RSS Feed for Bộ Công Thương trả lời kiến nghị của VEA về hỗ trợ PVN | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 13:10
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bộ Công Thương trả lời kiến nghị của VEA về hỗ trợ PVN

 - Bộ Công Thương chính thức có văn bản số 2334/BCT-TCNL, trả lời Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) về tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cũng như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Chính sách của Nhà nước và lời khuyến cáo về an ninh năng lượng VN
Lọc dầu Dung Quất có thể phá sản do chính sách thuế

Kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho PVN

Theo văn bản này, đối với các khó khăn của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương thống nhất với các đánh giá của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam về các khó khăn của PVN trong giai đoạn hiện nay.

Để tháo gỡ khó khăn cho PVN, Bộ Công Thương đã thường xuyên theo dõi sát và kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình hoạt động của PVN, đồng thời triển khai các giải pháp phù hợp. Ảnh: PVSD

Ngày 2/3/2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp bàn về phương án đối phó với diễn biến giá dầu giảm sâu, kéo dài và đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho PVN và các thành viên.

Trong đó, có bàn các giải pháp trung, dài hạn để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam và Chiến lược phát triển PVN giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2035 đã được Bộ Chính trị kết luận tại các Quyết định số 1748/QĐ-TTg và 1749 QĐ-TTg ngày 14/10/2015.

Bộ Công Thương đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai các giải pháp nêu trên nhằm tháo gỡ khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả của PVN và các đơn vị thành viên.

Đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu

Cũng trong văn bản này, về kiến nghị của VEA liên quan đến Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Bộ Công Thương cho biết: Ngày 23/2/2016, Bộ Công Thương đã có Công văn số 1507/BCT-TCNL gửi Bộ Tài chính về điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính xem xét có phương án điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, đảm bảo mục tiêu vận hành ổn định và hiệu quả của nhà máy này.

Cạnh đó, sớm có giải pháp tài chính tổng thể để xử lý hài hòa giữa việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo cam kết hội nhập quốc tế với các cam kết bảo lãnh của Chính phủ về ưu đãi thuế đối với các dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tại Việt Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 18/TB-VPCP ngày 26/1/2015 của Văn phòng Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ Công Thương cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để xem xét, đề xuất chính sách thuế phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho PVN.

Về cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện cho PVN thực hiện đầu tư và khai thác hiệu quả các dự án trọng điểm, theo Bộ Công Thương, các cơ chế chính sách đặc thù tạo điều kiện cho PVN phát triển đã được Bộ Chính trị, Chính phủ chỉ đạo tại Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam và Chiến lược phát triển PVN giai đoạn đến 2025, định hướng đến 2035.

Hiện, Bộ Công Thương đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển ngành Dầu khí nói chung và PVN, đơn vị nòng cốt của ngành Dầu khí nói riêng.

Cũng trong văn bản này, Bộ Công Thương mong muốn Hiệp hội Năng lượng Việt Nam phối hợp cùng giải quyết những khó khăn của PVN và  Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động