RSS Feed for Nhật Bản quan tâm tới các dự án nhiệt điện ở Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 17/04/2024 00:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhật Bản quan tâm tới các dự án nhiệt điện ở Việt Nam

 - Đây là thông tin do các nhà đầu tư Nhật Bản đưa ra tại buổi Đối thoại cấp cao lần thứ hai về hợp tác công-tư (PPP) tại Việt Nam, được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) tổ chức ngày 16/7 tại Hà Nội.

>> Khởi động siêu dự án năng lượng 20 tỷ USD tại miền Trung

Ông Watanabe, Tổng giám đốc JBIC cho biết: Hiện một số tập đoàn kinh tế Nhật Bản quan tâm và đang trong quá trình đàm phán để đầu tư vào một số dự án nhiệt điện như: Nghi Sơn 2, Vũng Áng 2 và Vân Phong 1. Đây là những dự án khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển năng lượng ở Việt Nam cũng như nhu cầu đầu tư của DN. Do đó, JBIC có thể xem xét khả năng tài trợ vốn cho chủ đầu tư. 

Ông Watanabe khẳng định, JBIC có nhiều kinh nghiệm tài trợ cho dự án theo hình thức PPP tại một số quốc gia và có thể chia sẻ với cơ quan chức năng Việt Nam, nhằm đẩy nhanh tốc độ xây dựng quy định, thực hiện các dự án PPP ở Việt Nam. 

Hiện, hầu hết các nhà đầu tư Nhật Bản mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi, nhất là đơn giản hóa thủ tục trong Nghị định nói trên; tập trung vào trách nhiệm, quyền lợi của nhà đầu tư, giải quyết tranh chấp, xử lý rủi ro, nhất là tính nhất quán, dễ hiểu của Nghị định… 

Ông Watanabe cho biết, JBIC đã tài trợ nhiều dự án điện độc lập (IPP), trong đó có nhiều dự án điện đốt than tại một số nước Đông Nam Á như: Thái Lan (công suất 8.432 MW), Philippines (5.431 MW), Singapore (3.300 MW) và Indonesia (5.666 MW).

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu cho biết, Nhật Bản là đối tác thương mại cũng như nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam; tiềm năng hợp tác, nhất là về đầu tư còn rất lớn và ngày càng được cộng đồng doanh nghiệp hai bên quan tâm. Chính phủ hai nước cũng luôn chủ động thúc đẩy quan hệ kinh tế và nhất trí kết quả hợp tác lên tầm cao mới, nhất là sau khi hai nước trở thành đối tác kinh tế chiến lược của nhau. 

Theo Thứ trưởng Đào Quang Thu, Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa; tìm kiếm nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng nhanh từ khu vực tư nhân trong và ngoài nước thông qua những cơ chế, quy định phù hợp với thông lệ quốc tế. Do đó, việc xây dựng cơ chế đầu tư theo hình thức hợp tác công-tư (PPP), cụ thể là Nghị định PPP đang được Bộ đang hoàn thiện lần cuối, dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành trong tháng tới. 

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động