RSS Feed for Phát triển năng lượng sạch ở Serbia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phát triển năng lượng sạch ở Serbia

 - Theo các nhà quản lý Serbia cho biết, trong vòng 2 năm tới, mức đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo của nước này sẽ đạt tới 500 triệu euro, thậm chí tiềm năng đầu tư có thể cao gấp 10 lần con số đó.

 

Các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo sẽ tạo cơ hội phát triển cho Serbia, thông qua việc giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào các nguồn năng lượng nhập khẩu. Ngoài ra, giúp Serbia hoàn thành nghĩa vụ cam kết đối với thỏa thuận năng lượng của các nước Nam Đông Âu.

Những tiến bộ đáng kể của Serbia trong lĩnh vực năng lượng tái tạo là thủy điện và năng lượng sinh khối, trong khi các tiềm năng về năng lượng gió, mặt trời và địa nhiệt chưa được khai thác đáng kể.

Đến nay chính phủ đã cấp phép cho các nông trang sản xuất điện năng từ gió với tổng công suất trên 1.500 MW. Đối với năng lượng mặt trời cần có sự hỗ trợ về mặt pháp lý từ phía nhà nước để khuyến khích và thu hút các nhà đầu tư.

Trong vòng từ 5 đến 7 năm tới, Serbia khẳng định ít nhất có tối thiểu 2 tỷ euro sẽ được đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, và sẽ lên tới 5 tỷ euro trong vòng một thập kỷ tới.

Thư ký Bộ Môi trường và Qui hoạch Không gian, việc phê duyệt 16 đạo luật về sinh thái đã tạo ra khung pháp lý cho việc kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nguồn năng lượng tái tạo. Serbia đã cam kết đến cuối năm 2012 đạt sản lượng điện từ các nguồn tái tạo tăng 2,2% so với năm 2007 và nhiên liệu sinh học cung cấp cho thị trường nội địa ở mức tương đương.

Theo đại sứ Mỹ tại Serbia nhận định, Serbia có tiềm năng lớn trong lĩnh vực này và dự tính có thể đầu tư tới 1,5 tỷ euro vào các nhà máy điện gió.

Đại sứ Đức tại Serbia cho biết, cho tới nay Đức đã cung cấp 470 triệu euro cho ngành năng lượng của Serbia bên cạnh nguồn tài chính cho việc cải tạo các nhà máy thủy điện và nhiệt điện.

Trong năm 2010, Đức đã đầu tư 64,5 triệu euro vào ngành năng lượng, và sẽ đầu tư thêm 22,5 triệu euro vào sản xuất năng lượng sinh khối ở miền Bắc Serbia.

>> Brazil và mục tiêu lưới điện không khí thải vào 2050
>> Mexico công bố mục tiêu phát triển năng lượng xanh tới năm 2026
>> Brazil đứng đầu khu vực Mỹ Latin về thu hút đầu tư năng lượng sạch
>> Bùng nổ ngành công nghiệp năng lượng mặt trời ở Nhật Bản

Khánh Phương (Nguồn: baoxaydung)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động