RSS Feed for Ấn Độ khẳng định tiếp tục hợp tác dầu khí với Việt Nam trên Biển Đông | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 02:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ấn Độ khẳng định tiếp tục hợp tác dầu khí với Việt Nam trên Biển Đông

 - Ngày 3/6, hãng tin Mint của Ấn Độ cho hay, Công ty Dầu khí Quốc gia Ấn Độ Videsh (OVL) sẽ tiếp tục hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông. Động thái này giúp khẳng định được chủ quyền của Việt Nam tại khu vực này.

>> Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông
>> Ấn Độ ủng hộ quan điểm của Việt Nam về hợp tác dầu khí trên Biển Đông
>> 'Ấn Độ đang hợp tác dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam'
>> "Hoạt động của PetroVietnam nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam"

Công ty Dầu khí Quốc gia Ấn Độ vẫn hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông.  Ảnh minh họa.

Theo Mint, hãng tin lớn thứ hai của Ấn Độ, OVL đã nhất trí tiếp tục khai thác tại lô 128 nằm trong thềm lục địa của Việt Nam.

Quyết định trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đưa giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Một giám đốc của OVL xác nhận: "Chúng tôi có nhiều việc chưa hoàn thành tại lô này. Chính phủ Việt Nam đang chia sẻ thêm thông tin và dữ liệu, trên cơ sở đó chúng tôi sẽ quyết định nơi sẽ khoan. Lý do thương mại đằng sau quyết định của chúng tôi là nếu chúng tôi không khoan, chúng tôi sẽ phải trả tiền. Ngoài ra, lý do chưa được tiết lộ là một trong những lý do có tính chất chiến lược".

Một giám đốc khác của OVL cho biết: "Chúng tôi muốn mở rộng sự hiện diện ở khu vực đó. Mặc dù chúng tôi đã sẵn sàng mở rộng sự hiện diện, nhưng điều này cũng phụ thuộc vào các bên khác. Chúng tôi sẽ xem xét xem nên gia hạn hoạt động thêm một hay hai năm". 

OVL là một bộ phận hoạt động ở nước ngoài của Tập đoàn Dầu khí và Khí đốt tự nhiên (ONGC). Công ty này đầu tư tương ứng 45% và 100% cổ phần trong lô 06.1 và 128 ở Việt Nam. OVL đã đầu tư khoảng 46 triệu USD trong lô 128.

Động thái trên được đưa ra khi chính phủ của Tân Thủ tướng Ấn Độ Narandra Modi hứa hẹn sẽ khởi động lại chính sách đối ngoại của nước này.

Hồi tháng 12/2012,  Ấn Độ đã từng lên tiếng khẳng định với Trung Quốc rằng, các lô dầu khí mà Ấn Độ đang hợp tác với Việt Nam nằm hoàn toàn trong vùng Đặc quyền kinh tế của Việt Nam chứ không hề có "tranh chấp" như Trung Quốc vẫn tuyên bố.

Chính phủ Ấn Độ luôn khẳng định, hoạt động thăm dò tìm dầu khí với Việt Nam trên Biển Đông là hoạt động hợp pháp và tuyên bố sẽ không chùn bước trước áp lực của Bắc Kinh.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Mint, hãng tin lớn thứ hai của Ấn Độ, thuộc Tập đoàn Truyền Thông HT, có trụ sở ở Delhi. Mint nhắm mục tiêu vào các đối tượng độc giả là các nhà quản lý kinh doanh và các nhà hoạch định chính sách.

Nguồn: Infonet/ Mint

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động