RSS Feed for Điều chỉnh tỷ giá: EVN, PVN và TKV lỗ lớn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 11:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điều chỉnh tỷ giá: EVN, PVN và TKV lỗ lớn

 - Vay ngoại tệ thực hiện các dự án năng lượng lớn, sản xuất kinh doanh của các tập đoàn TKV, PVN, EVN chịu bị tác động mạnh bởi điều chỉnh tỷ giá, tin từ cuộc họp giữa Bộ Công Thương với các tập đoàn này, ngày 3-9.

Nghiên cứu vay dự trữ ngoại hối do giá dầu giảm

Các doanh nghiệp ngành Năng lượng cho biết, 2015 là năm khó khăn, do sức ép cạnh tranh rất lớn, thiện hại thiên tai... Việc tỷ giá được điều chỉnh tăng 3% từ đầu năm đã làm tăng thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp. 

Biến động tỷ giá đang tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp ngành năng lượng. Ảnh: Xangdau.net

Ông Vũ Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, trong 8 tháng đầu năm, tổng doanh thu của TKV ước đạt 71.500 tỷ đồng, đạt 62,7% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, chênh lệch tỷ giá đã ảnh hưởng lớn đến việc cân đối tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, trong bối cảnh TKV chịu thiệt hại lớn từ thiên tai.

TKV chỉ chiếm khoảng từ 10 - 15% trong hệ thống cấp điện, nhưng theo ước tính của ông Vũ Anh Tuấn, đến thời điểm hiện nay, riêng sản xuất điện, chênh lệch tỷ giá đã khiến cho TKV bị lỗ khoảng 1.200 tỷ đồng.

Theo ông Ninh Văn Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), giá dầu thế giới giảm mạnh đã tác động không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của PVN, đặc biệt là chỉ tiêu về tài chính.

Doanh thu của toàn PVN trong 8 tháng đầu năm chỉ đạt 383.000 tỷ đồng, tương đương 53% so với kế hoạch đề ra.

Ông Ninh Văn Quỳnh, cho biết, PVN đã phải vay lượng ngoại tệ để thực hiện các dự án lớn, nên việc điều chỉnh tỷ giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, trong bối cảnh giá dầu tiếp tục giảm.

Biến động tỷ giá đang tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất điện và tình hình tài chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc EVN cho hay. 

Không nêu con số cụ thể, nhưng ông Ngô Sơn Hải cho biết mức lỗ mà Tập đoàn này đang gánh chịu từ chênh lệch tỷ giá từ các dự án điện rất lớn. Hiện, EVN đang tính toán và thống kê con số cụ thể, báo cáo lên Bộ Công Thương để có phương hướng giải quyết.

Theo đại diện ba tập đoàn trên, Chính phủ, Bộ Công Thương cần có phương án hỗ trợ cho doanh nghiệp như miễn giảm, giãn thuế và các chính sách khác để khắc phụ khó khăn, đảm bảo phát triển của các tập đoàn và cung cấp đủ nguồn năng lượng cho phát triển kinh tế.

Trước đó, Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia cũng khẳng định có vài yếu tố tác động lên mục tiêu điều hành tỷ giá trong năm nay.

Trong nước, do yếu tố mùa vụ nên cầu nhập khẩu máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất tăng cao; đặc biệt trong bối cảnh sản xuất phục hồi tốt, khu vực doanh nghiệp mở rộng quy mô. 

Trên trường quốc tế, triển vọng tăng lãi suất của FED (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) vào cuối năm làm tăng xu hướng đảo chiều của dòng vốn gián tiếp ra khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, dù tác động này tới Việt Nam không lớn, song cũng như làm giảm tính hấp dẫn của VND. 

Cạnh đó, Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia cũng nhắc đến việc đồng USD tăng giá cũng ảnh hưởng nhất định lên tỷ giá trong nước. 

Như vậy, từ nay đến cuối năm nhiều khả năng cặp tỷ giá USD/VND sẽ còn biến động, bởi kinh tế trong nước phục hồi, cần phải nhập khẩu nhiều hơn, nhu cầu ngoại tệ theo đó sẽ tăng. 

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động