RSS Feed for Dầu khí thế giới qua phân tích của chuyên gia Việt Nam (Kỳ 2) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dầu khí thế giới qua phân tích của chuyên gia Việt Nam (Kỳ 2)

 - Các nhà phân tích kinh tế của công ty Moody cho biết, chỉ có 6% trong số các công ty dầu khí Bắc Mỹ có kế hoạch tăng ngân sách đầu tư trong năm 2015; 21% số công ty cắt giảm ngân sách trên 60%, trong đó có Devon Energy, EnCana, EQT, Hess, Southwestern Energy, Suncor… và hơn một nửa số công ty sẽ giảm chi phí đầu tư từ 20 đến 40% như: Anadarko, Cenovus, ConocoPhillips, EOG, Husky, Murphy, Occidental.

Dầu khí thế giới qua phân tích của chuyên gia Việt Nam (Kỳ 1)

TS. TRẦN NGỌC TOẢN

Một số hoạt động thăm dò - khai thác

Ai Cập

Công ty cổ phần khí đốt Ai Cập (Egyptian Natural Gas Holding Company-EGAS) thông báo mời thầu thăm dò - khai thác năm 2015 dưới dạng hợp đồng phân chia sản phẩm PSA cho 8 lô gần bờ ở phía đông Địa Trung Hải, đối diện với châu thổ sông Nil. Dữ liệu của từng lô cùng các tài liệu đi kèm được bắt đầu bán cho khách hàng dự thầu, kết thúc vào ngày 31/5/2015. Thông tin chi tiết có thể đọc trên website: egas.com.eg hoặc qua Email: bidround@egas.com.eg.

Nga-Iraq

Công ty Gazprom Neft Middle East, nhà điều hành của liên doanh JSC Gazprom Neft hoạt động trong vùng Kurdistan, Iraq sắp khảo sát địa chấn 2D ở phần đông nam của lô Halabja. Toàn bộ khu vực khảo sát được bao phủ bởi 870 tuyến sẽ kết thúc thu nổ vào cuối năm nay trong đó 225 tuyến đã được đo xong. Giếng thăm dò đầu tiên sẽ được khoan trong năm 2015-2016.

Gazprom Neft tham gia vào 4 đề án dầu khí ở Iraq, trong đó 3 đề án nằm ở vùng Kurdistan. Gazprom Neft giữ 80% cổ phần tại các lô Halabjia và Shacal, 20% còn lại thuộc công ty địa phương của Kurdistan. 

Tây châu Phi

ENI SPA(Italia) đã khoan giếng khai thác thử Minsala Marine 1NFW trên thềm lục địa Congo Brazzaville, thu được lưu lượng 5000b/d dầu 41o API và 14 MMscfd khí đốt. Theo đánh giá sơ bộ của ENI, tiềm năng của phát hiện Minsala Marine đạt 1 tỷ boe dầu khí tại chỗ với 80% là dầu thô. Với kết quả vượt quá mong đợi này, Eni đang chuyển qua giai đoạn khoan thẩm định và chuẩn bị khai thác thương mại mỏ trong thời gian tới.

Argentina

Công ty Crown  Point Energy Inc. công bố kết quả khoan thăm dò tại các lô Tô Nhượng Tierra del Fuego, Argentina cho biết tổng trữ lượng của các phát hiện rất khả quan.Trên kết quả này, Crown Point có kế hoạch khảo sát địa chấn 3D và khoan tiếp trên các cấu tạo triển vọng, đánh giá tỉ mỉ các play tiềm năng để lập chương trình thăm dò khai thác năm 2015 và các năm tiếp theo.

Myanmar

Tài nguyên dầu khí của nước này được đánh giá ở mức trung bình, dầu ít hơn khí đốt, hoạt động thăm dò còn rất ít. Với tình hình chính trị Myanmar trong các năm gần đây có nhiều thay đổi, nhiều công ty dầu khí nước ngoài đã bắt đầu trở lại đầu tư.

Công ty Unocal Myanmar Offshore Co/Ltd, một chi nhánh của Chevron, trong tháng 3/2015 đã ký hợp đồng PSC và là nhà điều hành, nắm giữ 99 % quyền lợi trên lô A5, ngoài khơi Myanmar. Lô A5 rộng 2,6 triệu mẫu Anh, trên thềm lục địa Tây bắc Yangon, cách bờ 125 dặm. Cùng với lô A5, Chevron còn có 28,3% quyền lợi trong đề án PSC khí đốt ở mỏ Yadana và Sein thuộc lô M5, M6 trong bể Andaman cũng như 28,3% quyền lợi trong công ty đường ống vận chuyển khí đốt đến biên giới Myanmar-Thái Lan.

Công ty Reliance Industries Ltd. (RIL) cũng vừa ký hợp đồng PSC các lô M17, M18 ở thềm lục địa Myanmar. Tổng diện tích các lô rộng 27.600 km2, mực nước sâu 3000ft, thuộc bồn trầm tích Moattama. RIL giữ 96% quyền lợi và là nhà điều hành, phần còn lại thuộc về United National Resources Development Services Co.Ltd, một công ty của Myanmar.

Công ty ENI đã ký hai hợp đồng PSC cho lô MD2 và MD4, ngoài khơi Myanmar sau khi đã dự thầu giá vòng đấu thầu năm 2013. ENI sẽ hoạt động thông qua Công ty ENI Myanmar BV với 80 % quyền lợi. PVEP của Việt Nam giữ 20% cổ phần còn lại.

Lô MD2 nằm trong bồn trũng Rakhine, phần phía nam của vịnh Bengal, cách bờ 135 asCN phía tây mỏ Yadana, một mỏ quan trọng của Myanmar, có diện tích 10.330 km2, mực nước sâu từ 500-2000 m.

Lô MD4 nằm trong bồn trũng Moattama-South Andamam, diện tích 5900 km2, cách bờ 230 km và ở phía tây mỏ Yetagun. Mực nước sâu 1500m-2.200m.

Các PSC giành 2 năm cho hoạt động tìm kiếm, 6 năm cho hoạt động thăm dò, chia làm 3 giai đoạn. Tháng 7/2014, ENI đã ký  hợp đồng PSC  trên hai lô đất liền RSF-5 và PSC-K trong bồn trũng Salin và bồn trũng Pegu-Yoma-Sittaung.

Indonesia

Công ty Cue Energy resources Ltd., Melbourre, đã được Indonesia chấp nhận ký hợp đồng với Bukit Energy để mua lại 12,5% quyền lợi trong dự án phân chia sản phẩm Mahato ở miền Trung Sumatra. Diện tích khu vực hợp đồng rộng 5,6 km2, nằm gần nhiều mỏ đang khai thác, trong đó có mỏ Minas và Duri là những mỏ lớn trên đất liền của Indonesia. Ở đây, trong năm nay sẽ khoan 2 giếng để xác định khả năng kéo dài của mỏ Petapahan sang địa phận của khu vực hợp đồng Mahato.

Mexico

Công ty Exxon-Mobil bắt đầu khai thác mỏ Hadrian South ở vùng nước sâu, vịnh Mexico. Sản lượng ước tính sẽ đạt công suất 300MMcfd khí đốt và 3000 b/d dầu thô từ 2 giếng khai thác.

Hadrian South nằm trong bồn trũng Keathley Canyon, mực nước sâu 7.650 ft. Giếng phát hiện Hadrian-2 được khoan năm 2008 và Hadrian-4 được khoan năm 2009. Exxon-Mobil là nhà điều hành mỏ, nắm giữ 46,7% quyền lợi. Phần còn lại thuộc ENI SPA 30% và Petrobras 23,3%.

 Đan Mạch

Công ty Maersk Oil bắt đầu khai thác mỏ dầu khí bằng giàn khoan điều khiển tự động Tyra Southeast-B, đặt cách bờ biển phía tây Đan Mạch 220km, dự kiến sản lượng đỉnh sẽ đạt 20.000 boe/d vào năm 2017. Với giàn khoan này hy vọng sẽ gia tăng trữ lượng 30 triệu boe trong 30 năm tới. Maersk có kế hoạch khoan 8-12 giếng ngang, mỗi giếng dài 6 km trong giai đoạn 2015-2017. Công ty đã đầu tư tổng cộng 665 triệu USD cho dự án này, bao gồm chi cho khoan, đường ống, giàn khoan 4.700 tấn, đặt ở vùng nước sâu 38m.

Nauy

StatOil ASA vừa có thêm 8 phát hiện ở lô 2, ngoài khơi Tanzania, đưa tổng trữ lượng tại chỗ của lô này lên 22 tcf khí đốt. Giếng thăm dò Mdalasini mới nhất nằm ở cực nam của lô, đánh dấu kết thúc chương trình thăm dò ở lô này. Statoil là nhà điều hành đề án, thay mặt cho Công ty Tanzania petroleum Development Corp. nắm giữ 65% cổ phần, 35% cổ phần còn lại thuộc về Exxon-Mobil và Tanzania Ltd. 

Canada

Mặc dù các dự án cát chứa bitum đã bị cắt ngân sách đầu tư nhưng Cục Năng lượng quốc gia Canada (NEB) cho biết vẫn có khả năng tăng sản lượng bitumen 1 triệu thùng/ngày từ nay đến2018. Hiện nay, sản lượng bitumen đạt khoảng gần 2,5 triệu thùng/ngày. Giá dầu thấp ảnh hưởng rất nhiều đến các đề án cát chứa bitumen, làm cho các đề án này không được đưa vào kế hoạch phát triển. Các đề án lớn bị đình hoãn từ giữa năm 2014 do các công ty Cenovus Energy Inc., Statoil ASA, Suncor Energy Inc., Husky Energy Inc., Royal Dutch Shell Plc… điều hành có tổng công suất đến 527.500 b/d. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất bitumen, ngân sách đầu tư năm 2015 trong lĩnh vực này bị giảm 8 tỷ USD so với năm 2014, chỉ còn 25 tỷ USD.

(Còn nữa...)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động