RSS Feed for UNEP cảnh báo về tốc độ cạn kiệt tài nguyên không tái tạo | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

UNEP cảnh báo về tốc độ cạn kiệt tài nguyên không tái tạo

 - Báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc (UNEP) vừa đưa ra lời cảnh báo: kể từ năm 2000, giá năng lượng đã tăng lên đến 260%. Xu hướng này báo hiệu mức độ tiêu thụ gia tăng đang làm cạn kiện nguồn tài nguyên thiên nhiên không tái tạo của thế giới.

>> Người dân Mỹ ủng hộ kế hoạch giảm 30% khí gây hiệu ứng nhà kính
>> Kinh nghiệm công nghệ xanh từ Thụy Điển
>> Đức có nhiều nhà máy điện than gây ô nhiễm nhất châu Âu
>> Tìm giải pháp tài chính cho "tăng trưởng xanh"


 

Kể từ năm 2000, giá năng lượng đã tăng lên đến 260%, báo hiệu mức độ cạn kiện nguồn tài nguyên thiên nhiên không tái tạo của thế giới.

Báo cáo UNEP nhấn mạnh: Việc gia tăng mức độ sử dụng tài nguyên thiên nhiên trên toàn thế giới đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cũng như làm cạn kiệt nguồn tài nguyên.

Báo cáo đã kêu gọi các quốc gia cải thiện và chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, giúp đưa khoảng một tỷ người thoát khỏi đói nghèo, đồng thời có thể quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên cần thiết phục vụ cho nhu cầu của 9 tỷ người vào năm 2050. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải xem xét lại ngay lập tức tình hình thực tiễn hiện nay, hỗ trợ đầu tư mạnh mẽ vào đổi mới công nghệ, tài chính và xã hội...

Theo đánh giá của UNEP, công nghệ tiên tiến có thể giúp giảm 40% mức sử dụng năng lượng. Mặt khác, nhu cầu năng lượng có thể giảm 50-80% thông qua việc cải thiện hiệu quả các hệ thống sản xuất và tiện ích. Các lĩnh vực như xây dựng, nông nghiệp, khách sạn, công nghiệp và giao thông vận tải có thể tiết kiệm năng lượng và nước tới 60-80% nếu có khả năng thương mại hợp lý. Những chính sách thay đổi này có thể mang lại sự ổn định và lợi ích kinh tế lâu dài. Bằng cách áp dụng các công nghệ mới ít tiêu thụ tài nguyên, các nước đang phát triển có thể làm giảm mức tăng nhu cầu năng lượng hàng năm từ 3,4% xuống 1,4% trong 12 năm tới, trong khi vẫn đạt được mục tiêu phát triển.

Báo cáo của UNEP được xây dựng dựa trên một nghiên cứu trước đó, trong đó cảnh báo rằng mô hình tiêu thụ của các quốc gia phát triển cùng với việc gia tăng dân số và thu nhập sẽ đưa mức tiêu thụ trung bình mỗi năm của nhân loại lên đến 140 tỷ tấn khoáng sản, quặng, nhiên liệu hóa thạch và sinh khối vào năm 2050, trừ phi tăng trưởng kinh tế không kéo theo sự gia tăng nhu cầu.

NangluongVietnam.vn

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động