RSS Feed for TKV tăng cường các giải pháp tiết kiệm năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 23:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

TKV tăng cường các giải pháp tiết kiệm năng lượng

 - Với nhiều ngành nghề sản xuất như than, hoá chất, khoáng sản, cơ khí, nhiệt điện..., đều là những ngành có mức tiêu thụ điện năng rất lớn, việc sử dụng tiết kiệm năng lượng (TKNL) được Tập đoàn và các đơn vị xác định là nhiệm vụ cấp bách và quan trọng hàng đầu trong sản xuất.

Sử dụng năng lượng hiệu quả giúp DN tăng lợi nhuận

Thực hiện “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành Than - Khoáng sản”, TKV đã triển khai từ Tập đoàn đến các đơn vị sản xuất thực hiện tiết kiệm năng lượng, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất điển hình trong Tập đoàn như hầm lò, lộ thiên, sàng tuyển, cơ khí, luyện kim, khoáng sản, vận tải. Do xuất phát điểm và hiện tại nên chi phí năng lượng đối với sản xuất, khai thác, chế biến than còn cao so với các nước trong khu vực, nhu cầu điện năng cho khai thác, thông gió thoát nước, vận tải, bóc xúc đất đá ngày càng tăng cao.

Tại các đơn vị sản xuất hầm lò, cơ khí, luyện kim, sàng tuyển còn nhiều thiết bị công nghệ cũ, tuổi đời cao, tiêu tốn nhiều năng lượng. Mặt khác, đầu tư cho các thiết bị công nghệ mới có hiệu suất cao, TKNL chưa nhiều do chi phí lớn cùng với ý thức TKNL trong sản xuất của một bộ phận công nhân, cán bộ còn chưa cao... Để đánh giá tình hình sử dụng năng lượng, Tập đoàn đã giao cho Viện KHCN mỏ chủ trì thực hiện kiểm toán năng lượng, đến nay đã có khoảng 40 đơn vị tiêu thụ năng lượng trọng điểm của TKV được thực hiện kiểm toán năng lượng theo “Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” ngày 17/6/2010. Từ kết quả kiểm toán cho thấy, nếu áp dụng các biện pháp TKNL, khả năng TKNL là rất lớn đối với các đơn vị tiêu thụ điện năng lớn như khai thác hầm lò, lộ thiên, sàng tuyển, cơ khí..., có thể lên tới hàng chục triệu kWh điện/năm, tương đương với số tiền nhiều tỷ đồng.

Từ đó,TKV đã triển khai áp dụng mô hình quản lý, lập dự án ðầu tý thiết bị TKNL một cách tổng thể cho các ðõn vị, triển khai hàng loạt các giải pháp thực hiện TKNL, nhiên liệu nhý tuyên truyền nâng cao ý thức về TKNL và các quy định thưởng phạt trong sử dụng năng lượng; hạn chế vận hành các máy bơm nước vào giờ cao điểm; sử dụng các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm, hợp lý, chọn đúng công suất và kiểu động cơ phù hợp với chế độ làm việc của thiết bị...

Các đơn vị khối hầm lò đều thực hiện nâng điện áp từ 380V lên 660V để tăng hiệu suất sử dụng điện năng. Hay như việc đầu tư lắp đặt các thiết bị biến tần, bộ điều khiển công suất và khởi động mềm TKNL cho các động cơ đối với những thiết bị có công suất lớn ở Công ty CP Than Vàng Danh, Hà Lầm, Cọc Sáu, Dương Huy, Mạo Khê, Tuyển than Cửa Ông…; lắp hệ thống GPS quản lý giám sát nhiên liệu và hành trình của các phương tiện vận tải... 100% các đơn vị đã thay toàn bộ các bóng đèn sợi đốt 50-100W bằng bóng đèn compact 20W, các bóng đèn cao áp 400W bằng bóng compact 75W, sử dụng ballast điện tử, thay thế động cơ cũ bằng các động cơ mới có hiệu suất cao.

Công ty CP than Hà Lầm, một trong các đơn vị điển hình thực hiện TKNL, với việc đưa “Hệ thống thiết bị tiết kiệm năng lượng” vào hoạt động từ năm 2011 đã đem lại hiệu quả kinh tế - kỹ thuật cho Công ty, ông Phạm Khắc Thừ, Phó GĐ Công ty cho biết: “Công ty triển khai nhiều giải pháp TKNL, ban hành quy định sử dụng TKNL tại các đơn vị; năm 2014 đã đưa Trạm biến áp 110/6kV vào hoạt động, đáp ứng kịp thời cung cấp điện cho nhu cầu phụ tải của Dự án khai thác phần dưới mức -50, toàn bộ hệ thống cung cấp điện mặt bằng và trong lò được quy hoạch hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu chạy máy phát, chi phí vận hành về điện năng, phục vụ hiệu quả cho sản xuất”.

Theo Ban KCL, thời gian tới, nhu cầu năng lượng sẽ tăng cao đòi hỏi phải có biện pháp mạnh mẽ, cụ thể và khả thi để việc sử dụng năng lượng đạt hiệu quả cao, đẩy mạnh TKNL là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm tiết giảm chi phí trong sản xuất. Tập đoàn tiếp tục giao Viện KHCN mỏ triển khai đánh giá kiểm toán năng lượng cho tất cả các đơn vị theo định kỳ 3 năm/lần; nhân rộng các mô hình quản lý năng lượng theo ISO5001, mô hình TKNL hiệu quả tại các đơn vị; thực hiện dự án đầu tư các giải pháp TKNL sau kiểm toán; tăng cường đưa các tiến bộ KHCN từ các nước trên thế giới áp dụng cho các đơn vị trong TKV..., nhằm sử dụng TKNL, nâng cao hiệu quả SXKD là một trong những mục tiêu hàng đầu mà TKV hướng tới.

Nguồn: Vinacomin

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động