RSS Feed for Tín hiệu mới từ Ủy hội sông Mekong | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 17:51
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tín hiệu mới từ Ủy hội sông Mekong

 - Thúc đẩy hợp tác, đạt tầm nhìn chung cho lưu vực, tạo phát triển bền vững cho người dân các quốc gia thành viên là mục tiêu chính Phiên họp lần thứ 21 Hội đồng Ủy hội sông Mekong quốc tế tại Hà Nội, ngày 15/1.

Đập thủy điện Don Sahong của Lào đang theo tiền lệ xấu
"Lào sẽ tham vấn Việt Nam trước khi xây thủy điện trên sông Mekong"

Ông Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban sông Mekong Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mekong quốc tế khóa 2014-2015 đã chủ trì phiên họp, với sự tham của của đại biểu các nước trong Ủy hội gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và một số đối tác.

Kế hoạch tăng cường khả năng tự chủ của Ủy hội cả về tài chính và kỹ thuật đang được triển khai mạnh mẽ. Ảnh: Song Anh

Theo Chủ tịch Nguyễn Minh Quang, Ủy hội sông Mekong và các quốc gia thành viên thời gian qua đã nỗ lực triển khai các cam kết của tuyên bố TP Hồ Chí Minh. Chiến lược phát triển lưu vực trên quản lý tổng hợp tài nguyên nước đã và đang đẩy mạnh thực hiện ở cả hai cấp độ quốc gia và lưu vực.

Ủy hội đã tiến hành quá trình tham vấn trước đối với Công trình Thủy điện Don Sa Hong mà Lào dự kiến xây trên dòng chính Mekong. “Đây là tín hiệu tốt thể hiện quyết tâm của các quốc gia thành viên trong việc thực hiện: Thủ tục thông báo, Tham vấn trước và thỏa thuận”.

Cạnh đó, Ủy hội cũng đẩy mạnh thực hiện nghiên cứu chung về quản lý phát triển bền vững Sông Mekong, gồm cả những tác động từ các dự án thủy điện dòng chính.

Kế hoạch tăng cường khả năng tự chủ của Ủy hội cả về tài chính và kỹ thuật đang được triển khai mạnh mẽ, công tác chuẩn bị chuyển giao các chức năng cơ bản về quản lý lưu vực sông cho các quốc gia thực hiện trong giai đoạn 2011-2015 và quá trình ven sông hóa các cán bộ Ban thư ký đã cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Quang, sự phát triển kinh tế nhanh chóng và gia tăng sử dụng nước trong lưu vực đã gây áp lực rất lớn lên tài nguyên nước và các tài nguyên khác của lưu vực sông.

Đối phó với những thách thức, tác động của biến đổi khí hậu, cũng như từ các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, ông Dapong Ratanasuwan - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Thái Lan, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mekong quốc tế khóa 2013-2014 nói rằng: “Các thành viên cần phối hợp chặt chẽ hơn”.

Ông Dapong Ratanasuwan tin tưởng: “Việt Nam với tư cách Chủ tịch Hội đồng Ủy hội 2014-2015 sẽ dẫn dắt các thành viên ứng phó hiệu quả với những thách thức”.

Tại phiên họp, các đại biểu đã đánh giá các kết quả mà Ủy hội đạt được trong năm 2014 và đề ra phương hướng hành động cho năm 2015; Tiến độ thực hiện nghiên cứu chung về phát triển và quản lý bền vững lưu vực sông Mekong, bao gồm cả tác động của các dự án thủy điện dòng chính; Tiến độ thực hiện tham vấn trước về công trình thủy điện Đô Sa-hông của Lào.

Tiến độ tuyển chọn Giám đốc điều hành Ban thư ký Ủy hội sông Mekong quốc tế; Tiến độ thực hiện và cập nhật Chiến lượt phát triển lưu vực dựa trên quản lý tổng hợp tài nguyên nước và chuẩn bị cho Kế hoạch Chiến lược của Ủy hội giai đoạn 2016-2020, và tiến độ thực hiện việc chuyển giao các chức năng chủ chốt về quản lý lưu vực sông về các quốc gia.

Phiên họp lần thứ 21 của Hội đồng Ủy hội sông Mekong quốc tế diễn ra đến hết ngày 16/1/2015.

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động