RSS Feed for Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 15:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng

 - Ngày 21/5, tại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo "Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà".

Pháp hỗ trợ Việt Nam phát triển nền kinh tế xanh

 

Theo ông Đào Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm TKNL Hà Nội, các DN, tòa nhà cần chủ động trong việc sử dụng năng lượng tiết kiêm và hiệu quả. Để làm được điều này, các đơn vị cần làm tốt công tác quản lý năng lượng. Đồng thời, cần xây dựng hệ thống dữ liệu để theo dõi, đánh giá tình hình sử dụng năng lượng ở những khu vực trọng điểm.

Ông Lại Hùng Tiến - Chuyên gia tiết kiệm năng lượng (Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội) cho biết, theo khảo sát tại một nhà máy máy, trái với suy nghĩ máy may công nghiệp chiếm việc tiêu hao năng lượng trong nhà máy thì hệ thống chiếu sáng lại chiếm tỷ lệ cao nhất trong việc tiêu hao năng lượng, chiếm 21,5%, tiếp theo là máy may công nghiệp chiếm 18,63%, máy giặt công nghiệp chiếm 11,83%...

Ông Đào Thượng Khanh - Giám đốc Công ty TNHH KSMC chia sẻ, tỷ lệ lãng phí năng lượng không nhìn thấy được khoảng 30%. Tuy nhiên, theo ông Khanh, chúng ta không thể đưa ra được biện pháp đối phó trừ khi biết được rõ tình trạng sử dụng năng lượng của từng đối tượng. Hệ thống giám sát đánh giá sẽ là lời giải cho vấn đề này. “Việc sử dụng năng lượng của các đơn vị cũng cần được chia nhỏ, bóc tách để phân tích đánh giá giống như trong bán hàng và tính lợi nhuận”, ông Khanh cho biết.

Thông qua phân tích, các đơn vị có thể biết được mình đang sử dụng và tiêu hao năng lượng bao nhiêu, những thiết bị khu vực nào sử dụng năng lượng nhiều và nguyên nhân nào dẫn đến việc sử dụng nhiều năng lượng… Từ đó, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng , dự đoán năng lượng sử dụng trong tương lai...

Đặc biệt, các đơn vị sử dụng năng lượng lớn phải lưu hồ sơ và xem xét thường xuyên phương pháp xác định và cập nhật các chỉ số hiệu quả năng lượng, kiểm soát chặt chẽ quá trình vận hành để có thể đưa ra được chỉ tiêu và mục tiêu kế hoạch hành động. Việc phân tích năng lượng của các đơn vị tiêu thụ năng lượng lớn sẽ góp phần đang kể vào việc tiết kiệm năng lượng nói chung.

Tại hội thảo, đại diện DN Việt Nam đã giới thiệu giải pháp hệ thống giám sát năng lượng trong tòa nhà. Hệ thống giúp giảm thiểu lãng phí năng lượng thông qua việc gửi các cảnh báo như: năng lượng dư thừa, thiết bị ở chế độ chờ, nhiệt độ quá lạnh, nhiệt độ không đồng đều, rò rỉ khí nén…Từ đó, bộ phận kỹ thuật của tòa nhà hoặc DN có thể đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời. 

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động