RSS Feed for Tìm đầu ra cho tro xỉ tại các NM nhiệt điện than | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 13:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tìm đầu ra cho tro xỉ tại các NM nhiệt điện than

 - "Việt Nam hiện có 20 nhà máy nhiệt điện than đang vận hành, với lượng tro xỉ, thạch cao thải ra khoảng 15,7 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, các nhà máy này hiện vẫn chưa tìm được giải pháp đầu ra cho lượng tro xỉ, thạch cao", Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết tại hội thảo bàn về vấn đề bảo vệ môi trường tại các nhà máy nhiệt điện được tổ chức sáng nay (4/9) tại Hà Nội.

Tại sao Việt Nam cần điện hạt nhân?
Giải pháp nhiên liệu sạch từ khí CNG
Yêu cầu nghiêm ngặt trong xử lý chất thải NM nhiệt điện

Theo Bộ Công Thương thì vướng mắc lớn nhất là nhiều doanh nghiệp sản xuất xi măng, gạch không nung có khả năng sử dụng sử dụng tro, xỉ của nhà máy nhiệt điện làm nguyên liệu sản xuất nhưng lại không đủ điều kiện tiếp nhận tro xỉ theo quy định của Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2015 và thiếu các Quy chuẩn kỹ thuật đối với tro xỉ làm vật liệu xây dựng, vật liệu san nền.

Trong số các nhà máy nhiệt điện đốt than hiện nay, theo Bộ Công Thương chỉ có 2 nhà máy (Duyên hải 1 của EVN và Vũng Áng 1 của PVN) sử dụng nước làm mát để xử lý khí thải SOx trước khi thải ra môi trường. Nước làm mát bình ngưng chỉ được châm clo để diệt khẩn, với nồng độ dưới 1ppm trước khi đi vào hệ thống nên về bản chất, thành phần và tính chất của nước làm mát bình ngưng không thay đổi trước và sau khi làm mát, thải ra môi trường. 

Để xử lý vấn đề môi trường tại các nhà máy nhiệt điện than, Bộ Công Thương giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải xây dựng lộ trình cải tạo hệ thống đốt khởi động lò, để có thể đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện vào ngay khi bắt đầu khởi động. Khi chưa cải tạo, khắc phục được thì các nhà máy phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để thông báo rộng rãi cho người dân biết về quá trình nhà máy khởi động lò để người dân tham gia giám sát.

Mặt khác, Bộ Công Thương chỉ đạo các nhà máy nhiệt điện than phải chịu trách nhiệm đối với nguồn phát sinh chất thải của mình, chủ động tìm kiếm các giải pháp để xử lý và tiêu thụ.

Về với nước thải của nhà máy nhiệt điện, yêu cầu các nhà máy phải lắp đặt hệ thống giám sát các thông số nước thải online, kết nối với sở tài nguyên và môi trường để tạo thuận lợi cho các cơ quan giám sát các thông số môi trường.

Được biết, Bộ Công Thương hiện đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để ban hành Quy chuẩn kỹ thuật đối với tro xỉ được phép sử dụng làm vật liệu xây dựng và Bộ Tài nguyên & Môi trường để sớm ban hành Thông tư quy định về trình tự, thủ tục xác nhận, điều chỉnh xác nhận bảo đảm yêu cầu bảo vệ môi trường đối với cơ sở xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường theo quy định tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động