RSS Feed for Tiết kiệm triệu đô khi để điều hòa không khí từ 19-25 độ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiết kiệm triệu đô khi để điều hòa không khí từ 19-25 độ

 - Chính phủ và các doanh nghiệp có thể tiết kiệm hàng triệu đô la cũng như cắt giảm đáng kể chỉ số khí thải nhà kính ra môi trường bằng việc điều chỉnh máy điều hòa, ông Tony Crabb, Trưởng Bộ phận Nghiên Cứu, Savills Úc, nhận định.

Phê duyệt dự án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Trong bài thuyết trình gần đây dành cho khán giả của đơn vị thu nhập và phân phối thông tin trực tuyến TED, ông Crabb cho rằng hệ thống máy điều hòa không khí không nên được thiết lập cố định tại nhiệt độ 22 độ.

Đây là mức nhiệt độ tối ưu nhất dựa theo một quy chuẩn độc lập được xác định không dựa theo nhiệt độ ngoài trời và độ thoải mái của nhân viên trong văn phòng.

Ông Crabb cho rằng ngay bây giờ có thể điều chỉnh máy điều hòa ở tất cả các toà nhà. Ảnh: Savill.

“Cơ thể chúng ta sưởi ấm hoặc làm mát trong môi trường nhà xây dựng trên nền nhiệt 22 độ C. Đây chính là mức nhiệt mà một người đàn ông 40 tuổi cảm thấy thoải mái, theo một nghiên cứu tại Mỹ vào những năm 1950.

Tuy nhiên, trên thực tế, quan điểm này không hoàn toàn hợp lý, Chính phủ và doanh nghiệp vẫn tốn kém hàng triệu đô la mỗi năm cũng như không có tác động tích cực tới môi trường,” ông Crabb nói.

Năm 2008, Liên Hợp Quốc tiến hành thí điểm công khai tại trụ sở văn phòng ở New York, áp dụng nhiệt độ trong khoảng từ 19 đến 25 độ. Một tháng sau, cơ quan này ước tính một khoản tiết kiệm lên đến một trăm nghìn đô la Mỹ cho chi phí điện, ông Crabb cho biết.

Tại Úc, khoảng 40% năng lượng được tiêu thụ trong các toà nhà. Đa phần năng lượng đó được sử dụng để đốt nóng và làm mát.

Ông Crabb đặt câu hỏi: Tại sao chúng ta không linh hoạt điều chỉnh nhiệt độ máy điều hòa?

Nếu thực hiện điều này trong những tòa nhà văn phòng và trung tâm mua sắm tại Úc, thì có thể tiết kiệm hàng trăm triệu đô la và giảm thiểu khoảng ba trăm nghìn tấn các-bon thải ra không khí mỗi năm. 

“Ngay từ bây giờ, chúng ta có thể điều chỉnh máy điều hòa tại tất cả các toà nhà trong cả nước, bao gồm cả các khu dân cư và tiếp đến là thực hiện trên toàn thế giới", ông Crabb khuyến cáo. 

Ngoài việc điều chỉnh để tiết kiệm năng lượng và chi phí, ông Crabb cho đây là phận sự của Chính phủ và doanh nghiệp như một phần trách nhiệm với xã hội.

Savills, một tập đoàn tư vấn bất động sản lớn, nhiều kinh nghiệm của nước Anh. Tại Việt Nam Savill có văn phòng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động