RSS Feed for Tiết kiệm điện thông qua giải pháp hành chính và công nghệ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 21:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiết kiệm điện thông qua giải pháp hành chính và công nghệ

 - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ MTV Đại Dương Kính (Công ty Đại Dương Kính), đặt cơ sở sản xuất tại Cụm công nghiệp Tây An - xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, là doanh nghiệp đã thực hiện tiết kiệm được hơn 15% chi phí tiền điện trong giá thành sản phẩm thông qua các giải pháp hành chính và cải tiến công nghệ.

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng

 

Sử dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên trong các phân xưởng sản xuất

Ông Trần Xuân Dung, Phó giám đốc Công ty Đại Dương Kính cho biết, Công ty chuyên sản xuất, gia công, lắp đặt và cung cấp những sản phẩm kính xây dựng đa dạng về chủng loại, phong phú về công dụng phục vụ các công trình xây dựng cơ bản và các loại kính sinh hoạt. Do nhu cầu của thị trường trong nước còn hạn hẹp nên Công ty chủ yếu tập trung gia công các loại sản phẩm kính xây dựng theo đơn đặt hàng của khách hàng trong và ngoài tỉnh, một phần dành để xuất khẩu sang một số nước trong khu vực. 

Theo ông Dung, loại hình doanh nghiệp này ra đời ở hầu hết các tỉnh, thành nên sức ép cạnh tranh trong nước rất lớn.  

Để duy trì hoạt động và phát triển sản xuất bền vững, Công ty Đại Dương Kính phải luôn tìm mọi biện pháp tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất trên một đơn vị sản phẩm. Qua hạch toán kinh tế cho thấy, các khoản chi phí về nguyên vật liệu, nhân công không ngừng tăng theo biến động giá cả thị trường, chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm, nhưng các khoản chi phí này khó giảm thấp, bởi Công ty đã xây dựng được một hệ thống định mức lao động và định mức tiêu thụ nguyên vật liệu tương đối khoa học, chặt chẽ; việc tận dụng phế liệu, phế phẩm cũng rất hợp lý, không thể tiết kiệm thêm được nữa.  

Ông Dung cũng cho biết, trong cơ cấu giá thành sản phẩm, chi phí tiền điện chiếm tỷ trọng lớn. Vì thế, việc sử dụng điện hợp lý ở các dây chuyền sản xuất cũng có thể tiết kiệm được một lượng điện đáng kể. Qua kiểm toán năng lượng hằng năm, Công ty đã xác định được khâu công việc nào sử dụng điện hợp lý, khâu nào chưa tốt để tìm biện pháp giảm lượng điện tiêu thụ. “Với hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, mới được Công ty đầu tư nhập khẩu từ nước ngoài, đã và đang trong quá trình hoạt động ổn định, đồng bộ nên Công ty rất khó “can thiệp” bằng biện pháp công nghệ vào dây chuyền sản xuất để có thể giảm lượng điện tiêu thụ được. Bởi vậy, muốn tiết kiệm điện, Công ty chỉ có thể tác động trực tiếp vào động cơ điện, dùng ánh sáng và thông gió tự nhiên; đồng thời phải thực hiện các giải pháp về quản trị” – ông Dung nói.   

Giảm hơn 15% chi phí tiền điện   Giám đốc Điện lực Duy Xuyên, ông Nguyễn Quang San cho biết, Công ty Đại Dương Kính là một trong số ít các doanh nghiệp có tổng mức tiêu thụ điện lớn trên địa bàn huyện Duy Xuyên. Bình quân mỗi tháng Công ty chuyển trả tiền điện trên 500 triệu đồng, tương ứng sản lượng điện tiêu thụ 3 triệu kWh/năm. Do lượng điện tiêu thụ lớn nên Công ty luôn quan tâm đến các giải pháp hành chính lẫn giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả sử dụng điện.  

Ngay từ những ngày đầu đi vào sản xuất năm 2009, lãnh đạo Công ty Đại Dương Kính đã làm việc với Điện lực Duy Xuyên để cam kết thực hiện tiết kiệm ít nhất 2% lượng điện tiêu thụ trong năm; đồng thời để được tư vấn về các giải pháp tiết kiệm điện. Tuy dây chuyền công nghệ của Công ty bao gồm các máy cuốn khép kín, song để tiết kiệm điện, Công ty đã mua sắm các biến tần để có thể điều chỉnh tốc độ động cơ thay đổi theo ý muốn của người điều khiển, vận hành, có thể giảm lượng điện tiêu hao trên một đơn vị sản phẩm, và tự động ngắt điện cục bộ khi một công đoạn ngừng việc. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã lắp đặt một hệ thống kính phản quang, đưa ánh sáng mặt trời vào chiếu sáng tại các bộ phận trong phân xưởng để cắt giảm đèn chiếu sáng công nghệ. Việc tạo mát trong các phân xưởng cũng được thực hiện bằng cách thông gió tự nhiên, vừa tiết kiệm điện vừa tạo môi trường thông thoáng cho người lao động.  

Giải pháp ít tốn kém nhưng có hiệu quả được Công ty quan tâm thực hiện trước hết là việc tính toán bố trí quy trình sử dụng điện hợp lý, khoa học như sắp xếp thời gian làm việc tránh giờ cao điểm, hạn chế tình trạng máy móc thiết bị hoạt động không tải vừa tránh hao mòn, vừa tiết kiệm điện; cắt giảm trên 80% bóng đèn thắp sáng vào ban đêm tại khu vực bảo vệ; dùng toàn bộ đèn compact tiết kiệm điện phục vụ chiếu sáng trong các phòng làm việc, khu vực hành lang và bếp ăn tập thể.  

Về biện pháp quản trị, Công ty đã dựa vào kết cấu chi phí để phân tích mức tiêu tốn điện ở từng bộ phận, xây dựng định mức sử dụng điện cho toàn bộ dây chuyền sản xuất, và cho từng khâu, từng bộ phận, từng thiết bị. Qua đó, Công ty ban hành quy định nội bộ về sử dụng điện, tổ chức cho công nhân học tập, nắm bắt và thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện. Ông Dung tâm sự: “Lãnh đạo Công ty chỉ có thể đề ra phương án tiết kiệm điện, cần thiết thì bỏ vốn đầu tư, nhưng ý thức và trách nhiệm của mỗi người lao động mới là nhân tố quan trọng. Bởi vậy, Công ty phải gắn bảng hướng dẫn và thường xuyên giáo dục để tạo thói quen văn hoá trong sử dụng điện tiết kiệm".  

Mỗi người lao động đều ký cam kết với lãnh đạo Công ty sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm. Công ty cũng đặt ra chế độ thưởng phạt để gắn trách nhiệm của người lao động với chủ trương tiết kiệm điện của Công ty. Nhờ vậy, mỗi năm Công ty đã tiết kiệm bình quân 15% sản lượng điện so với lượng điện tiêu thụ của năm đầu tiên Công ty đi vào sản xuất.  

Sức ép cạnh tranh buộc Công ty Đại Dương Kính phải tìm mọi biện pháp sử dụng điện khoa học, hợp lý, nhưng quan trọng hơn hết là chính là các khoản lợi nhuận mang lại cho Công ty, bởi tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí, là tăng hiệu quả kinh doanh. Mặt khác, sử dụng điện hợp lý sẽ làm giảm lượng điện tiêu thụ, góp phần giải quyết khó khăn cho nguồn điện quốc gia.

Nguồn: CPC

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động