RSS Feed for Tiết kiệm điện tại Đồng Nai: Vấn đề cấp thiết | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 23:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiết kiệm điện tại Đồng Nai: Vấn đề cấp thiết

 - Đồng Nai là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tập trung nhiều khu công nghiệp, khu dân cư lớn, có nền kinh tế tăng trưởng tốc độ cao và là 1 trong 3 tỉnh, thành phố tiêu thụ điện năng lớn nhất cả nước với sản lượng điện thương phẩm năm 2014 đạt hơn 9,2 tỷ kWh, bình quân điện năng thương phẩm trên đầu người đạt khoảng 3.200 kWh/người/năm. Chính vì vậy, vấn đề tiết kiệm điện càng trở nên cấp thiết hơn đối với Đồng Nai.

Đồng Nai tiết kiệm điện: Kinh nghiệm từ địa phương

Xác định doanh nghiệp sản xuất là các đơn vị tiêu thụ điện năng lớn nhất, trong năm 2014, Công ty Điện lực Đồng Nai tuyên truyền tiết kiệm điện cho gần 1.400 doanh nghiệp. Việc làm này đã giúp Đồng Nai tiết kiệm được hơn 253 triệu kWh, tương đương trên 300 tỷ đồng trong năm 2014.

Điều đáng nói là trong đó gần 800 doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện lớn (hơn 50.000 kWh/tháng) trên địa bàn tỉnh đã chấp thuận tiết kiệm điện 2% so với nhu cầu bình thường; 7 sở, ngành trong tỉnh ký kết quy chế phối hợp tiết kiệm điện với ngành điện lực; toàn tỉnh đã xây dựng được 70 “Thôn, ấp tiết kiệm điện” với gần 22.000 hộ gia đình tham gia.

Cũng trong năm 2014, mô hình “Thôn, ấp tiết kiệm điện” đã thu hút gấp đôi số gia đình tham gia so với năm 2013, đạt gần 22.000 hộ và đã tiết kiệm được 10 triệu kWh. Đây là một con số lớn, chứng tỏ người dân đã có ý thức và tự giác trong sử dụng điện năng.

Là đơn vị quản lý, vận hành và cung cấp điện cho địa phương, Công ty Điện lực Đồng Nai cho biết: Thời gian tới, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, Công ty đã mời các chuyên gia, giảng viên đến từ Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh; Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh… tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng tuyên truyền và kiến thức chuyên môn về giải pháp thực hành tiết kiệm điện cho hơn 1.000 tuyên truyền viên từ cấp tỉnh đến cấp huyện thị/thành phố. Đối tượng chính là cán bộ, hội viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn viên Thanh niên các cấp, qua đó tạo nên một mạng lưới sâu rộng để công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đến được tận từng cơ quan và gia đình, cũng như lan truyền đến cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Đồng Nai thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về giải pháp thực hành tiết kiệm điện cho các cán bộ công nhân viên chức cũng như các buổi hội thảo về giải pháp trong quản lý và công nghệ để giảm thiểu điện năng sử dụng cho khách hàng sản xuất công nghiệp. Bên cạnh đó, trong các buổi hội thảo, hội nghị ngoài việc truyền đạt các giải pháp thực hiện tiết kiệm điện, Công ty còn lồng ghép để phổ biến về các chương trình hỗ trợ của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc sử dụng thiết bị tiết kiệm điện như sử dụng thiết bị có dán nhãn năng lượng, hỗ trợ cấp đổi đèn compact tiết kiệm điện, hỗ trợ chi phí cho người lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời.

Nguồn: Tạp chí Công thương

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động