RSS Feed for Thủy điện Đồng Nai 2 tích nước gây thiệt hại cho người dân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 05:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Đồng Nai 2 tích nước gây thiệt hại cho người dân

 - Hàng trăm hecta cà phê và nhiều nhà dân trên địa bàn 3 xã Tân Thanh, Tân Hà và Liên Hà của huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) đã bị nhấn chìm trong biển nước khi hồ thủy điện Đồng Nai 2 tiến hành chặn dòng tích nước. Chính quyền địa phương cho biết, việc thông báo tích nước của chủ đầu tư quá gấp khiến người dân không kịp di dời tài sản, vật nuôi, cây trồng.

>> Yêu cầu rà soát quy hoạch thủy điện trên sông Đồng Nai
>> Thành lập 5 đoàn kiểm tra an toàn các hồ chứa nước
>> Thiết lập 25 điểm quan trắc thủy điện ở Tây Nguyên

Ngày 21/9, chủ đầu tư hồ thủy điện Đồng Nai 2 là Công ty cổ phần Thủy điện Trung Nam bắt đầu chặn dòng, tích nước. Cùng với ảnh hưởng của cơn bão số 10 vừa đi qua, mưa kéo dài đã khiến mực nước trong lòng hồ lên rất nhanh, nhấn chìm hàng trăm hecta cà phê, hoa màu và nhiều nhà dân, thiệt hại ước tính lên hàng trăm tỷ đồng.

Theo thống kê, toàn xã Liên Hà hiện có khoảng 200 hecta cà phê bị ngập hoàn toàn, ước thiệt hại hơn 160 tỷ đồng. Do cà phê đang chuẩn bị thu hoạch niên vụ 2013, nên nhiều gia đình tại thôn Sình Công, xã Liên Hà đã mua áo phao, ủng chống nước để lội nước đi hái cà phê sớm.

Ông Vũ Duy Tám, ở thôn Sình Công, bức xúc cho biết, thông tin thủy điện tích nước, người dân trong xóm không nhận được thông báo nào từ chính quyền hay chủ đầu tư mà từ truyền miệng nhau.

Tại xã Tân Thanh, ngoài nhiều nhà dân bị nhấn chìm thì diện tích cà phê bị ngập trong nước cũng lên đến hàng trăm hecta. Ông Đoàn Văn Trung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tân Thanh cho rằng, trong lúc chủ đầu tư còn chưa thực hiện đền bù xong đã tiến hành tích nước gây thiệt hại không nhỏ cho người dân.

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Lâm Hà, công văn thông báo của Công ty cổ phần Thủy điện Trung Nam thông báo thời gian tích nước được gửi đi ngày 17/9 sau đó một ngày UBND huyện nhận được thì đến ngày 21/9 chủ đầu tư đã cho đóng đập nước. Sau khi tích nước, mực nước lại lên nhanh, lãnh đạo huyện phối hợp với các xã đã huy động lực lượng hơn 100 người xuống giúp dân tháo dỡ nhà, di chuyển tài sản. Tuy nhiên, chỉ một số ít diện tích cà phê kịp thu hoạch, số còn lại bị ngập hoàn toàn, nhiều nhà cửa, gia cầm, vật nuôi, ao cá, máy móc… bị chìm trong lòng hồ. 

UBND huyện Lâm Hà cũng cho biết, công trình thủy điện Đồng Nai 2 là dự án có diện tích đất thu hồi lớn với 475ha của 297 hộ dân trên địa bàn 3 xã Tân Thanh, Tân Hà và Liên Hà của huyện. Tổng kinh phí chi trả bồi thường, hỗ trợ là 134 tỷ đồng. Nhưng đến nay, sau 2 đợt chi trả bồi thường, chủ đầu tư mới hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 90 tỷ đồng, trong đó, nhiều hộ chỉ mới nhận một phần, một số hộ vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. 

Đại diện Công ty cổ phần Thủy điện Trung Nam cho biết, kế hoạch tích nước lòng hồ thủy điện Đồng Nai 2 đã được sự thống nhất của huyện Lâm Hà. Trong thời gian chuẩn bị tích nước, công ty đã liên tục làm việc với chính quyền địa phương và đi đến thống nhất cho thủy điện tích nước vào thời gian trên sau cuộc họp ngày 4/9.

Giải thích việc chậm trễ công tác đền bù, Công ty này cho hay, do có sự thay đổi chính sách trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dẫn đến tổng mức bồi thường của dự án tăng lên gần gấp đôi nên việc chi trả tiền bồi thường cho người dân chậm hơn. 

Trước tình hình trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng cũng có công văn hỏa tốc yêu cầu huyện Lâm Hà phối hợp với chủ đầu tư thủy điện hỗ trợ người dân di dời công trình, nhà cửa, tài sản ra khỏi cao trình tích nước giai đoạn 1. Đồng thời tỉnh yêu cầu xác định thiệt hại phát sinh của các hộ dân (ngoài phần bồi thường đã xác định trong phương án bồi thường giải phóng mặt bằng) để giải quyết cho người dân và báo cáo cho Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Thời điểm này, lực lượng công an, quân sự và dân quân của huyện Lâm Hà vẫn túc trực để sẵn sàng giúp người dân “chạy” lũ của hồ thủy điện.

Nguồn: TTXVN

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Trước thời khắc khó khăn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Những câu nói bất hủ của Tướng Giáp trên truyền hình Mỹ
Tàu chiến Nga sẽ thường xuyên cập cảng Cam Ranh
Vì "Trung Hoa vĩ đại", Bắc Kinh cần đến Moscow
"Giấc mơ Trung Hoa": Từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động