RSS Feed for Thủy điện điều tiết nước phục vụ nông nghiệp | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 19:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện điều tiết nước phục vụ nông nghiệp

 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: trong những tháng mùa khô năm nay, mặc dù lưu lượng nước về các hồ thủy điện thấp, nhưng 19 hồ thủy điện trên cả nước vẫn điều tiết đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và nông nghiệp cho các địa phương.

4 tháng đầu năm, tổng điện thương phẩm đạt 43 tỷ kWh

Theo EVN, trong tháng 4/2015, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên hầu khắp cả nước đều giảm so với trung bình nhiều năm (TBNN). 

Cụ thể, đối với các hồ thuỷ điện ở miền Bắc, lưu lượng nước về đều thấp hơn giá trị TBNN tần suất từ 64%-98%. Riêng hồ Sơn La lưu lượng về trung bình tháng đạt 421,3 m3/s, cao hơn giá trị TBNN (391 m3/s).

Các hồ ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên còn “khát nước” hơn khi lượng nước về thấp hơn giá trị TBNN, tần suất từ 81%-98%.

Các hồ thuỷ điện khu vực miền Nam và Trung Trung Bộ có lượng nước về xấp xỉ giá trị TBNN, tần suất từ 11%-68%. Riêng hồ Đại Ninh lượng nước về rất ít, tần suất 98%.

Theo tính toán của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0), tổng sản lượng thủy điện trong các hồ ngày 1/5 là 5,13 tỷ kWh, cao hơn so với kế hoạch năm 1,1 tỷ kWh do nhánh sông Đà nước về ổn định.

Đối với các hồ miền Nam, tổng lượng nước trong các hồ tương ứng với sản lượng điện là 937 triệu kWh, xấp xỉ so với kế hoạch năm (924 triệu kWh).

Trong tháng 5, A0 tính toán các hồ nước về kém trong tháng 4 như hồ Đại Ninh, Nậm Chiến 1, Krong Hnang, Sông Ba Hạ lấy tần suất 90%, hồ Buôn Tua Srah lấy tần suất 75%. Các hồ còn lại có lưu lượng nước về tương đương và tốt hơn giá trị TBNN lấy ở tần suất 65%. Vì thế tổng sản lượng thủy điện theo nước về tháng 5 và 6 theo tính toán của A0 là 107,6 triệu kWh/ngày.

A0 cho biết, trong các tháng mùa khô, sẽ có 19 hồ ở cả ba miền phải điều tiết để đảm bảo các nhu cầu nước phục vụ nông nghiệp và sinh hoạt theo các quy trình điều tiết hồ chứa/ liên hồ chứa và các yêu cầu của địa phương. A0 đã chủ động điều tiết từ đầu năm, cho đến thời điểm hiện tại khả năng các hồ vẫn đáp ứng đủ theo yêu cầu.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động