RSS Feed for Thủy điện Bản Vẽ  làm tốt vai trò cắt giảm lũ cho hạ du | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 07:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Bản Vẽ làm tốt vai trò cắt giảm lũ cho hạ du

 - Trước câu hỏi của Đại biểu Lê Quang Huy (Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Nghệ An): Do tác động của hoàn lưu bão số 4 (giữa và cuối tháng 8/2018) tại 3 huyện núi cao của tỉnh Nghệ An, người dân nơi đây chịu nhiều hy sinh mất mát về người, tài sản, hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất của nhiều cơ quan, đơn vị, trường học bị ngập lụt, sạt lở, cô lập. Cử tri cho rằng, ngoài nguyên nhân khách quan, còn có nguyên nhân xả lũ lưu lượng quá lớn và đột ngột của Thủy điện Bản Vẽ và một số nhà máy thủy điện trên sông Cả (Nghệ An). Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định: Thủy điện Bản Vẽ đã làm tốt công tác cắt giảm lũ cho hạ du.

Vận hành hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ để cắt giảm lũ cho hạ du

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, trong các năm trước, trung bình lưu vực hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ xuất hiện 2 trận lũ, thường là 1 trận lũ lớn và 1 trận lũ nhỏ. Tuy nhiên, năm 2018 xuất hiện tới 4 trận lũ lớn xảy ra liên tiếp nhau, trong đó có đến 2 trận lũ tương đương tần suất 2% (trung bình 50 năm mới xảy ra 1 lần). Tính riêng trong tháng 8, lưu lượng nước về hồ trung bình tháng là 1321 m3/s, có thể nói đây là giá trị lưu lượng trung bình tháng lịch sử bởi vì lưu lượng trung bình tháng 8 tần suất 1% chỉ là 594 m3/s.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết: Thực hiện Quy trình vận hành liên hồ chứa trên sông Cả và thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du. Kết quả, hồ Bản Vẽ đã thực hiện rất tốt vai trò cắt, giảm lũ cho hạ du và hạn chế tối đa ảnh hưởng của lũ lụt tới cuộc sống người dân.

Trận lũ (từ ngày 29/8/2018 đến 5/9/2018) là trận lũ lớn, xảy ra ngay sau khi hồ Bản Vẽ vừa cắt giảm lũ cho cơn bão số 4, khả năng cắt giảm lũ cho hạ du gần như không còn. Việc xảy ra 2 trận lũ trong vòng nửa tháng với lưu lượng đỉnh lũ lớn trên 4.000 m3/s ứng với tần suất khoảng 2%, tổng lượng nước của cả 2 trận lũ là trên 3 tỷ m3 nước, gấp 10 lần dung tích phòng lũ của hồ Bản Vẽ.

Theo Quy trình 2125, thẩm quyền chỉ đạo vận hành hồ chứa trong các đợt xả lũ thuộc Ban PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An, trong các đợt lũ này, Công ty Thủy điện Bản Vẽ chấp hành, thực hiện nghiêm túc các lệnh, ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Nghệ An.

“Tại báo cáo số 328/BC.ĐTTLN, ngày 04/9/2018 của Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Nghệ An đã đánh giá: Trước tình hình thiên tai quá lớn và bất thường lũ bên nước bạn Lào không kiểm soát được, trong vòng hơn một tuần đã có hai cơn lũ, xuất hiện lũ kép (lũ chồng lên lũ). Việc chỉ đạo vận hành của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và vận hành của các Nhà máy Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê đã vận hành theo đúng các quy định của Quy trình 2125” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Về việc phối hợp khắc phục hậu quả sau lũ, Công ty Thủy điện Bản Vẽ, Tổng công ty Phát điện 1 đã phối hợp với địa phương khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống và sản xuất, với tổng giá trị hỗ trợ gần 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, để đảm bảo giao thông đi lại của người dân, Công ty Thủy điện Bản Vẽ ưu tiên thực hiện khắc phục các hạng mục công trình phục vụ giao thông trong và ngoài công trình, như: Vớt rác lòng hồ, xúc dọn các khối sạt lở để thông các tuyến đường, lắp dựng cầu tạm qua sông Cả. Đến nay, công tác với rác lòng hồ, xúc dọn các khối sạt lở các tuyến đường cơ bản hoàn thành.

Do ảnh hưởng của đợt xả lũ cuối tháng 8/2018, hạng mục cầu dân sinh qua sông Cả bị hư hỏng (gãy đổ trụ T1 và sập 2 nhịp 33x2 m), Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã làm cầu tạm qua sông Cả để kịp thời phục vụ giao thông của người dân bên bờ phải và khu vực lòng hồ. Công tác thi công đang khẩn trương thực hiện, kế hoạch cuối tháng 11/2018 sẽ hoàn thành.

Hiện nay, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đang triển khai các thủ tục để xây dựng cầu bê tông qua sông Cả, dự kiến khởi công trong mùa khô 2019, với kinh phí trên 20 tỷ đồng.

Để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tổng công ty Phát điện 1, Công ty Thủy điện Bản Vẽ kiểm tra, rà soát toàn bộ hạng mục công trình để phát hiện và khắc phục kịp thời những nguy cơ có thể gây mất an toàn cho công trình.

Đồng thời, khẩn trương triển khai thực hiện việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc xả lũ đến hạ du để xây dựng phương án ứng phó phù hợp, hiệu quả nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến hạ du trong quá trình vận hành hồ chứa.

Song song với đó, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các cơ quan chức năng của địa phương trong việc vận hành công trình, đặc biệt là công tác phối hợp, cảnh báo vận hành xả lũ...

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động