RSS Feed for Tăng trưởng xanh - hay tăng trưởng đối lập với xanh? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 00:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tăng trưởng xanh - hay tăng trưởng đối lập với xanh?

 - Câu hỏi trên là nội dung chính của giải báo chí châu Á đang phát triển năm 2012 (DAJA), do Học viện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phát động. Theo đó, các nhà báo hoạt động tại các nước châu Á - Thái Bình Dương có bài báo dự thi đề cập đến sự tương tác giữa các cộng đồng dân cư và môi trường trong khu vực đều có cơ hội để nhận giải thưởng năm nay.

Châu Á cần tìm ra một con đường mới, bền vững để tăng trưởng và phát triển (Masahiro Kawai)

 


Lý giải về chủ đề trên, ADB cho rằng, câu chuyện về phát triển và tăng trưởng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong vòng 5 thập kỷ qua là chưa từng có tiền lệ.

Những tiến trình tăng trưởng nhanh chóng và tăng cường thịnh vượng đang đi kèm với việc sử dụng nhiều tài nguyên và năng lượng. Tại nhiều nơi, những tác động đến môi trường đã trở nên nghiêm trọng và luôn luôn là nhóm người nghèo và nhóm người dễ bị tổn thương là những người phải gánh chịu hậu quả lớn nhất.

Theo ông Masahiro Kawai, Hiệu trưởng kiêm Giám đốc Học viện Ngân hàng Phát triển châu Á, sự lựa chọn không phải là dễ dàng.

Châu Á cần tìm ra một con đường mới, bền vững để tăng trưởng và phát triển. Chúng tôi hy vọng rằng giải thưởng báo chí DAJA có thể khai phá thách thức phức tạp này thông qua những tác phẩm của các nhà báo, những người hàng ngày đang cố gắng để hiểu và giải thích một cách rõ ràng hơn những vấn đề như vậy.

Bởi thế, giải thưởng báo chí DAJA 2012 sẽ nhấn mạnh đến những cơ hội, thách thức và giải pháp được phát hiện khi khu vực châu Á - Thái Bình Dương tìm kiếm một con đường cho sự tăng trưởng bền vững.

Theo Học viện ADB, phạm vi đề tài có thể đề cập bao gồm những vấn đề như biến đổi khí hậu (hạn hán, lũ lụt, mực nước biển dâng lên...); hiệu quả sử dụng năng lượng; năng lượng tái tạo; quản lý nước, chất thải và rừng; giao thông bền vững; ô nhiễm; phát triển đô thị; và các vấn đề khác.

Đặc biệt, những câu chuyện về sự tác động của các vấn đề trên đến cuộc sống của những người nghèo, với 1,8 tỷ người dân châu Á đang sống dưới mức 2 USD mỗi ngày sẽ được quan tâm.

Ngoài ra, những câu chuyện đề cập đến những ý tưởng hoặc cách tiếp cận mới để giải quyết những thách thức về môi trường mà các quốc gia khác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể áp dụng cũng sẽ được ban giám khảo quốc tế chú trọng.

Theo quy định, ban giám khảo sẽ chọn ra 25 tác phẩm vào vòng chung kết. Các giải thưởng bằng tiền mặt được trao bao gồm một giải nhất, một giải nhì, một giải ba và một giải phát triển trẻ của năm (tác giả dưới 30 tuổi tính đến ngày 31/8).

Hạn cuối nộp bài dự thi là ngày 31/8.

Nguồn: Vietnam+


 

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động