RSS Feed for Tăng cường quan hệ hợp tác năng lượng Việt - Nga | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 11:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tăng cường quan hệ hợp tác năng lượng Việt - Nga

 - Trong chuyến thăm chính thức nước Nga, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ thảo luận với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev về các vấn đề năng lượng, mở rộng hợp tác kinh tế và các vấn đề hợp tác chiến lược khác giữa hai quốc gia.

>> Việt Nam và Campuchia hợp tác nghiên cứu tác động của thủy điện trên sông Mekong
>> Ấn Độ kiên quyết hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí với Việt Nam trên Biển Đông

 

Chủ tịch Trương Tấn Sang hiện đang tiến hành chuyến thăm Nga 5 ngày và đã có các cuộc hội đàm với Thủ tướng Medvedev và gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong cuộc họp với Chủ tịch Trương Tấn Sang, ông Medvedev phát biểu rằng trong những năm vừa qua, Nga và Việt Nam đã trở thành đối tác chiến lược thân cận và đã đạt được những bước tiến quan trọng trong quan hệ song phương.

Quan hệ đối tác chiến lược và việc thực hiện các dự án song phương, trước tiên là về lĩnh vực năng lượng, có vai trò đặc biệt quan trọng.

Công ty RosAtom của Nga sẽ chịu trách nhiệm xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trong tổng số 8 nhà máy điện hạt nhân sẽ được xây dựng ở Việt Nam. Việt Nam có các kế hoạch qui mô lớn như vậy là để đáp ứng nhu cầu về năng lượng ngày càng tăng của mình.

“Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam phát triển với tốc độ cao và nhu cầu về năng lượng chắc chắn sẽ tăng lên. Các nguồn năng lượng truyền thống như dầu, khí, và thủy điện hiện không đủ đáp ứng nhu cầu. Đó là lí do tại sao chúng tôi cần năng lượng hạt nhân”, Thứ trưởng Bộ khoa học và công nghệ Việt Nam Lê Đình Tiến nói.

Rất nhiều công ty Trung Quốc, Nhật, Mỹ và Nga đã cùng cạnh tranh để được thầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam nhưng cuối cùng công ty Rosatom của Nga đã được chọn.

Trước đó, lãnh đạo của RosAtom, ông Sergei Kiriyenko cho biết công ty của ông đã đạt được thỏa thuận với Việt Nam không chỉ về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân mà hai bên còn có thỏa thuận xây dựng một trung tâm nghiên cứu. Song song với đó, Mátxcơva hiện đang giúp Việt Nam đào tạo các chuyên gia cho trung tâm này.

Phát triển năng lượng hạt nhân chung là hướng đi mới trong quan hệ Nga - Việt. Tuy nhiên hai nước sẽ tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực truyền thống là dầu khí. Công ty dầu mỏ quốc doanh lớn thứ hai của Nga, Zarubezhneft đã hoạt động ở Việt Nam từ thời Liên Xô (cũ).

Ngoài ra, công ty Vietsovpetro, công ty liên doanh giữa Zarubezhneft và Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam (Petrovietnam), có kế hoạch bắt đầu khai thác dầu khí tại Tây Siberia vào ngày 29/7 tới. Trữ lượng của mỏ dầu ở Siberia là hơn 1,5 triệu tấn.

Gazprom, công ty năng lượng thay mặt Nga thực hiện hợp tác dầu khí với Việt Nam, đang khai thác 4 lô tại khu vực thềm lục địa của Việt Nam và dự định sắp bắt đầu cung cấp khí hóa lỏng.

Lê Dung (Nguồn: infonet)

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động