RSS Feed for Sử dụng năng lượng hiệu quả giúp DN tăng lợi nhuận | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 17/04/2024 02:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sử dụng năng lượng hiệu quả giúp DN tăng lợi nhuận

 - Ngày 5/6, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội tổ chức Tọa đàm chính sách năng lượng và việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa.

Phát triển công nghệ LED cho chiếu sáng

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Hải - Trưởng ban Chính sách dịch vụ công (Ciem) cho biết: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại doanh nghiệp một mặt tiết kiệm được chi phí sản xuất, dịch vụ, tăng hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp, mặt khác tăng chi phí đầu tư cho máy móc, thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, tăng trưởng tiêu thụ điện năng cho sản xuất công nghiệp - xây dựng giai đoạn 2007 - 2014 tăng cao hơn rất nhiều so với tốc độ tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, năm 2014, tốc độ tăng trưởng kinh tế là 5,98% thì tăng trưởng tiêu thụ điện năng cho sản xuất công nghiệp - xây dựng là 14%.

“Mức độ tiêu thụ điện cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP chứng tỏ nhu cầu về sử dụng điện ngày càng cao. Vì thế, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong sản xuất và sinh hoạt là rất cần thiết”, ông Nguyễn Văn Hải nhấn mạnh.

Ngành công nghiệp xi măng và ngành nông nghiệp được đánh giá có tiềm năng tiết kiệm năng lượng lớn nhất, lên tới 50%. 

Chia sẻ về kinh nghiệm tiết kiệm năng lượng, ông Nguyễn Anh Tú - Phó Giám đốc Nhà máy Tập đoàn Kangaroo cho biết: Để giảm thiểu tác động năng lượng đến chi phí sản xuất, thời gian qua Kangaroo đã tiến hành thay thế những thiết bị sử dụng năng lượng cũ bằng những thiết bị mới, tiết kiệm năng lượng. Theo đó, đã giảm được từ 15-20% năng lượng tiêu thụ so với thời gian trước đây.

Theo bà Đỗ Thị Tú Anh - Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, năng lượng là một trong những cấu phần hình thành nên giá thành sản phẩm. Có phương án sử dụng năng lượng hợp lý sẽ giảm giá thành sản phẩm, giúp doanh nghiệp có lãi hơn và người tiêu dùng được lợi hơn. 

Kết quả khảo sát liên quan đến sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại DN của Bộ Công Thương chỉ ra, Việt Nam có tiềm năng lớn về tiết kiệm năng lượng. Tiềm năng tiết kiệm năng lượng của nhiều ngành công nghiệp trong nước như chế biến thực phẩm, dệt may, thép và điện than đều lớn hơn 20%.

Đặc biệt, ngành công nghiệp xi măng và ngành nông nghiệp được đánh giá có tiềm năng tiết kiệm năng lượng lớn nhất, lên tới 50%.

Để sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, đến nay nhiều chính sách liên quan đến vấn đề này đã được ban hành như: Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả… Tuy nhiên, kết quả thu được từ hoạt động này chưa tương xứng.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động