RSS Feed for Sẽ có quy chế vận hành liên hồ riêng cho Quảng Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 07:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sẽ có quy chế vận hành liên hồ riêng cho Quảng Nam

 - Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam, về tình hình thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP (Nghị quyết 11) của Chính phủ.

Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hương
Ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Trà Khúc
Các hồ chứa trên sông Cả phải vận hành theo nguyên tắc ưu tiên
Quản lý thủy điện đang hướng tới quyền lợi của người dân

Ông Đinh Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam hiện có 42 dự án thủy điện đã được phê duyệt, với tổng công suất hơn 1.583,36 MW, điện năng bình quân đạt 6,255 tỷ kWh/năm.

Trong đó, có 10 dự án thủy điện lớn thuộc hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn, đã phát điện có 7/10 công trình, công suất 895MW, còn 3 công trình đang xây dựng có tổng công suất 242MW.

Riêng Dự án Thủy điện Sông Bung 4 đã phát điện tổ máy số 1 vào cuối tháng 9 và dự kiến phát điện tổ máy số 2 vào cuối tháng 10/2014.

Thực hiện Nghị quyết 11, ông Đinh Văn Thu cho biết, Quảng Nam đã phê duyệt Quy trình vận hành 18 hồ chứa thủy điện.

Ba nhà máy thủy điện là A Vương, Đăk Mi 4 và Sông Tranh 2 thực hiện vận hành theo Quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ trong mùa mưa lũ hằng năm theo Quyết định 909/QĐ-TTg.

Thời điểm hiện tại, các quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ đã tương đối ổn định và cho kết quả khả quan, thay vì trước đó vận hành chưa thực sự đồng bộ.

Việc đầu tư xây dựng các dự án thủy điện trên địa bàn đã được các chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy định của nhà nước về quản lý quy hoạch, chất lượng công trình xây dựng.

Đến nay, tất cả các dự án thủy điện đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt. Các đơn vị đầu tư đều thực hiện nghiêm túc việc chi trả các dịch vụ môi trường rừng và các quy định khác.

Quảng Nam là địa bàn có nhiều công trình thủy điện, độ dốc tại các công trình lớn. Vì vậy, để quản lý an toàn hồ đập, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định số 72/2007/NĐ-CP ngày 7/5/2007 của Chính phủ.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn vận hành hồ chứa liên hồ, đặc biệt trong mùa mưa lũ sắp tới, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho rằng, cần có các quy định chặt chẽ và phối hợp tốt hơn giữa ngành Công Thương và Nông nghiệp.

Về những khó khăn, vướng mắc trong tái định cư cho người dân, ông Đỗ Tài - Chủ tịch UBND huyện Đông Giang đề nghị Bộ Công Thương có cơ chế, chính sách bố trí tái định cư cho hơn 200 trường hợp thuộc diện tái định cư thủy điện A Vương.

Đối với huyện Bắc Trà My - nơi có thủy điện Sông Tranh 2, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện - kiến nghị Bộ Công Thương giải quyết vấn đề tái định cư cho 3 xã thuộc diện ảnh hưởng của thủy điện.

Ông Trần Anh Tuấn cũng đề nghị Bộ hỗ trợ cơ chế xây dựng 7km đường dân sinh theo diện đường nông thôn miền núi.

Liên quan đến khí - điện, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Viện Năng lượng đưa nhà máy điện sử dụng khí tại Khu Kinh tế mở Chu Lai vào Đề án bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch điện quốc gia giai đoạn 2011 - 2020.

Cụ thể, dự án đầu tư cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Tam Hiệp (Cù lao Chàm), thành phố Hội An; điều chỉnh quy hoạch cấp điện cho huyện Phước Sơn; ưu tiên hỗ trợ vốn cho dự án điện nông thôn từ lưới điện quốc gia; hỗ trợ đầu tư phát triển các cụm công nghiệp trong Chương trình xây dựng nông thôn mới.

"Tình hình vận hành liên hồ chứa tại Quảng Nam rất phức tạp. Vì vậy, Bộ Công Thương sẽ kiến nghị, phối hợp với Bộ Tài nguyên & Môi trường triển khai xây dựng quy chế vận hành liên hồ chứa vào mùa mưa lũ" - Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động