RSS Feed for Rà soát Thủy điện Đăkđrinh 2 và Trà Khúc 1 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 02:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Rà soát Thủy điện Đăkđrinh 2 và Trà Khúc 1

 - Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng vừa có văn bản yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo chủ đầu tư dự án Thủy điện Đăkđrinh 2 và Thủy điện Trà Khúc 1 lập báo cáo đánh giá về hiệu quả kinh tế, tài chính, đặc biệt là phân tích mức độ ảnh hưởng đến môi trường của hai dự án này.

Điện Biên loại 11 dự án thủy điện vừa và nhỏ
Kiên quyết khắc phục những tác hại xấu của thủy điện

Theo văn bản này của Bộ Công Thương, sau khi kiểm tra, nếu hai dự án thủy điện này có hiệu quả thấp, ảnh hưởng đến môi trường, xã hội, sẽ xem xét loại khỏi quy hoạch.

Theo kế hoạch, Dự án thủy điện Trà Khúc 1 dự kiến xây ở xã Sơn Giang chiếm dụng 290 ha đất do Công ty Cổ phần Thủy điện Huy Măng đầu tư. Nhà máy có công suất lắp máy 36MW và hồ chứa nước hơn 11 triệu m3.

Thủy điện Đăkđrinh 2 có công suất lắp máy 13MW, dung tích hồ 9,3 triệu m3, được xây dựng ở xã Sơn Giang, chiếm dụng gần 200 ha đất, trong đó có hơn 5 ha rừng phòng hộ . Nhà máy và cách trung tâm huyện Sơn Hà khoảng 5 km.

Trước thực trạng phát triển thủy điện ồ ạt, gây ngập lụt cục bộ, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2014 đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét việc tác động môi trường sinh thái, suy giảm tài nguyên rừng, những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống dân cư của Thủy điện Dakrinh 2 và cần loại bỏ khỏi qui hoạch đối với Dự án Thủy điện Trà Khúc 1. 

Số liệu của Sở Công Thương Quảng Ngãi cho thấy, tổng số dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo quy hoạch đã được Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương), UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt ban đầu là 25 dự án với tổng công suất là 438,6MW.

Qua quá trình rà soát, kiểm tra các thủy điện nhỏ trên địa bàn, đến nay tỉnh Quảng Ngãi đã loại bỏ khỏi quy hoạch 7 DA (Suối Kem, Sơn Trà 3, Đăk Sêlô Trà Bói, Hà Dơi, Pừ Ê và sông Liên), đến nay,  trên địa bàn chỉ còn lại 18 dự án thủy điện với tổng công suất là 329,9MW.

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động