RSS Feed for Ra mắt báo cáo Thứ ba 19/03/2024 18:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ra mắt báo cáo "ASEAN với vấn đề biến đổi khí hậu"

 - Sáng nay, 30/9, tại Hà Nội, Siemens Việt Nam đã tổ chức buổi ra mắt báo cáo “ASEAN với vấn đề biến đổi khí hậu: Tiêu điểm về năng lượng bền vững tại Ma-lay-xi-a, Thái Lan và Việt Nam”, dự án này được thực hiện bởi nhóm Economist Corporate Network (ECN) và tài trợ bởi Siemens AG.

Siemens với ngành Năng lượng Việt Nam

Lễ ra mắt báo cáo “ASEAN với vấn đề biến đổi khí hậu: Tiêu điểm về năng lượng bền vững tại Ma-lay-xi-a, Thái Lan và Việt Nam”

Bản báo cáo đã đề cập đến chính sách về biến đổi khí hậu tại ba nền kinh tế chính của khu vực ASEAN là Ma-lay-xi-a, Thái Lan, Việt Nam, đồng thời nêu bật vai trò của khu vực tư nhân trong việc giải quyết thách thức từ sự chuyển dịch sang năng lượng sạch.

Cũng tại buổi ra mắt đã diễn ra cuộc tọa đàm về chủ đề Việt Nam đang làm cách nào để đảm bảo sự ổn định phát triển kinh tế và an ninh năng lượng, đồng thời thúc đẩy hệ thống năng lượng ít các bon và vai trò của khu vực tư nhân trong lĩnh vực này.

Qua các khảo sát trực tuyến và phỏng vấn trực tiếp, bản báo cáo “ASEAN với vấn đề biến đổi khí hậu” đã tổng hợp và đối chiếu các quan điểm từ nhiều thành phần đang trực tiếp tham gia vào đầu tư, cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực năng lượng, cũng như xây dựng chính sách từ khu vực công và tư thuộc Đông Nam Á.

Bản báo cáo được thực hiện không chỉ nhằm đánh giá quan điểm của các bên liên quan về chính sách khí hậu trong khu vực, mà còn đánh giá vai trò của khu vực tư nhân trong đó.

Kết quả nghiên cứu tái khẳng định một thực tế là nhu cầu năng lượng tại 6 nền kinh tế hàng đầu ASEAN tiếp tục gia tăng và hậu quả là lượng phát thải đang tăng lên nhanh chóng. Sự tham gia chủ động từ các thành phần bên ngoài chính phủ và sự hợp tác tích cực giữa chính phủ và các công ty tư nhân được xem là nhân tố chính dẫn tới sự thành công của việc giảm phát thải trong khu vực.

64% người tham gia khảo sát cho rằng, việc thúc đẩy năng lượng tái tạo chính là cách hiệu quả nhất để giảm phát thải trong hệ thống năng lượng trong khi 40% phản hồi rằng họ mong đợi lĩnh vực tư nhân sẽ đóng vai trò chính yếu trong việc giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Tại Việt Nam, lượng phát thải đã và đang gia tăng nhanh chóng trong thập kỷ vừa qua. Theo số liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), từ năm 2006 đến 2015, lượng phát thải liên quan đến lĩnh vực năng lượng của Việt Nam đã tăng thêm 10% trung bình mỗi năm do sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và tiêu thụ năng lượng.

Bản “Những đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định” của Việt Nam bao gồm cả hai yếu tố giảm nhẹ và thích ứng. Với sự hỗ trợ quốc tế, Việt Nam cam kết cắt giảm 25% lượng khí thải trong điều kiện kinh doanh bình thường vào năm 2030.

Nghiên cứu cho thấy, khả năng Việt Nam có thể thực hiện được cam kết này còn phụ thuộc rất nhiều vào năng lực thu hút lượng đầu tư tương xứng từ khu vực tư nhân.

Theo TS. Phạm Thái Lai, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Siemens Việt Nam, thì khu vực tư nhân có trách nhiệm ngang như chính phủ, thậm chí có thể hơn, trong việc chủ động tham gia vào các nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính và hỗ trợ đắc lực trong việc chuyển giao sang nền kinh tế ít phát thải, thân thiện với môi trường. Với vị trí là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ về cơ sở hạ tầng, chúng tôi tin rằng các thách thức gây ra bởi biến đổi khí hậu đều có thể được giải quyết phần nào bằng công nghệ, và rất nhiều trong số các giải pháp công nghệ đó hiện đã sẵn có.

Siemens cam kết tham gia mạnh mẽ vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và đặt mục tiêu trở thành một trong những công ty công nghiệp đầu tiên trên thế giới đạt dấu chân các bon trung tính vào năm 2030. Công ty đã đề ra kế hoạch cắt giảm phát thải khí các-bon đi-ô-xít (CO2) xuống còn một nửa vào đầu năm 2020.

Để thực hiện được điều này Siemens sẽ đầu tư khoảng 100 tỷ Euro trong vòng 3 năm tới, nhằm giảm thiểu dấu chân năng lượng tại các cơ sở sản xuất và văn phòng của Siemens trên toàn cầu.

Siemens AG (Béc-lin và Mu-ních) là tập đoàn công nghệ điện và điện tử toàn cầu đại diện cho các thành tựu kỹ thuật, sáng kiến, chất lượng, sự tin cậy và tính quốc tế hơn 165 năm nay. Siemens hoạt động trên hơn 200 quốc gia và tập trung vào các lĩnh vực điện khí hóa, tự động hóa và số hóa.

Là một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới về các công nghệ sử dụng năng lượng và tài nguyên hiệu quả, Siemens hiện giữ vị trí số 1 trong lĩnh vực tuốc bin gió ngoài khơi, là nhà cung cấp hàng đầu về tuốc bin chu trình kết hợp phục vụ cho sản xuất điện, là nhà cung cấp trọng yếu cho các giải pháp truyền tải điện và là nhà tiên phong trong các giải pháp cơ sở hạ tầng cũng như các giải pháp tự động hóa, truyền động và phần mềm cho công nghiệp.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động