RSS Feed for Quảng Nam: Thứ năm 18/04/2024 20:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quảng Nam: 'Người người tiết kiệm điện, nhà nhà tiết kiệm điện'

 - Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết, để chủ động kế hoạch cấp điện trong năm nay, Công ty đã sớm xây dựng phương án dự phòng, cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện năng. Chính vì vậy mà ý thức tiết kiệm điện đang được các cơ quan, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh hưởng ứng rất nhiệt tình, hiệu quả.

>> PC Thừa Thiên Huế thực hiện tốt chương trình thi đua tiết kiệm điện
>> Tiết kiệm điện tại Đà Nẵng: Hiệu quả từ những hành động thiết thực
>> 6 tháng đầu năm EVN tiết kiệm được 2,1% tổng điện thương phẩm

Công ty Điện lực Quảng Nam tuyên truyền tiết kiệm điện

NGUYỄN TÂM

Đến thời điểm này đã gần hết mùa khô, theo Công ty Điện lực Quảng Nam, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình hình thiếu điện, công suất tiêu thụ điện thực tế vẫn tăng khoảng 10-11%; sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ gần 10,42% so với cùng kỳ năm trước.

Xác định chủ trương tiết kiệm điện không chỉ là giải pháp đề phòng mà phải là giải pháp tối ưu và tiếp nối Chương trình “Sử dụng năng lượng tiết kiệm điện và hiệu quả giai đoạn 2011-2015” được phát động cuối năm 2011, mới đây ngày 1/2/2013, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị số 05/CT-UBND kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người dân tiếp tục thực hiện Chương trình tiết kiệm năng lượng.

Theo đó, hàng loạt các giải pháp thúc đẩy, hỗ trợ, tuyên truyền hướng dẫn kèm theo các biện pháp ràng buộc, cam kết đã được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và Công ty Điện lực tỉnh triển khai.

Qua tìm hiểu của Công ty Điện lực Quảng Nam, hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp và hộ gia đình đều nghiêm túc thực hiện tiết kiệm điện với nhiều giải pháp khác nhau.

Cụ thể, hầu hết các doanh nghiệp đều xây dựng kế hoạch, giải pháp sử dụng điện, đảm bảo sử dụng đúng công suất, biểu đồ phụ tải, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thị công suất điện năng lớn vào giờ cao điểm, thay đổi công nghệ tiên tiến.

Trong khi đó, các hộ gia đình đã chủ động sử dụng đèn compact, đèn led và bình nước nóng năng lượng mặt trời, sử dụng các loại nhiên liệu rẻ tiền thay thế việc dùng điện, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên…

Với các cơ quan đoàn thể thì bằng các biện pháp quản lý chặt chẽ nội bộ như: ban hàng quy chế, quy định buộc cán bộ công nhân viên chức thực hành tiết kiệm điện, chấm điểm thi đua, thưởng phạt nghiêm minh với công tác tiết kiệm điện, tăng cường kiểm tra việc chấp hành chủ trương tiết kiệm điện...

Năm 2013, cũng là năm đầu tiên Công ty Điện lực Quảng Nam triển khai tuyên truyền, giáo dục thực hành tiết kiệm điện trong trường học. Đã có 10 nghìn học sinh tại 18 trường THCS tham gia học tập, dự thi tìm hiểu tiết kiệm điện. Công ty cũng đã tổ chức cuộc thi Gia đình tiết kiệm điện cho 22 nghìn hộ gia đình tại thành phố Hội An.

Theo đánh giá, đây là những nét mới, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng trong công tác tuyên truyền, thực hiện tiết kiệm điện của Công ty Điện lực Quảng Nam.

Ngoài việc hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị và hộ gia đình ngay tại Công ty Điện lực Quảng Nam, chỉ tiêu tiết kiệm điện 12% trong năm nay cũng trở thành yêu cầu bắt buộc đối với văn phòng công ty và các điện lực trực thuộc.

Kết quả cho thấy, 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 8,78 triệu kWh, đạt 124% kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Trung giao, tương ứng 2% sản lượng điện thương phẩm. Qua công tác kiểm tra của Sở Công thương tại 31 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…về thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm vào tháng 5/2013 đã ghi nhận, có nhiều đơn vị đã giảm được từ 40-50% sản lượng điện chiếu sáng công cộng; thậm chí có doanh nghiệp tiết kiệm được 80% tiền điện trên 1 tấn sản phẩm.

Nhờ thế, lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ đã góp phần tiết kiệm hơn 3,323 triệu kWh, chiếm 38,2% sản lượng điện tiết kiệm 6 tháng đầu năm.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết: “Mặc dù kinh doanh bán điện, nhưng ngành điện vẫn ra sức vận động thực hành tiết kiệm điện. Bởi đây là việc làm nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng đất nước, bảo vệ môi trường. Với Quảng Nam, nếu tiết kiệm được 1,5% sản lượng điện thương phẩm thì sẽ không lo thiếu điện trong mùa khô. Đến thời điểm này, mức phấn đấu đã thực hiện vượt 0,5%, do đó đã góp phần giảm gánh nặng về khả năng cung ứng điện trong mùa nắng nóng”.

Có thể nói giải pháp “người người tiết kiệm điện, nhà nhà tiết kiệm điện” đã và đang trở thành khẩu hiệu hành động được các cơ quan, đơn vị, trường học, tổ chức, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hưởng ứng tích cực. Đây cũng chính là cơ sở góp phần đắc lực vào chủ trương tiết kiệm điện cho cả nước thời điểm hiện tại và trong tương lai. 

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vũ khí và lối đánh Việt Nam: Một góc nhìn gần
Vì sao trong 'ồn ào' Thủ tướng Hun Sen im lặng?

"Một chuyến thăm lịch sử, một tầm nhìn chiến lược"
Nhiều người Trung Quốc vẫn ủng hộ 'kẻ thụt két quốc gia'
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động