RSS Feed for Ông là Thứ tư 24/04/2024 09:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ông là "Chuyên gia tiết kiệm điện"

 - Hai mươi năm trước, vợ con ông thường bảo:"ông nghiện nói" thiên hạ người bảo ông "Lão đại hà tiện" "hâm", "dỗi hơi"... 20 năm sau, người ta xui nhau làm cái này cái nọ đều lấy ông ra để thuyết phục: "Ông Thuần nói thế, ông Thuần bảo thế, đây là cách của ông Thuần."

Ông Nguyễn Đức Thuần học và lao động ở cộng hòa dân chủ Đức 8 năm. Về nước năm 1988, hai năm sau quê ông kéo điện nghĩa là đã hai mươi mấy năm rồi. Người ta không nhìn thấy ông còn cái vật dụng gì của Đức cả. Cái còn duy nhất và thấm sâu vào máu thịt ông là "Tư duy Đức" "phong cách Đức", càng ngày càng ngấm sâu trong ông, càng ngày càng sinh sôi, phát triển. Ở đâu làm gì ông cũng lấy người Đức ra để nêu gương, nào kỷ luật như người Đức, tự lực, tự giác như người Đức, tiết kiệm như người Đức. Điều đó có nghĩa là "người ta" rất khác với "người Tây". Vợ và các con ông đều kêu ông lắm điều. 

Ngày mới về, chưa có bếp ga, bếp điện như bây giờ, ông tìm mọi cách cải tiến bếp đun củi, trấu, than, sao cho dễ nhóm, ít khói, tốn ít nhiên liệu mà hiệu quả cao bằng cải tiến các lỗ thông, ống chụp, hướng gió. Ông hướng dẫn vợ con làm, nhiều khi họ không nghe, không để ý, không làm theo là ông lại nói, ông bảo: "Lãng phí là tội ác!", "Nói mãi không nghe là ngu lâu, dốt bền loại người khó bảo sẽ đói dã họng". Khi có điện, ông nghiên cứu hệ thống đường dây rất kỹ tránh vòng vo, lắp đặt hệ bóng, mạch sao cho lưỡng tiện, ví dụ như nhà vệ sinh ông làm một cái lỗ đặt bóng đèn giữa hai bức tường để hai bên cùng sáng, ông treo cao cái bóng đèn 15W ở cổng, có cái tán roãng quét vôi trắng toát bên trong vừa tăng độ bền, tăng sáng và chiếu cả đường ngõ, sân, vườn, vị trí đặt một cái quạt ở góc tường để nó có thể phục vụ xa hơn cho nhiều người cùng hưởng, sau bóng đèn túp  trong nhà đặt thanh gương dài để tăng độ sáng và  hắt được xa ra sân... vào nhà ai thấy dư bóng và không hợp lý là ông góp ý, sẵn sàng cải tạo giúp để không bị tổn hao năng lượng.

Vào nhà ai ông cũng thử xem, quạt, tủ lạnh chạy ra sao, quay số cao mà lờ đờ, là ông nói phải thay tụ hay cuốn lại cuộn cảm ứng nếu không chết tiền điện, tủ lạnh bày lộn xộn là ông phê bình, phải bày biện ngăn lắp cần lấy là lấy được ngay, ngăm đá phải lưu đá, cứ lục tìm lâu mất nhiệt, hao điện lắm. Chủ nhà có khi chả thèm cám ơn nhưng ông đều nói: "Bên Đức người ta giàu do biết tiết kiệm, ta nghèo mà hoang phí quá. Người Việt mình sống ở bên ấy hay bị phê bình lắm". Ông hay nhắc các thành viên trong gia đình mình tránh đặt quạt ngược gió, mua đồ điện rất khoát phải tìm hiểu mức tiêu thụ điện năng, phải thử, cùng một dãy bóng đèn, một dãy quạt như nhau mà cái sáng cái tối, cái nhấp nháy, cái quay nhanh, quay chậm, cái lừ đừ là phải chỉnh sửa thay thế ngay, nếu không tốn điện mà hiệu quả thấp. Trong trại chăn nuôi nhà ông, mùa hè lắp bóng com pac cho mát, mùa Đông bóng có dây tóc cho ấm, hướng chuồng trại nên là Đông Nam, nhiều bóng cây đảm bảo đông ấm, hè mát, tăng sức khỏe cho gia súc gia cầm, tiết kiệm điện năng.

Ông giải thích phải tắt hết nguồn khi không sử dụng điện, bởi nếu đơn lẻ một, hai thứ không đáng kể nhưng nếu cộng lại đồng hồ sẽ quay đương nhiên là tốn điện, tốn tiền.

Vợ chồng cậu con trai ông làm ngành dệt, mùa nào đi làm về cũng phải tắm, mùa Đông tốn điện đun nước, ông bảo phải lắp Thái Dương Năng, các con không đồng tình cho rằng chưa cần thiết, vốn ban đầu quá lớn, đến khi giá điện liên tục tăng, số tiền chi một tháng lên đến cả triệu đồng mới cuống lên, nhân có đợt khuyến mại, giá lắp Thái Dương Năng từ 9 triệu còn 7 triệu, ông lắp một bộ, tháng ấy tiền điện thanh toán chỉ tốn bằng 1/3 tháng trước còn dùng thoải mái lại an toàn, các con ông vợ ông mới khen ông: "Nói nhiều nhưng toàn nói đúng".

Ra xã họp, cả hội trường hơn mười cái quạt trần, hai dãy bóng túp, quạt thì cái chạy vù vù, cái lừ đừ, đèn thì cái sáng cái tối, cái nhấp nháy... Nhìn ông rất khó chịu, ông đi tìm anh cán bộ ủy ban, góp ý tới tấp là phải gọi bảo dưỡng, chỉnh sủa ngay... để thế tốn tiền lại không hiệu quả. Hôm rồi tay Bính điện cho tôi, rằng hắn gọi điện lắp cái điều hòa, nhờ ông Thuần đến giám sát, ông Thuần phát hiện mác máy một đằng linh kiện một nẻo chủ hàng phải giảm giá hơn hai triệu so với mặc cả ban đầu.

Hôm tôi sang chơi nhà ông, có hai vợ chồng anh bạn quê Gia Lâm trước cùng ở Đức với ông lên mời ông qua nhà nghiên cứu cho hệ mạch điện, cậu con trai vừa làm nhà khách 5 tầng. Theo ông kia, nếu thiết kế đúng, khoa học, lắp đặt phù hợp một nhà khách 5 tầng 30 phòng mỗi tháng có thể tiết kiệm được cả chục triệu tiền điện nước.

Tôi hỏi:

- Sao không thuê chuyên gia?

Ông ấy trả lời:

- Thuê thiết kế thôi, còn chủng loại cách thức kỹ thuật quan trọng lắm mà bác Thuần đây là thực tiễn số một.

Tôi nghĩ đúng là: "Giỏi mà ở chốn sơn lâm thì người phú thị cũng phải hỏi, tìm". Cứ nghe ông Thuần nói tôi cũng ý thức rất nhiều, nhất là điện nước đang là tài nguyên quý hiếm, giá cả càng ngày càng mắc, cả thế giới quan tâm, cần hết sức tiết kiệm.

Tôi nghĩ ông Thuần rất hạnh phúc, chả nghề nghiệp chức tước gì mà bà con trong xóm, trong vùng, gọi ông là "Chuyên gia tiết kiệm điện".

Nguồn: anhsangonline.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động