RSS Feed for Nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong nhà máy nhiệt điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 22:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong nhà máy nhiệt điện

 - Tại Hội thảo “Tiết kiệm năng lượng trong nhà máy nhiệt điện” do Viện Khoa học và Công nghiệp Nhiệt lạnh (Đại học Bách Khoa Hà Nội) phối hợp với Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) tổ chức sáng ngày 10/12, đã có nhiều gợi ý cũng như giải pháp tiết kiệm điện năng có thể ứng dụng cho các nhà máy nhiệt điện hiện nay tại Việt Nam.

>> Nhiều chương trình giúp doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng

 

NGUYỄN TÂM

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Long - Tổng cục Năng lượng cho biết, tiết kiệm năng lượng đang là chủ trương lớn của Nhà nước. Với các nhà máy nhiệt điện hiện nay, vấn đề tiết kiệm năng lượng lại càng trở nên cần thiết hơn vì không chỉ tiết kiệm được chi phí cho Quốc gia, mà hiện nay đó còn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư nước ngoài khi muốn đầu tư vào một dự án nhiệt điện trong nước.

Vì vậy, hội thảo sẽ là cơ hội để các dự án nhà máy nhiệt điện trong cả nước tiếp thu ý kiến chuyên môn, lựa chọn và có thể nhanh chóng áp dụng, thay đổi công nghệ trong các nhà máy nhiệt điện, góp phần đưa chương trình tiết kiệm điện được nâng lên một bước đáng kể.

Theo Ths. Bùi Thanh Hùng - Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ nhiệt lạnh, để triển khai hiệu quả các giải pháp tiết kiệm điện năng trong các nhà máy nhiệt điện, đầu tiên cần có phương pháp kiểm toán và quản lý năng lượng trong các nhà máy nhiệt điện.

Đây chính là hoạt động nhằm xác định một cơ sở sử dụng năng lượng ở đâu, với số lượng bao nhiêu và các cơ hội tiết kiệm năng lượng. Mục tiêu của hoạt động này là xác định các biện pháp làm giảm suất tiêu thụ năng lượng và giảm các chi phí vận hành tại nhà máy nhiệt điện.

Ông Hùng cũng cho biết, khi nhà máy nhiệt điện triển khai kế hoạch quản lý năng lượng sẽ giúp đơn vị chủ động kiểm soát chi phí năng lượng, giảm tác động khi giá năng lượng tăng. Giảm phát thải mà không gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành. Đồng thời, cải thiện liên tục cường độ năng lượng và sử dụng được nguồn nhân lực và các nguồn lực có sẵn trong doanh nghiệp một cách khôn ngoan nhất.

Ngoài ra, các đại biểu tham dự còn tập trung phân tích các giải pháp tiết kiệm năng lượng khác có thể áp dụng ngay như: tiết kiệm năng lượng trong hệ thống lò hơi; tiết kiệm năng lượng trong chu trình thiết bị tuabin hơi nước; trong hệ thống bơm quạt máy nén; giới thiệu các thiết bị trao đổi nhiệt tiết kiệm năng lượng; tối ưu hóa chế độ vận hành nhà máy nhiệt điện cũng như việc ứng dựng sản phảm Nano Enzyme G5CC93 cho các lò hơi trong nhà máy nhiệt điện…

Đây cũng là hội thảo đầu tiên của khu vực miền Bắc trong lĩnh vực tiết kiệm điện năng trong các nhà máy nhiệt điện. Do đó, nhiều đại biểu kỳ vọng với những giải pháp cũng như những gợi ý được đưa ra tại hội thảo sẽ nhanh chóng được áp dụng vào các dự án nhiệt điện trong thời gian tới.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nga và chiến lược bao vây Trung Quốc
'Quyền lực mềm' của 'đảo quốc Sư tử' tạo dựng từ đâu?
Vì sao Trung Quốc lớn tiếng lo lắng về an ninh?
Báo Ấn Độ: ‘Cuộc chơi’ ở châu Á không thể thiếu Việt Nam
Bảy kịch bản đồng minh Trung Đông trở mặt với Mỹ
Giới chuyên gia khuyên Trung Quốc phải coi trọng Việt Nam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động