RSS Feed for Nhiệt điện Vĩnh Tân 2: Làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 20:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Vĩnh Tân 2: Làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan

 - Liên quan đến sự cố tro xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Bộ Công Thương sẽ xem xét, làm rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân liên quan, đánh giá mức độ vi phạm để xử lý.

Môi trường nhiệt điện Vĩnh Tân 2: Phải có giải pháp lâu dài

Sau sự cố tro xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Bình Thuận) gây ô nhiễm, khiến người dân bức xúc thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan thực thực hiện các giải pháp khắc phục sự cố ảnh hưởng đến môi trường.

Sau sự cố, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã dùng bạt phủ lên bãi xỉ. Ảnh: NDO

Trả lời phỏng vấn Năng lượng Việt Nam về việc triển khai các giải pháp khắc phục sự cố Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định: “Nhà máy không thực hiện tốt phần thiết kế bảo vệ môi trường và đã có sai phạm so với thiết kế ban đầu”.

Việc để xỉ than gây ô nhiễm môi trường, Thứ trưởng Tuấn Anh nhận định: "Vụ việc ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân" và nói "có trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhà máy”.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN thực hiện các biện pháp khắc phục, sớm ổn định cuộc sống của người dân, như quây che lại bãi chứa xỉ, tưới nước để giảm bụi và dừng, không vận chuyển xỉ thải qua đường dân sinh mà tập kết tại các bãi trong nhà máy.

Một biện pháp nữa cũng được thực hiện là xây dựng đường vận chuyển riêng trong nhà máy, không qua đường dân sinh, dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Trước mắt, nhà máy sẽ gia cố lại đường nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống người dân trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, ngày 24-4, đã trực tiếp đi kiểm tra và xác nhận việc triển khai các giải pháp của Bộ Công Thương, EVN.

Về lâu dài, Bộ Công Thương theo chỉ đạo của Chính phủ, sẽ kiểm tra lại toàn bộ các hợp phần xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, đặc biệt là phần xử lý môi trường để thực hiện lại theo thiết kế ban đầu của nhà máy

Ngoài tổ chức rút kinh nghiệm chung cho các dự án khác do Bộ Công Thương quản lý, “Chúng tôi sẽ xem xét, làm rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân, đánh giá mức độ vi phạm để xử lý”, Thứ trưởng Tuấn Anh cho biết.

Trước đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, ngày 21-4, đã chỉ đạo các Bộ, ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các giải pháp cấp bách trước mắt và lâu dài để ngăn chặn tình trạng phát tán bụi tro xỉ từ nhà máy.

Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay các giải pháp để xử lý dứt điểm việc tung bụi tro xỉ, xem xét lại quy hoạch bãi thải xỉ của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, đảm bảo các yêu cầu về môi trường.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát, đưa ra giải pháp xử lý tro xỉ đối với từng nhà máy nhiệt điện. Các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường sẽ được các cơ quan chức năng xử lý theo quy định hiện hành.

Về lâu dài, theo Phó Thủ tướng, phải tận dụng tro xỉ phát sinh trong quá trình phát điện để sản xuất vật liệu xây dựng góp phần bảo vệ môi trường.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động