RSS Feed for Nhiệt điện Quảng Ninh: Phấn đấu tiêu thụ hết lượng tro, xỉ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 20:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Quảng Ninh: Phấn đấu tiêu thụ hết lượng tro, xỉ

 - Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh khẳng định, mục tiêu chính là tiêu thụ hết toàn bộ lượng tro, xỉ của nhà máy. Do đó, doanh thu từ việc bán tro, xỉ không phải là mục tiêu, cũng như ưu tiên hàng đầu của Công ty. Vì vậy, Công ty sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tác tiêu thụ tối đa lượng tro, xỉ.


Tăng cường công tác bảo vệ môi trường nhà máy nhiệt điện than


Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh hiện đang quản lý vận hành 4 tổ máy, tổng công suất 1.200 MW, hằng năm cung cấp sản lượng điện bình quân trên 7 tỷ kWh cho hệ thống điện quốc gia.

Để đảm bảo môi trường, tro, xỉ của Nhà máy đươc thu gom, lưu trữ theo đúng quy định đảm bảo về tiêu chuẩn môi trường. Cụ thể, xỉ đáy lò được thải ra bãi chứa bằng hệ thống bơm cao áp qua hệ thống đường ống; tro bay được gom vào các sylo chứa và có những đường xả tro bay phù hợp với các mục đích khác nhau (xả khô, xả ướt hoặc đưa lên bãi chứa thải xỉ của Nhà máy).

Dù vận chuyển theo hình thức nào thì vẫn tuân thủ theo quy định trong công tác bảo vệ môi trường, không có sự phát tán ra môi trường xung quanh khi gặp gió, lốc. Bãi thải xỉ cũng được bố trí cách ly, biệt lập với khu dân cư.

Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh.

Thực hiện Quyết định 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đẩy mạnh, sử dụng, tiêu thụ tro xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên vật liệu xây dựng và các công trình xây dựng khác, Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh đã tiếp cận thị trường tiêu thụ tro, xỉ làm phụ gia xi măng, sản xuất gạch không nung… chủ động liên hệ, tạo điều kiện để các đối tác thu mua tro, xỉ của Nhà máy.

Đặc biệt, Công ty không đặt nặng vấn đề doanh thu, tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tác tiêu thụ tối đa lượng tro, xỉ.

Hiện nay, Công ty đã ký hợp đồng với nhiều đơn vị, bao tiêu hầu hết lượng tro bay thải ra.

Ngoài ra, Công ty đưa ra yêu cầu khắt khe với các đối tác về việc thu gom, vận chuyển tro bay: tất cả lượng tro bay được vận chuyển từ nhà máy đến nơi tiêu thụ bằng hệ thống xe bồn kín, hạn chế phát tán ra môi trường.

Tuy nhiên, trong thực tế, các đối tác vẫn chưa tiêu thụ hết số lượng. Theo thống kê, năm 2019, lượng tiêu thụ tro bay mới đạt 66%, lượng tiêu thụ xỉ mới đạt 47%.

Bên cạnh nguyên nhân địa hình giao thông của tuyến đường đi vào bãi thải xỉ của Công ty rất khó khăn, mặt khác dù tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện được đánh giá là chất thải rắn thông thường, phù hợp làm nguyên liệu cho ngành xây dựng, tuy nhiên, tới nay chưa có cơ quan quản lý Nhà nước nào được giao nhiệm vụ cấp chứng nhận tro, xỉ không phải là chất thải nguy hại.

Bãi thải xỉ của Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh.

Do vậy, các đơn vị vẫn đang sử dụng kết quả thí nghiệm, hoặc giấy chứng nhận của Viện Vật liệu xây dựng làm cơ sở hoạt động, như vậy là chưa đầy đủ thủ tục về mặt pháp lý.

Đồng thời, tại Khoản 2, Điều 31 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải, phế liệu, về thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường (Nghị định 38) quy định “Các chủ xử lý chất thải nguy hại đã được cấp Giấy phép xử lý chất thải nguy hại được phép thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường”, nhưng không quy định các đơn vị vận chuyển khác (không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại) có được vận chuyển hay không. Điều này cũng gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp tiếp nhận, vận chuyển tro, xỉ.

Để đảm bảo vận hành Nhà máy an toàn, phát triển bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh tiếp tục phối hợp với đơn vị bao tiêu, phấn đấu tiêu thụ tối đa khối lượng tro, xỉ một cách có hiệu quả.

Ngoài ra, Công ty kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước sớm ban hành, sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan để tạo thuận lợi cho công tác tiêu thụ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện./.

LÊ TUẤN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động