RSS Feed for Nhiệt điện Cẩm Phả: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Cẩm Phả: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

 - Trong những năm qua, cùng với các hoạt động sản xuất - kinh doanh, đầu tư xây dựng, công tác bảo vệ môi trường luôn được Công ty CP Nhiệt điện Cẩm Phả đặc biệt quan tâm, với mục tiêu phát triển xanh - sạch - đẹp.

Hệ thống khí thải của Nhiệt điện Cẩm Phả được kiểm soát chặt chẽ

Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả.

Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả có công suất 600 MWh, được xây dựng trên diện tích 60 ha, tại Phường Cẩm Thịnh, Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Ông Thân Thế Đảng, Giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Cẩm Phả cho biết: Nhà máy được xây dựng bên bờ biển Bái Tử Long nên ngay từ khâu thiết kế, mua sắm thiết bị đến công nghệ đều phải tính đến yếu tố cảnh quan khu vực và bảo vệ môi trường.

Cụ thể, Nhà máy được sử dụng các công nghệ mới nhất của thế giới. Các thiết bị chính, lò hơi sản xuất theo công nghệ Mỹ. Hệ thống lọc bụi tĩnh điện cho lò hơi, hiệu suất khử bụi đạt 99,6% nên bụi không phát tán ra bên ngoài.

Hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy có công suất 80m3/giờ để xử lý tất cả các nguồn nước thải sản xuất, sinh hoạt và nhiễm dầu. Nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn B của QCVN 40/2011-BTNMT được tái sử dụng để làm ẩm tro xỉ, tưới cây, tưới đường và không thải ra môi trường.

Đối với chất thải nguy hại (CTNH) được thu gom ngay từ nơi phát sinh. Công ty trang bị 30 thùng chứa CTNH chuyên dụng có dung tích 120 lít/thùng, đặt tại các vị trí phát sinh. Định kỳ ngày thứ 2, thứ 5 hàng tuần được vận chuyển về kho chứa CTNH chung của Công ty để quản lý. Kho chứa CTNH có diện tích 80 m2, nền bê tông, mái che, hố thu sự cố hệ thống thu nước mưa, thùng chứa, biển cảnh báo, tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy, các thùng sắt chuyên dụng để chứa riêng chất thải nguy hại.

Ngoài ra, Công ty đã trang bị 35 thùng đựng rác để thu gom rác thải sinh hoạt ở các vị trí cần thiết trong Nhà máy, bố trí lực lượng vệ sinh công nghiệp thu gom hàng ngày và tập kết về vị trí quy định. Định kỳ hàng ngày chất thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển và xử lý.

Theo ông Đảng, tro xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất, vận chuyển và tập kết theo đúng quy trình và hộ chiếu đổ thải tro xỉ. Tro xỉ được làm ẩm, san gạt và lu lèn bề mặt bãi chứa. Bãi chứa tro xỉ có diện tích là 447.094,5 m2. Việc thi công bãi chứa tro xỉ thực hiện theo đúng thiết kế kỹ thuật và ĐTM được duyệt. Công ty cũng đã thực hiện các biện pháp cải tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường bãi chứa tro xỉ như, trồng hơn 30.000 cây keo, phi lao tại bãi chứa tro xỉ, tạo thành vành đai cây xanh bao quanh bãi chứa. Kế hoạch tiếp theo sẽ trồng bổ sung khoảng 4.000 cây xanh.

Ngoài ra, Công ty đã cho đắp bổ sung hệ thống đê bao, đào các hố lắng và đào hệ thống mương thu nước mưa bề mặt xung quanh bãi chứa tro xỉ có chiều dài khoảng 1.000 m. Tiến hành che phủ bạt 20.000 mbề mặt bãi chứa tro xỉ phía bắc, nơi giáp với khu vực dân cư, và sẽ tiếp tục triển khai che phủ phần diện tích đã bốc xúc để tránh phát tán bụi. Đồng thời triển khai lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi trên tuyến đường vận chuyển và các khu vực đổ, bốc xúc tro xỉ. Triển khai việc che quây lưới chống bụi trên tuyến đê phía bắc bãi chứa tro xỉ giáp khu dân cư, chiều dài toàn tuyến là 400m, chiều cao lưới là 5m.

Đặc biệt, Công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động và truyền số liệu tự động của các lò hơi số 1, 2, 3, 4, giám sát đầy đủ 6 thông số bao gồm: Bụi, NOx, SO2, O2, lưu lượng khí thải và nhiệt độ theo đúng quy định hiện hành. Các kết quả đo được truyền trực tiếp về Trung tâm quan trắc môi trường tự động Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Ninh và Trung tâm Điều hành TKV tại Quảng Ninh.

Công ty cũng đã tiến hành lắp đặt công tơ điện tử đo đếm điện năng tại tủ máy cắt tổng đầu vào các hệ thống lọc bụi tĩnh điện và hệ thống xử lý nước thải theo chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, vị trí lắp đặt thuận lợi cho công tác kiểm tra giám sát, các công tơ đều được các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm định, lắp đặt và kẹp chì niêm phong.

Ngoài ra, trong thời gian qua, Công ty luôn thực hiện tốt việc phối hợp với các ngành, địa phương trong việc phòng chống thiên tai, lụt bão, đảm bảo môi trường, xử lý sự cố môi trường. Hằng năm, Công ty đã gửi đến địa phương các phương án phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy - cứu hộ cứu nạn, phòng chống sự cố môi trường. Công ty đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban phường Cẩm Thịnh, tổ chức các buổi diễn tập các sự cố có sự tham gia, góp ý của cán bộ địa phương, thực hiện tốt các chương trình nạo vét mương rãnh thoát nước phòng chống mưa bão trong địa bàn cũng như giải quyết các vấn đề về đất đai, môi trường.

“Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trên, kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty CP Nhiệt điện Cẩm Phả chưa để xảy ra sự cố về môi trường” - Ông Đảng khẳng định./.

PHAN THANH DŨNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động