RSS Feed for Nhật Bản sẽ xem xét lại mục tiêu cam kết với quốc tế về cắt giảm khí thải | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 18:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhật Bản sẽ xem xét lại mục tiêu cam kết với quốc tế về cắt giảm khí thải

 - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ngày 25/1 cho biết, Nhật Bản sẽ xem xét lại mục tiêu mà Tokyo cam kết với quốc tế về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính do nước này phải giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân.

>> Phát triển công nghệ thông tin xanh, kinh nghiệm từ thế giới
>> Thủy điện Sông Bung 2 được công nhận là dự án CDM
>> Kinh tế xanh và vai trò của tôi
>> Những thành phố "xanh" nhất thế giới

Tân Thủ tướng Shinzo Abe (giữa) trong chuyến thị sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 Ông Abe cũng phát biểu trước hội nghị của một Ủy ban chính phủ rằng, ông sẽ sửa đổi chiến lược năng lượng của chính quyền tiền nhiệm của đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) theo đó từ bỏ hoàn toàn năng lượng hạt nhân vào thập niên 2030.

Ông đã lệnh cho Bộ trưởng Môi trường Nobuteru Ishihara và các thành viên khác trong nội các thay đổi mục tiêu mà DPJ đã đề ra về cắt giảm lượng khí thải CO2 và các khi gây hiệu ứng nhà kính khác tới 25% so với mức của năm 1990 từ nay tới năm 2020 trong cuộc chiến chống lại hiện tượng biến đổi khí hậu.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe đã đánh bại DPJ trong cuộc bầu cử Hạ viện hồi tháng 12/2012 vừa qua.

Các công ty điện lực Nhật Bản đang ngày càng ngốn nhiều nhiên liệu và khí đốt để thúc đẩy sản xuất nhiệt điện, trong bối cảnh phần lớn các lò phản ứng hạt nhân ở nước này đang trong trạng thái ngừng hoạt động sau cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhà máy điện Fukushima số 1, do động đất và sóng thần hồi tháng 3/2011.

Vào thời điểm DPJ xây dựng mục tiêu này, Thủ tướng đương thời Yukio Hatoyama đã công bố mục tiêu cắt giảm 25% hồi năm 2009 trong bài phát biểu tại Liên hợp quốc và nhận được sự khen ngợi từ nhiều quốc gia.

Ông Abe khẳng định, chính phủ của ông chủ trương thiết lập mục tiêu khí thải mới của Nhật Bản trước khi diễn ra hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu ở Ba Lan vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên, các quan chức Nhật Bản cho biết bất cứ quyết định hạ thấp mục tiêu khí thải nào cũng sẽ khiến ảnh hưởng của Tokyo tại hội nghị này bị suy giảm.

Tại cuộc thảo luận của Ủy ban phục hồi kinh tế Nhật Bản, Thủ tướng Abe đã lệnh cho các bộ trưởng liên quan giải quyết 10 vấn đề, trong đó bao gồm việc sửa đổi chiến lược năng lượng do DPJ đề ra, thúc đẩy các thỏa thuận mậu dịch tự do với các quốc gia khác và hỗ trợ nông dân Nhật Bản xuất khẩu nông sản.

Ông Abe cho biết: “Tôi hy vọng các vị sẽ thoát khỏi lối suy nghĩ thông thường và theo đuổi những chính sách trên những bình diện khác nhau.”

Những chính sách mới này sẽ gắn chặt với chiến lược tăng trưởng mới của Nhật Bản, dự kiến sẽ được soạn thảo từ nay đến tháng 6.

Những yêu cầu mà Thủ tướng Abe đưa ra bao gồm cả việc cung ứng năng lượng ổn định và chi phí thấp song ông vẫn chưa thể hiện rõ quan điểm của Tokyo về việc liệu nước này có tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại tự do Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ đứng đầu hay không, một sáng kiến vốn bị những người ủng hộ LDP trong lĩnh vực nông nghiệp phản đối mạnh mẽ.

Thủ tướng Abe cho biết ông sẽ phản đối tham gia TPP nếu tiến trình này đòi hỏi Nhật Bản phải dỡ bỏ các quy định về thuế quan mà không có bất cứ ngoại lệ nào.

Ủy ban trên cũng sẽ tìm kiếm các chính sách thúc đẩy việc làm trong nước, khuyến khích bãi bỏ các quy định trong các lĩnh vực mang lại tăng trưởng như y tế và phúc lợi và thúc đẩy cơ sở hạ tầng của Nhật Bản ở nước ngoài.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Chủ tịch nước: "Chiêng có to, tiếng mới lớn"
Khi lãnh đạo và trí thức cùng nhìn một hướng
"Kiện đường lưỡi bò": Khen Philippines dũng cảm
Các Bộ trưởng hứa gì đầu năm?
Hoa Kỳ và tiền lệ tổng thống 'vịt què'

Cuộc chiến tranh lạnh phiên bản 2 Trung - Nhật bắt đầu
Chính sách đối ngoại Obama 2.0: Giữa 'bơ' và 'súng'
"Dư luận băn khoăn tự phê bình như hòa cả làng"

Theo: VietnamPlus

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động