RSS Feed for Nghệ An tăng cường quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 17:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nghệ An tăng cường quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

 - Là tỉnh đất rộng người đông, hàng năm lượng điện tiêu thụ của tỉnh Nghệ An khá cao và tăng nhanh qua các năm. Theo số liệu thống kê của Công ty Điện lực Nghệ An, năm 2007, toàn tỉnh tiêu thụ 1.063 tỷ kWh thì năm 2011 con số này lên tới 1.485 tỷ kWh. Cùng với đó, tổn thất điện hàng năm cũng tăng lên, năm 2007 là 8,37%, năm 2011 là 10,75%.
ảnh nổi bật

 

Trước thực tế này, để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã tập trung vào việc nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực sử dụng năng lượng điện. Đồng thời, tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng, hỗ trợ các nhà sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng để đưa sản phẩm đến với doanh nghiệp và người dân, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình tòa nhà, hoạt động giao thông vận tải.

Đặc biệt, kể từ khi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được ban hành, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An đã cùng với Văn phòng Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2012. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Nghệ An đã tổ chức các đợt tập huấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho cán bộ công chức ngành Công Thương, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề và các hợp tác xã quản lý điện năng trên địa bàn tỉnh.

Năm 2011, mặc dù số doanh nghiệp có mức sử dụng điện lớn trên địa bàn đã tăng lên (135 cơ sở sản xuất, kinh doanh có mức sử dụng điện 500.000 kWh/năm; 137 đơn vị hành chính sự nghiệp sử dụng 50.000 kWh/năm, 279 công trình chiếu sáng sử dụng trên 1.500 kWh/năm)… nhưng tỉnh Nghệ An vẫn tiết kiệm được 16,3 triệu kWh điện, bằng 1,27% sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh. Tình hình cung cấp điện năm 2011 đã tốt hơn rất nhiều so với dự kiến, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh Nghệ An.

Cũng thông qua chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã chủ động cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất sản xuất và tiết kiệm điện.

Công ty cổ phần Austdoor Nghệ An (Khu công nghiệp nhỏ Nghi Phú), để tiết kiệm năng lượng, Công ty đã đầu tư khoảng 50.000 USD trang bị đồng bộ hệ thống máy móc sản xuất. Nhờ đó, mặc dù các dây chuyền luôn hoạt động hết công suất, nhưng công ty chỉ phải chi trả khoảng 6 triệu tiền điện/tháng. 

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng thực tế, vấn đề tiết kiệm năng lượng ở Nghệ An vẫn còn đối mặt với nhiều hạn chế. Đó là, các doanh nghiệp do hình thành khá lâu nên trang thiết bị, máy móc thế hệ cũ, lạc hậu, sử dụng năng lượng lãng phí và kém hiệu quả. Các tòa nhà ngày càng tăng, nhiều tòa nhà thiết kế và xây dựng chưa quan tâm đến việc tận dụng ánh sáng tự nhiên nên sử dụng điện còn lãng phí. Hệ thống chiếu sáng công cộng phần lớn vẫn dùng các loại bóng đèn tiêu tốn nhiều điện năng. Ý thức tiết kiệm điện trong dân chúng chưa cao, kể cả cán bộ, công chức...

Để giải quyết tình trạng này, tỉnh Nghệ An xác định cần phải có nhiều giải pháp lâu dài trên quy mô toàn tỉnh. Trong đó, ngoài tăng cường quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tỉnh Nghệ An sẽ triển khai chương trình “sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mỗi hộ gia đình”, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ dân trong việc thiết kế, xây dựng nhà ở có khả năng tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên; sử dụng vật liệu cách nhiệt, thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng; tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo…

Dự  kiến năm 2012, công suất sử dụng điện cao nhất của Nghệ An là 200 MW (cao hơn 10% so với năm 2011), sản lượng điện là 1,57 tỷ kWh, vì vậy, việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp quan trọng bảo đảm cho các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đới sống dân sinh.

Hoàng Trinh
(Nguồn: baocongthuong)


 

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động