RSS Feed for Năng lượng Việt Nam và vấn đề phát triển bền vững | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 18:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Năng lượng Việt Nam và vấn đề phát triển bền vững

 - “Xu hướng phát triển năng lượng trên thế giới và Việt Nam hiện nay là hướng đến phát triển bền vững, thông qua việc đầu tư phát triển các dự án năng lượng sạch, ít tác động đến môi trường…” - Đó là nhận định của các đại biểu tại hội thảo “Kinh tế năng lượng và triển vọng” do Viện Kinh tế Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức ngày 14/12/2017, tại Hà Nội.

Địa nhiệt Việt Nam: Nguồn điện sạch tiềm năng còn bỏ ngỏ
Đốt rác phát điện: Tiềm năng và hiện thực cho Việt Nam
Phản đối Việt Nam phát triển nhiệt điện than là một sai lầm [Kỳ 14]
Vì sao Việt Nam cần phát triển nhiệt điện than? (Tạm kết) 

PGS, TS. Trần Đình Thiên.

Theo PGS, TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Vấn đề khai thác và sử dụng năng lượng hiệu quả đang là vấn đề cấp thiết được rất nhiều quốc gia trên thế giới đặc biệt quan tâm, trong đó có Việt Nam.

Theo nghiên cứu cho thấy, việc khai thác và sử dụng năng lượng không chỉ có tác động mạnh mẽ tới những yếu tố cơ bản của đời sống con người trên phạm vi toàn cầu mà còn ảnh hưởng rất lớn đến triển vọng phát triển kinh tế, xã hội trong tương lai.

Hội thảo “Kinh tế năng lượng và triển vọng” là cơ hội để các nhà quản lý, các bộ, ngành, các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp và nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng năng lượng trong sản xuất kinh doanh và mở rộng hợp tác để đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững. Hội thảo cũng là nơi trao đổi và thảo luận về các chính sách, các vấn đề về tầm nhìn quốc gia về sử dụng năng lượng và các giải pháp cho Việt Nam đạt được sự phát triển bền vững; đồng thời nâng cao nhận thức sử dụng tiết kiệm năng lượng của các doanh nghiệp trong nỗ lực phát triển kinh doanh gắn với việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Toàn cảnh hội thảo.

Đánh giá về xu thế năng lượng thế giới thời gian qua, ông Nguyễn Văn Vy, Tổng thư ký kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) cho biết: qua 42 năm, từ năm 1973 (năm xảy ra khủng hoảng dầu mỏ) đến năm 2015, nhu cầu năng lượng tăng bình quân 1,92%/năm, thấp hơn tăng trưởng GDP trong cùng giai đoạn này là 2,94%/năm.

Than vẫn là nguồn năng lượng sơ cấp ổn định. Năng lượng hạt nhân trên thế giới tăng nhanh, từ 45,9 triệu TOE (năm 1973) lên 582,1 triệu TOE (năm 2015).

“Xu hướng phát triển mạnh trong ngành năng lượng thế giới là phát triển năng lượng tái tạo; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và áp dụng các công nghệ thân thiện với môi trường” - Ông Nguyễn Văn Vy nhấn mạnh.

Cụ thể, năm 2015, năng lượng tái tạo cung cấp khoảng 19,3% tổng tiêu thụ năng lượng toàn thế giới. Tính đến cuối năm 2016, công suất nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo toàn thế giới khoảng trên 2 triệu MW, sản xuất gần 6.080 tỷ kWh, chiếm 24,5% tổng sản lượng điện sản xuất.

Theo ông Nguyễn Văn Vy, Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tổng nhu cầu năng lượng sơ cấp năm 2015 khoảng 31,8%; khoảng 32,3% vào năm 2030 và tăng lên, đạt khoảng 44,0% vào năm 2050...

Năng lượng tái tạo là một nguồn năng lượng bền vững, không thải ra các chất ô nhiễm gây thiệt hại cho môi trường và có thể được khai thác mà không gây tổn hại đến các hệ sinh thái.

Cũng theo Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam, phát triển năng lượng tái tạo góp phần giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong các hoạt động năng lượng so với phương án phát triển bình thường: khoảng 5% (năm 2020), khoảng 25% (năm 2030) và khoảng 45% (năm 2050).

Tiếp đó, tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe phần trình bày tham luận của Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả về “Phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam”; Trường Đại học Điện lực trình bày tham luận “Hiện trạng quản lý năng lượng cho các doanh nghiệp Việt Nam”… 

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động