RSS Feed for Năm 2014, Mỹ sẽ áp dụng chính sách cắt giảm 20% mức khí thải | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Năm 2014, Mỹ sẽ áp dụng chính sách cắt giảm 20% mức khí thải

 - Nhằm hạn chế lượng khí thải độc hại ra môi trường, ngày 14/12, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố tiêu chuẩn mới về lượng khí thải công nghiệp và ôtô, theo đó cắt giảm khoảng 20% mức thải khí so với thời điểm hiện tại. Quy định mới này sẽ chính thức có hiệu lực trên toàn nước Mỹ vào năm 2014.

>> Trung Quốc công bố Sách Trắng 2012 về năng lượng
>> 10 thành phố 'xanh' nhất thế giới
>> Thuế carbon giúp giảm mạnh khí thải ở Australia
>> Thành phố Vienne - Áo: “Công trình xây dựng phải dùng năng lượng xanh”
>> Các thành phố thải ra 70% lượng phát thải khí nhà kính

Trung Quốc hiện là nước có lượng khí thải nhà kính lớn nhất thế giới, chiếm 23,4% lượng khí CO2 của toàn cầu. Các nước có lượng khí CO2 lớn tiếp theo là Mỹ (18,2%), Liên minh châu Âu (14,1%), Ấn Độ (5,78%), Nga (5,67%) và Nhật Bản (4,1%).

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), tiêu chuẩn mới quy định trung bình mỗi năm, mức thải khí và bụi ra môi trường không được vượt quá 12 microgam/m3 không khí, giảm so với mức hiện tại 15 microgam/m3.

Việc thực hiện tiêu chuẩn mới này tiêu tốn khoảng 53-350 triệu USD, con số quá ít ỏi so với khoản chi phí khổng lồ ước tính 4-9 tỷ USD/năm cho các vấn đề sức khỏe cộng đồng. Các hạt bụi nhỏ li ti trong không khí, được thải ra từ các ống khói trong khu công nghiệp, các ôtô chạy dầu diezel, bếp củi... được cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh ung thư phổi.

Giám đốc EPA Lisa Jackson cho biết, tiêu chuẩn này sẽ giúp giảm 40.000 trường hợp chết yểu và 4,7 triệu ngày sống trong bệnh tật của người lao động Mỹ từ nay đến năm 2030.

Theo bà Jackson, hiện 66 trong tổng số hơn 3.000 hạt ở Mỹ được cho là không đáp ứng tiêu chuẩn mới này, trong khi 7 hạt ở bang California cũng sẽ không thể đáp ứng các quy định hạn chế khí thải độc hại cho tới năm 2020.

Việc ban hành các quy định mới này là bước đi tiếp theo của Nhà Trắng trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải độc hại tại quốc gia được coi là nguồn gốc lớn thứ hai gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính. Đây cũng là quy định quan trọng đầu tiên được đưa ra kể từ khi Tổng thống Obama tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 6/11 vừa qua.

Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải những phản ứng trái chiều trong dư luận Mỹ. Các nhóm hoạt động về môi trường hoan nghênh việc ban hành quy định mới, cho rằng quy định mới sẽ bảo vệ cuộc sống của hàng triệu người dân Mỹ trước các nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi và tim mạch.

Ngược lại, các nghị sỹ Cộng hòa phản đối mạnh mẽ, cho rằng quy định này quá "hà khắc" và có thể khiến nhiều người mất việc làm ở những nơi bị đánh giá là có lượng khí thải cao.

Trung Quốc hiện là nước có lượng khí thải nhà kính lớn nhất thế giới, chiếm 23,4% lượng khí CO2 của toàn cầu. Các nước có lượng khí CO2 lớn tiếp theo là Mỹ (18,2%), Liên minh châu Âu (14,1%), Ấn Độ (5,78%), Nga (5,67%) và Nhật Bản (4,1%).

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Kim Jong-un: Hút điếu thuốc mừng chiến thắng!
"Lấn lướt láng giềng không phải là chiến lược có lợi cho Trung Quốc"
Nhật - Ấn 'chặn' tham vọng Trung Quốc trên Biển Đông
Nghịch cảnh tại gia đình hai đại gia ngân hàng
"Việt Nam: Con tàu đang dần thẳng hướng"
Nỗi ám ảnh kinh hoàng của công an Trùng Khánh
Nga sẽ không cho phép Trung Quốc thống trị châu Á
Trận tấn công Trân Châu cảng còn âm vang
"Lòng dân chính là sức mạnh không có giới hạn"
Cương lĩnh đối ngoại nước Nga trong thế giới đang thay đổi

Theo: TTXVN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động