RSS Feed for Mô hình ESCO giúp tiết kiệm điện hiệu qủa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Mô hình ESCO giúp tiết kiệm điện hiệu qủa

 - Sáng ngày 4/12, Sở Công Thương, Công ty Điện lực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) phối hợp với Công ty CP Đầu tư và phát triển năng lượng Mặt trời Bách Khoa (SolarBK) tổ chức Hội nghị Đầu tư tiết kiệm điện theo mô hình ESCO tại TP. Vũng Tàu.

Nhân rộng chương trình tiết kiệm năng lượng tự nguyện

Ông Nguyễn Phước Đức – Phó Tổng Giám đốc EVN SPC phát biểu  khai mạc Hội thảo.

Phó tổng giám đốc EVN SPC Nguyễn Phước Đức cho biết, sử dụng năng lượng tái tạo là mục tiêu quốc gia đã được Chính phủ phê duyệt, Bộ Công Thương và ngành điện trong thời gian qua đã triển khai thực hiện chương trình này nhằm thay thế dần nguồn nguyên liệu hóa thạch đang cạn kiệt. Tại khu vực miền Nam, việc sử dụng năng lượng tái tạo hiện còn hạn chế, nguyên nhân kinh phí để đầu tư, lắp đặt thiết lớn nên nhiều doanh nghiệp (DN) chưa triển khai, chỉ áp dụng mô hình nhỏ, vì vậy, hiệu qủa của kế hoạch sử dụng năng lượng tái tạo phát triển chậm. Mô hình ESCO là liên danh giữa EVN SPC với SolarBK, đây là mô hình mới do SolarBK cung cấp thiết bị, DN không phải bỏ vốn đầu tư ban đầu và khả năng tiết kiệm rất lớn.

Giám đốc truyền thông Công ty SolarBK Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết, ESCO là hình thức nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư toàn bộ hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời tại DN và thu tiền dựa trên hiệu quả tiết kiệm điện khi sử dụng mô hình này. EVN SPC và SolarBK tổ chức liên danh thực hiện mô hình ESCO từ năm 2014 đến năm 2020. Đối tượng tham gia mô hình này là các DN hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy sản, thực phẩm, nước giải khát, dệt nhuộm, dược phẩm, khách sạn, trường học, bệnh viện, nhà hàng…Mô hình ESCO giúp khách hàng tiết kiệm đến 90%, từ nay đến hết năm 2016, SolarBk sẽ giải ngân cho các DN lắp đặt thiết bị 16 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được hơn 5 tỷ đồng.

Hiện nay đã có nhiều DN áp dụng mô hình ESCO và tiết kiệm tiền điện là không hề nhỏ. Chẳng hạn, Công ty XNK Thủy sản Cần Thơ hiện đang áp dụng mô hình tiết kiệm năng lượng ESCO của SolarBK với dung tích nước 23.000 m3/ngày. Khi áp dụng mô hình này, tổng điện năng tiêt kiệm được là 24.660 kWh/tháng, tỷ lệ tiết kiệm điện năng thực tế tới 90%, giúp công ty tiết kiệm được 41 triệu đồng/tháng.

Tại hội thảo, mô hình tiết kiệm điện ESCO đã thu hút được sự chú ý của nhiều DN là chủ công ty sản xuất thủy hải sản, khách sạn, nhà hàng, nhà máy sản xuất nước đá trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và đã có hàng chục DN ký ghi nhớ với Công ty SolarBK để ám dụng mô hình này. Chủ một DN sản xuất thủy hải sản tại TP.Vũng Tàu cho biết, mô hình này dễ thực hiện vì có DN đứng ra bao thầu về kỹ thuật lại không cần vốn đầu tư ban đầu. Hiệu qủa của việc tiết kiệm điện khoan tính nhưng DN không tốn tiền đầu tư ban đầu thật sự là cơ hội để giúp công ty tiết giảm chi phí về tiền điện.  

Phó giám đốc  Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Hữu Hiền  cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu là 4/21 tỉnh thành miền Nam sử dụng sản lượng điện lớn nhưng vẫn chưa có nhiều DN sử dụng mô hình năng lượng tái tạo. Việc đưa mô hình ESCO vào thực tế tại các DN, nhất là DN nhỏ và là nhu cầu cần thiết để nhà sản xuất, kinh doanh giảm chi phí nhờ tiền điện giảm và khả năng tham gia cũng dễ dàng. Ông Hiền cho biết, ngành công thương Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ làm đầu mối tiếp nhận nhu cầu của DN để làm việc với nhà đầu tư để sớm triển khải dự án.

ĐÌNH HOÀNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động