RSS Feed for Mô  hình điểm về chiếu sáng công tiết kiệm điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Mô hình điểm về chiếu sáng công tiết kiệm điện

 - Thành phố Quy Nhơn về đêm đã khoác lên mình một bộ áo mới bằng việc được trang bị hệ thống chiếu sáng một cách hài hòa, hợp lý, đảm bảo phát huy các công năng trong chiếu sáng với các mục tiêu dân sinh, thẩm mỹ, nghệ thuật, an toàn giao thông, an ninh trật tự và cải thiện môi trường…

Đầu năm 2010, thành phố Quy Nhơn đón nhận quyết định của Thủ Tướng Chính phủ nâng cấp thành lên thành phố loại một. Chính tại thời điểm đó, hệ thống chiếu sáng của thành phố cũng vừa hoàn thiện và trở thành “điểm nhấn” của thành phố, là niềm tự hào của địa phương khi đón các đoàn khách trong và ngoài nước về với thành phố.

Ông Kollen-Trưởng đoàn võ thuật Đức về Quy Nhơn tham dự Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam tại Bình Định hồi tháng 8/2012 đã nhận xét: “Như một cô gái Việt Nam không cần trang điểm lộng lẫy mà thành phố biển Quy Nhơn có một  hình thể duyên dáng đến lạ thường, nhất là khi nhìn tổng quan thành phố rực sáng về đêm từ đồi thi nhân Ghềnh Ráng đến Mũi Tấn-bán đảo Phương Mai. Không chỉ đẹp về hình thể, ánh sáng đêm Quy Nhơn còn tôn thêm vẻ đẹp đậm chất văn hóa, tiêu biểu của “trời văn - đất võ” Bình Định”…

Đèn chiếu sáng công cộng tại thành phố Quy Nhơn

Đưa công nghệ mới vào chiếu sáng công cộng

Để có thể xây dựng hệ thống chiếu sáng đó thành phố Quy Nhơn đã tiến hành một cuộc “cách mạng” lớn về việc loại bỏ bóng đèn sợi đốt thay thế bằng bóng đèn tiết kiệm năng lượng. Cụ thể là việc công ty TNHH MTV Công viên, Cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn  làm chủ đầu tư công trình; bằng những việc làm cụ thể của mình đến năm 2010, công ty đã làm gần 300 km chiếu sáng công cộng với hơn 240 con đường lớn, nhỏ. Trong đó có 110 km đường hẻm, sâu vào các khu dân cư, 33 nút đèn tín hiệu giao thông, hàng chục công viên và 260 điểm sinh hoạt công cộng.

Công ty đã theo đuổi đầu tư ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong chiếu sáng, áp dụng các biện pháp tối ưu trong đầu tư và vận hành hệ thống chiếu sáng đường phố và chiếu sáng trang trí; đưa tiêu chí tiết kiệm năng lượng lên hàng đầu với mục tiêu tiết kiệm được từ 5 - 7% năng lượng tiêu thụ của toàn hệ thống. Khởi đầu, Công ty triển khai thực hiện loại bỏ bóng đèn sợi đốt và bóng đèn cao áp thủy ngân được sử dụng trong hệ thống chiếu sáng trước đây bằng việc sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện.

Trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị, Công ty đã làm tốt công tác quản lý, vận hành, duy trì hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống hoạt động an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo tỉ lệ chiếu sáng đạt 98%, các sự cố điện đều được xử lý trước 72 giờ. Trong các năm qua, đơn vị đã nghiên cứu lắp đặt đưa vào sử dụng hệ thống đèn tiết kiệm điện; phối hợp với UBND các phường lắp đặt đèn chiếu sáng trong các ngõ hẻm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông về đêm trên địa bàn…

Các công trình có tính mỹ thuật cao được xây dựng, tạo ấn tượng cho du khách như: hồ phun nước nghệ thuật, công viên trung tâm, công viên cuối đường Xuân Diệu, dải cây xanh trên đường Xuân Diệu, công viên Nguyễn Thái Học, dải cây xanh phân cách trên đường An Dương Vương, Nguyễn Thái Học, Trường Chinh… Các công trình trên đã góp phần làm cho bộ mặt TP Quy Nhơn ngày càng xanh, sạch, đẹp, được nhân dân thành phố đồng tình ủng hộ.

Song song với chiến dịch loại bỏ bóng đèn sợi đốt và các loại bóng cao áp thủy ngân hiệu suất thấp, Công ty TNHH MTV Công viên, Cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn đã đưa vào vận hành hệ thống chiếu sáng bằng tủ điều khiển tự động đóng tắt, được cài đặt theo cơ số nhạy của thời tiết, hiệu chỉnh giờ vận hành phù hợp, phân đoạn chiếu sáng theo giai đoạn thời gian trong đêm phù hợp theo khí hậu và khu vực. Tủ điện tự động 3 - 4 chế độ đã được lắp đặt trên toàn hệ thống. Trong quá trình bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng, Công ty đã thực hiện linh hoạt phương thức thay cuốn chiếu ballast 2 cấp công suất. Cụ thể đối với bóng đèn Natri 210w, khi ballast hỏng thay luôn bằng cụm đèn Son ballast 2 cấp công suất cùng cấp.

Bên cạnh đó là việc điều chỉnh thời gian chiếu sáng cho hợp lý ở các khu vực trong thành phố đã được áp dụng một cách triệt để, giảm thời lượng chiếu sáng các chế độ 100%, nhất là thời lượng cho hệ thống đèn hoa văn trang trí, đèn quảng cáo, các khu vực công viên chỉ vận hành từ 19 giờ đến 21 giờ hàng đêm tùy theo khu vực.
Để có được kết quả ấn tượng trên, Công  luôn quan tâm đến chất lượng phục vụ công cộng, xem sự hài lòng của cán bộ, nhân dân TP Quy Nhơn là mục tiêu phục vụ. Từ năm 2011, đơn vị triển khai xây dựng và áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 để quản lý, kiểm tra giám sát chất lượng các sản phẩm dịch vụ công ích. Công ty luôn đầu tư nghiên cứu để tham mưu cho UBND TP Quy Nhơn thực hiện đầu tư một số công trình, tạo điểm nhấn ấn tượng cho thành phố.

Thành công bước đầu

Với những đóng góp của công ty, thành phố Quy Nhơn đã đạt được một số kết quả nhất định được đánh giá cao trong sự nghiệp bảo vệ môi trường và vì sự phát triển chung của cả đất nước. Sự nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu tiết kiệm năng lượng, loại bỏ bóng đèn sợi đốt của TP Quy Nhơn đã được nhân rộng và có hiệu ứng tích cực. Nó được chứng minh bằng những con số cụ thể trong quá trình thực hiện.

Cụ thể, nếu năm 2009, số lượng điểm chiếu sáng trong thành phố chỉ có 8.139 bộ đèn thì đến năm 2013 đã có gần 10.400 bộ đèn được trang bị. Điểm sáng tăng 280 điểm nhưng điện năng tiêu thụ cho chiếu sáng công cộng giảm 119 ngàn kWh so với năm 2009. Như vậy đã chứng minh tính hiệu quả cho công cuộc chuyển đổi, vừa văn minh vừa tiến bộ. Hay việc nhờ loại bỏ hoàn toàn bóng đèn sợi đốt thay thế bằng hệ thống đèn tiết kiệm điện mà lượng điện năng tiêu thụ đã giảm đi rất đáng kể, có thể tính được lượng điện năng tiêu thụ trên một đơn vị chiếu sáng hiện nay của TP Quy Nhơn là 431 kWh/bộ/năm, giảm được 139kWh/bộ/năm so với năm 2009. Những con số này đã lý giải vì sao chỉ tiêu tiết kiệm điện năm 2013 của Công ty CVCX-CSĐT Quy Nhơn từ 5-7% so với năm 2012 đã hoàn thành trước 2 tháng.

Để đạt được hiệu quả trên thành phố Quy Nhơn đã tiến hành việc loại bỏ bóng đèn sợi đốt thay bằng bóng đèn tiết kiệm năng lượng trên toàn tuyến phố công cộng và những địa bàn khu dân cư trong toàn thành phố cũng như các khu vực công cộng. Năm 2009, hệ thống đèn chiếu sáng của TP Quy Nhơn chỉ có 8.139 bộ đèn, trong đó có 1.080 bộ đèn cao áp thủy ngân và hơn 3.600 bóng đèn sợi đốt trang bị ở các hẻm sâu; thì đến đầu năm 2013, những con số tích cực hơn đã xuất hiện: 10.388 bộ đèn chiếu sáng được trang bị trên toàn hệ thống, trong đó loại đèn sợi đốt được thay thế hoàn toàn, riêng bóng đèn cao áp thủy ngân được loại bỏ từ năm 2012. Thay vào đó là hàng loạt bóng đèn hiệu suất cao vừa tiết kiệm điện vừa thân thiện môi trường, như: 5.866 bộ đèn sodium, gần 2.500 bộ đèn compact, 1.500 bộ đèn led và các loại đèn metalhelie…Đặc biệt, với 110 km các ngõ hẻm trong thành phố đã được đã được xúc tiến nhanh việc trang bị hoàn toàn bằng đèn compact và đèn led trong năm 2013.    

Công nhân Công ty TNHH MTV Công viên, Cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn lắp đặt đèn trang trí trên đường Nguyễn Tất Thành (Quy Nhơn)

Với những nỗ lực trên, giờ đây không chỉ các ngày lễ, tết… đêm TP.Quy Nhơn luôn là đêm hội của ánh sáng và tình người.Sự giao thoa giữa ánh sáng và cảnh quan thơ mộng của một thành phố biển miền Trung luôn tạo cảm giác thanh bình hưng phấn, thẩm mỹ cho bất cứ ai về với Quy Nhơn. Bởi phía sau những màu sắc hài hòa, hiệu quả trong chiếu sáng đô thị luôn xuất hiện những trăn trở, tìm tòi mới các ý tưởng, thực hiện các giải pháp về tiết kiệm điện của tập thể Công ty TNHH MTV Công viên, Cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn.

Đêm Quy Nhơn không rực rỡ, lộng lẫy như các thành phố khác trong nước và thế giới nhưng có sức quyến rũ lòng người lạ thường. Ánh sáng chuẩn mực với những sắc màu hài hòa mang tính thẩm mỹ cao làm tôn thêm vẻ đẹp của vùng đất “địa linh nhân kiệt”. Để làm nên vẻ đẹp lung linh đó là sự cố gắng, nỗ lực của cả một tập thể. Ông Đỗ Đình Phương - Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên, Cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn cho biết: “Để có một hệ thống chiếu sáng hiện đại, lan tỏa đến các khu dân cư trong hẻm sâu và ngoại thành, thẩm mỹ mà không lòe loẹt, không tiết kiệm ánh sáng mà tiết kiệm năng lượng và vốn đầu tư… là một bài toán khó mà công ty phải tập trung nỗ lực để tìm đáp số đúng”. Tuy nhiên với những cố gắng, nỗ lực mà công ty đã và đang tiến hành, hi vọng trong tương lai không xa Công ty TNHH MTV Công viên, Cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn sẽ tiếp tục phát triển, hoàn tất việc nâng cấp hệ thống chiếu sáng xứng tầm với cảnh quan đô thị và trở thành “điểm nhấn”, niềm tự hào của địa phương khi đón các đoàn khách trong và ngoài nước về với TP biển Quy Nhơn.

Với những thành quả trên, Công ty TNHH Công viên Cây xanh, Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Nguồn: anhsangonline.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động