RSS Feed for Lý do hàng trăm dự án thủy điện bị loại khỏi quy hoạch | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lý do hàng trăm dự án thủy điện bị loại khỏi quy hoạch

 - Việt Nam có hơn 460 dự án thủy điện nhỏ đã bị loại khỏi quy hoạch thủy điện chỉ trong 3 năm qua. Đây cũng là nội dung đáng chú ý trong báo cáo Bộ Công Thương gửi đến các đại biểu ở Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành, khai thác công trình thủy điện... Ông Đỗ Đức Quân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) cho biết.

Nên công bằng với thủy điện
Rà soát các hồ chứa thủy điện trên phạm vi cả nước

Theo ông Quân, việc loại bỏ hơn 460 dự án thủy điện nhỏ là kết quả của quá trình rà soát, điều chỉnh, quy hoạch lại một cách hiệu quả.

Tăng trưởng kinh tế hiện đang khiến mức tiêu thụ điện năng ở nước ta tăng khoảng 14%/năm. Với nguy cơ thiếu hụt năng lượng điện, việc loại khỏi quy hoạch thủy điện hàng trăm dự án thủy điện nhỏ cho thấy những vấn đề còn tồn tại trong thời gian qua, cần được điều chỉnh lại.

Hiện nay, thủy điện chiếm khoảng 46% về công suất và 42% về điện lượng đối với toàn hệ thống điện Việt Nam. Về mặt tài nguyên nước, các hồ chứa thủy điện chứa 86% trong tổng của dung tích tất cả các hồ chứa thủy lợi. Vì thế, thủy điện đóng vai trò lớn trong vấn đề chống lũ và cấp nước cho vùng hạ du.

Ông Đỗ Đức Quân cũng cho biết, Bộ Công thương đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương để rà soát, loại bỏ các dự thủy điện nhỏ theo các lý do ảnh hưởng đến môi trường, hiệu quả kinh tế kém. Các dự án thủy điện nhỏ có vai trò không lớn với hệ thống cung cấp điện.

Bên cạnh đó, các dự án này có nhiều khó khăn trong vấn đề đấu nối và vấn đề giao thông. Diện tích chiếm đất của dự án cũng là lý do để loại bỏ. Diện tích đất rừng, đất sông, suối phải dưới 10ha cho 1MW, dự án nào trên 10ha đều bị loại.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động