RSS Feed for Làm cách nào để giảm bớt tiền điện trong sinh hoạt? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 23:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Làm cách nào để giảm bớt tiền điện trong sinh hoạt?

 - Hiện nay, Đắk Lắk đang trong cao điểm mùa khô. Nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt và bơm tưới cho cây trồng đang ở mức cao nhất trong năm. Vậy giải pháp nào các khách hàng sử dụng điện nên áp dụng để tiết kiệm, giảm bớt tiền điện trong thời gian này?


EVNCPC khuyến cáo tiền điện tăng trong đợt nắng nóng và dịch Covid-19


Làm cách nào để giảm bớt tiền điện trong sinh hoạt?

PC Đắk Lắk hướng dẫn khách hàng kiểm tra thông số kỹ thuật hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà.

Mùa khô ở Tây Nguyên thường bắt đầu từ khoảng tháng 11 năm trước và kéo dài đến khoảng tháng 4 năm sau. Vào các tháng này, thời gian nắng khoảng 13 giờ trong ngày, nhiệt độ ngoài trời có lúc đến gần 40 độ C. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt việc sử dụng điện nhiều, hóa đơn tiền điện tăng cao là điều không thể tránh khỏi.

Theo số liệu thống kê, sản lượng điện tiêu thụ tăng cao nhất vào khoảng tháng 2 đến tháng 4 hàng năm. Trong tháng 3/2020, sản lượng điện tiêu thụ của tỉnh Đắk Lắk đạt hơn 180 triệu kWh, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước.

Nắng nóng, khách hàng sử dụng thiết bị làm mát nhiều. Trong khi đó, bản thân các thiết bị này cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng nên lại càng tiêu tốn điện.

Bên cạnh đó, thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội.

Tuy một số ngành nghề thu hẹp sản xuất, kinh doanh và nhiều địa phương đang áp dụng triệt để việc giãn cách xã hội nhưng học sinh, sinh viên được nghỉ học, nhiều người lao động làm việc từ xa nên tại nhiều hộ gia đình nhu cầu sử dùng thiết bị làm mát, thiết bị chiếu sáng, thông gió… lại tăng nhiều hơn hẳn so với các tháng khác trong năm.

Để giảm bớt chi phí, ngành điện khuyến nghị và mong muốn khách hàng tăng cường sử dụng tiết kiệm điện với phương châm - đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu.

Bên cạnh đó, PC Đắk Lắk cũng đề nghị khách hàng thường xuyên truy cập, theo dõi trang thông tin Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Trung để được tư vấn về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Các thông tin liên quan đến cung cấp điện, sử dụng điện, thanh toán tiền điện và các dịch vụ khác đều được cập nhật thường xuyên, thuận tiện cho việc tra cứu.

Từ sản lượng điện sử dụng ở các thời điểm, khách hàng có thể điều chỉnh, có kế hoạch tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí.

Ngoài những giải pháp trước mắt như trên, phương án đầu tư lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà đang là xu hướng lựa chọn hiện nay.

Tính đến hết tháng 4/2020, trên địa bàn tỉnh đã có 584 công trình năng lượng mặt trời áp mái nối lưới với công suất đặt gần 40.000 kWp. Hiện các hộ đang lắp đặt giàn có công suất từ 3-10 kWp. Nếu mỗi kWp một ngày sản xuất bình quân 4 - 4,5 kWh điện thì chỉ khoảng 6 năm là hoàn vốn (tính theo giá bán cho điện lực).

Càng sử dụng nhiều vào ban ngày, thời gian hoàn vốn nhanh hơn do giảm được lượng điện sử dụng ở các bậc thang cao, đem lại lợi ích nhiều hơn vì giảm mua điện ở bậc 5 và 6, bậc có mức giá cao hơn.

Bên cạnh đó, lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà còn làm giảm nghiệt độ trong nhà.

Hiện nay, chính sách về giá đối với điện mặt trời cũng đang nhận được nhiều ưu đãi với mức giá 9,35 cent (2.136 đồng/kWh). Ngày 6/4/2020, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 13/2020/QĐ-TT, theo đó, giá mua điện mới đối với điện mặt trời áp mái sẽ giảm xuống còn là 8,38 cent (1.943 đồng/kWh) sẽ có hiệu lực trong tháng 5/2020.

Trong thời gian chờ thực hiện Quyết định trên, ngành điện vẫn thực hiện việc nối lưới và ghi nhận sản lượng phát lên lưới để kịp thanh toán tiền ngay cho khách hàng khi quyết định có hiệu lực thực hiện.

Có thể thấy, cùng với các giải pháp tiết kiệm điện, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà đang là phương án tốt, không chỉ đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện, giảm tiền điện hằng tháng mà còn giúp bảo vệ môi trường sống từ việc sử dụng năng lượng sạch./.

MAI ĐÌNH PHONG - TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN TRUNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động