RSS Feed for Kinh tế Xanh: “Có vai trò của Bạn” | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 19:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kinh tế Xanh: “Có vai trò của Bạn”

 - Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc lựa chọn chủ đề Ngày Môi trường thế giới 5/6/2012 là “Kinh tế Xanh: Có vai trò của Bạn”, nhấn mạnh rằng, để xây dựng nền Kinh tế Xanh thì chúng ta cần suy nghĩ lại về cách phát triển kinh tế nếu muốn tạo ra một tương lai tươi sáng.

 


Đối với các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, kinh tế xanh tuy còn khá mới mẻ, song bước đầu đã có sự chuyển hướng đầu tư vào các công nghệ sản xuất sạch hơn, một trong các tiêu chí của nền kinh tế xanh.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trương Bùi Cách Tuyến cho rằng, kinh tế xanh là nền kinh tế được xem là mô hình mới, góp phần giải quyết những thách thức mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, an ninh năng lượng, an ninh lương thực.

Trước tình trạng suy thoái tài nguyên thiên nhiên, sự tăng nhanh phát thải khí nhà kính và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, kinh tế xanh sẽ là xu hướng phát triển tất yếu, là lựa chọn hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới.

Một nền kinh tế xanh được đặc trưng bởi sự tăng trưởng bền vững của các hợp phần kinh tế có khả năng duy trì và gia tăng nguồn vốn tự nhiên của trái đất. Các hợp phần này bao gồm: năng lượng tái tạo, giao thông ít phát thải cacbon, công nghệ sạch, hệ thống quản lý chất thải tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, nông - lâm - ngư nghiệp bền vững...

Với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội phải luôn coi trọng bảo vệ và cải thiện môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 đã chỉ rõ: đến năm 2020, các cơ sở sản xuất kinh doanh mới thành lập phải áp dụng công nghệ sạch, thân thiện môi trường, hoặc trang bị các thiết bị giảm ô nhiễm, xử lý chất thải.

Theo Giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam Setsuko Yamazaki, Chiến lược tăng trưởng xanh sẽ cho phép Việt Nam huy động nguồn lực tài chính và đổi mới công nghệ theo hướng phát triển nền kinh tế các-bon thấp, sản xuất xanh, bảo vệ môi trường, khôi phục tài nguyên thiên nhiên, tăng năng suất nông nghiệp và xây dựng lối sống xanh.

UNDP cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, vì một tương lai bền vững cho mọi người dân.

Năm 2012, Bộ TN&MT, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh đồng chủ trì sẽ tổ chức các hoạt động quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Năm Quốc tế về Năng lượng bền vững 2012 tại thành phố Hạ Long từ ngày 4 - 5/6/2012. Nội dung chính bao gồm: Hội thảo - Diễn đàn “Kinh tế Xanh hướng tới phát triển bền vững và bảo vệ môi trường”.

Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2012 tại TP. Hạ Long với sự tham dự của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ, ngành đoàn thể Trung ương, cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức phát triển quốc tế tại Việt Nam và đông đảo người dân tỉnh Quảng Ninh (dự kiến khoảng 3.000 người tham dự). Sau Lễ mít tinh sẽ tổ chức chương trình trồng rừng ngập mặn, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới tại thành phố Hạ Long, trồng rừng hoàn nguyên môi trường tại vỉa than Cọc 6.
 

Xuân Hợp


 

 

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động