RSS Feed for Họp Nhóm công tác hợp tác hạ nguồn Mekong - Mỹ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Họp Nhóm công tác hợp tác hạ nguồn Mekong - Mỹ

 - Trong khuôn khổ hợp tác hạ nguồn Mekong - Mỹ (LMI), Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức cuộc họp Nhóm công tác LMI lần thứ Tư tại TPHCM từ ngày 25-26/4. Cuộc họp lần này được tổ chức nhằm rà soát các hoạt động của LMI đã và đang triển khai kể từ sau cuộc họp lần thứ 3 tại Phuket (Thái Lan).

>> Hạ nguồn Mekong, phụ thuộc vào 'ông lớn' thượng nguồn
>> Đấu tranh đòi ngưng xây đập thủy điện trên sông Nộ
>> Đập thủy điện: Nhân tố tác động đến biến đổi khí hậu
>> ADB kêu gọi châu Á phát triển năng lượng sạch
>> Thế giới và vấn đề phát triển thủy điện

Đại biểu Nhóm công tác hạ nguồn Mekong - Mỹ (LMI) tham dự cuộc họp sáng 25-4 tại TPHCM - Ảnh: Văn Nam (Thoibaokinhtesaigon)

Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Michael Fuchs, Đại sứ Mỹ tại ASEAN David Carden, cùng gần 100 đại biểu là các quan chức chính phủ đến từ 6 nước thành viên LMI (Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và Mỹ) và đại diện một số nước, tổ chức quốc tế là đối tác của LMI.

Cuộc họp Nhóm công tác lần này được tổ chức nhằm mục đích rà soát các hoạt động của LMI đã và đang triển khai kể từ sau cuộc họp Nhóm công tác lần thứ 3 tại Phuket (Thái Lan) từ 27-28/9/2012, cụ thể hóa hơn nữa các chương trình hợp tác trên tất cả 6 lĩnh vực trụ cột và các vấn đề khác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao LMI lần thứ 6 sẽ diễn ra vào tháng 6/2013 tại Brunei.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao những thành tựu hợp tác LMI đã đạt được trong 4 năm qua và những nỗ lực của các nước Mekong và Mỹ trong thúc đẩy hợp tác LMI.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị nhóm công tác LMI tập trung triển khai các hoạt động đã được Hội nghị Bộ trưởng LMI thông qua, đồng thời thúc đẩy liên kết giữa LMI với ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng khác như CLV, CLMV, ACMECS.

Trong ngày họp đầu tiên, các đại biểu đã thảo luận về việc nâng cao vai trò của LMI trong khu vực Mekong và Đông Nam Á; tăng cường gắn kết LMI với các mục tiêu của ASEAN; xây dựng mạng lưới điều phối LMI trong khu vực; tăng cường sự tham gia của Nhóm "Những người bạn" (Friends of the Lower Mekong) vào các hoạt động của LMI. Các cuộc họp nhóm công tác chuyên ngành về an ninh năng lượng, môi trường và nước, nông nghiệp và an ninh lương thực đã diễn ra trong ngày 25/4/2013.

Vấn đề xây đập thủy điện ở thượng nguồn MeKong đang thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia, bởi nếu càng xây nhiều đập thủy điện, an ninh lương thực cho hơn 60 triệu dân sống ven lưu vực hạ nguồn Mekong càng bị đe dọa nghiêm trọng.

Mekong là một trong những con sông lớn của thế giới, bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng chảy qua sáu nước trước khi hình thành nên đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam và đổ vào biển Đông. Mặc dù Trung Quốc xây dựng một số đập ở thượng lưu nhưng phần hạ lưu (chảy qua Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam) vẫn duy trì dòng chảy tự nhiên cung cấp thực phẩm cho hơn 60 triệu người dân ven lưu vực sông này.

Được biết, tại cuộc họp lần này Chính phủ Mỹ tài trợ 53 triệu USD để phát triển các dự án liên quan cho 5 nước hạ nguồn sông Mekong.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

VCCI dấu lặng tuổi 'tri thiên mệnh'
Quân cảng Cam Ranh: Bí mật địa thế chiến lược quân sự
Báo HongKong: 'Chẳng còn ai tin Trung Quốc'
Ba 'câu chuyện viết dở' của Bộ trưởng Vinh
Vạch chân tướng 'diều hâu tỉnh táo' của Trung Quốc
'Bóng quế' Chavez vẫn còn ám ảnh

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động