RSS Feed for Hải Phòng chung tay tiết kiệm điện mùa nắng nóng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 19:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hải Phòng chung tay tiết kiệm điện mùa nắng nóng

 - Những ngày gần đây, Hải Phòng và các tỉnh Bắc Bộ liên tiếp hứng chịu nắng nóng với nền nhiệt cao nhất phổ biến hơn 37 độ C. Đợt nắng nóng khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới, làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến…


Thủ tướng yêu cầu cả nước tiết kiệm 2% tổng điện năng tiêu thụ/năm


Thay đổi công nghệ để tiết kiệm

Gia đình anh Phạm Văn Minh (phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân) có 6 thành viên, sử dụng gần 10 đèn chiếu sáng cùng tủ lạnh, tivi, máy điều hòa… để phục vụ sinh hoạt. Mặc dù sử dụng điện khá thoải mái, nhưng gần 2 năm nay tiền điện hàng tháng giảm hẳn, từ hơn 2,2 triệu đồng/tháng trước đây xuống còn khoảng 1 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ về “bí quyết” tiết kiệm điện của gia đình, anh Minh cho biết chính là việc thay đổi công nghệ. “Sau khi tìm hiểu trên mạng internet và nghiên cứu về việc làm sao tiết kiệm điện năng, tôi quyết định đầu tư thay hầu hết các thiết bị điện trong gia đình. Đèn chiếu sáng thay hẳn bằng bóng đèn Led tiết kiệm điện, loại đèn này khá nhạy khi bật công tắc, ánh sáng vừa đủ lại tiết kiệm điện năng. Còn các thiết bị điện khác như tủ lạnh, máy lạnh, tivi… tôi cũng lựa chọn các loại có chuyển giao công nghệ mới, công suất và hiệu quả tiết kiệm điện tốt để sử dụng”, anh Minh nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Luyến (huyện Thủy Nguyên) cho rằng các thiết bị điện trong gia đình tuy nhiều, nhưng chỉ cần sử dụng phù hợp với nhu cầu, thời gian hợp lý sẽ góp phần tiết kiệm khá nhiều điện năng. Do đó, gia đình chị đã cho thay toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng bằng đèn Led, máy điều hòa chỉ để ở nhiệt độ hợp lý, các thiết bị điện máy phải thường xuyên lau chùi. Đồng thời, khi sử dụng máy lạnh, chị Luyến thường xuyên vệ sinh, đóng cửa nhanh khi ra vào, tủ lạnh dùng loại có dung tích phù hợp với nhu cầu gia đình. “Đối với việc ủi quần áo, chỉ nên ủi quần áo khô, và tập trung ủi một lần. Thực hiện được các điều trên thì việc tiết kiệm điện trong gia đình sẽ hiệu quả hơn…” chị Luyến chia sẻ.

Chị Luyến cũng thường tư vấn hàng xóm nên đầu tư tiền để thay đổi các thiết bị điện công nghệ mới, cụ thể là mua các thiết bị điện thế hệ mới có tính năng tiết kiệm điện. Mặc dù tốn kém ban đầu, nhưng về lâu về dài lại là phương án tiết kiệm tốt. Tùy theo điều kiện của từng gia đình mà chọn mức đầu tư khác nhau. Chẳng hạn những gia đình kinh tế còn eo hẹp, thì có thể đầu tư dần từng thiết bị.

Còn với gia đình ông Đào Văn Trung (xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo), từ tháng 5/2019, đã đầu tư 50 triệu đồng lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN). Sử dụng nguồn điện này, gia đình ông Trung đã giảm đáng kể chi phí sử dụng nguồn điện lưới quốc gia.

Theo ông Trung, trước khi sử dụng ĐMTMN, gia đình ông phải trả chi phí từ 1,2-1,4 triệu đồng tiền điện/tháng. Từ khi sử dụng điện mặt trời mái nhà, tiền điện giảm xuống, dao động từ 400-500 nghìn đồng/tháng.

Một số “nguyên tắc vàng”

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng), sản lượng điện nhận trên hệ thống trong những ngày nắng nóng tăng 1,3 lần so với ngày thường. Đặc biệt, chỉ trong ngày 21/5 vừa qua là ngày nắng nóng “đỉnh điểm” của đợt nóng đầu mùa năm 2020, sản lượng điện nhận đầu nguồn toàn thành phố đã đạt mức kỷ lục mới là 22,3 triệu kWh/ngày.

Theo các chuyên gia, tiết kiệm điện không khó nhưng người dân cần phải nhớ một số “nguyên tắc vàng”. Trong đó, người sử dụng điện cần cân nhắc cách sử dụng sao cho hợp lý, có khi chỉ là một hành động nhỏ nhưng mang lại hiệu quả thiết thực.

Một số điểm lưu ý với khách hàng khi sử dụng như với thời tiết nắng nóng hiện tại, người dân nên điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh ở mức 25 - 26oC là hợp lý, không chênh lệch nhiệt độ quá nhiều so với bên ngoài. Hệ thống dây điện rối rắm cũng khiến cho điện năng tiêu thụ bị thất thoát qua quá trình truyền tải, tuy không nhiều nhưng cũng khiến phát sinh tiền điện, cần đi lại hệ thống dây điện trong nhà cho khoa học, hợp lý. Các thiết bị như máy nước nóng lạnh, bàn là, tủ lạnh… cũng cần được sử dụng đúng cách như không mở quá lâu, ủi đồ khi ướt… để giảm điện năng tiêu thụ.

Nhà cửa khi xây dựng nên chú ý hệ thống thông gió để có thể lưu thông không khí, đón được các luồng gió và ánh sáng tự nhiên, giảm thiểu việc sử dụng điện để vận hành các thiết bị làm mát. Cuối cùng là thay đổi thói quen tắt các thiết bị như đèn, quạt, điều hòa… trong nhà khi không có nhu cầu sử dụng.

Ngoài ra, ĐMTMN đang là xu hướng phát triển năng lượng bền vững được khuyến khích sử dụng. Không chỉ vậy, sử dụng loại nguồn này, còn giúp hộ gia đình, doanh nghiệp giảm chi phí tiền điện, tự chủ được nguồn điện sử dụng. Đến hết tháng 4/2020, tại Hải Phòng đã có hơn 76 hộ gia đình, doanh nghiệp lắp đặt hệ thống ĐMTMN, với tổng sản lượng điện của khách hàng đã phát lên lưới điện là 11.337 kWh.

Theo ông Nguyễn Hữu Hưởng - Phó Giám đốc PC Hải Phòng, thời gian qua, công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích của ĐMTMN để khách hàng đầu tư lắp đặt, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc lắp đặt công tơ, đầu nối lưới hệ thống điện mặt trời mái nhà, ký hợp đồng mua bán điện.

Để giảm chi phí tiền điện, PC Hải Phòng mong muốn và kêu gọi người dân, khách hàng quan tâm, nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Tiết kiệm điện vừa giúp giảm chi phí tiền điện, vừa góp phần cho việc vận hành ổn định nguồn điện cấp cho thành phố. “Tiết kiệm điện không chỉ chia sẻ được khó khăn với ngành Điện trong mùa nắng nóng cao điểm mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong diễn biến biến đổi khí hậu ở nước ta ngày càng rõ nét, phức tạp” - ông Hưởng cho biết.

NGUỒN: THANHPHOHAIPHONG.GOV.VN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động