RSS Feed for Giáo sư Jeffrey Sachs đã sai lầm | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giáo sư Jeffrey Sachs đã sai lầm

 - Sau khi NangluongVietnam đăng nội dung luận điểm của giáo sư kinh tế Jeffrey Sachs, Giám đốc Viện Trái đất Hoa Kỳ về điện hạt nhân là lựa chọn duy nhất của nhân loại trong cuộc chiến chống hiện tượng ấm lên toàn cầu, bạn đọc Đỗ Đức Tưởng (địa chỉ: info@devi-renewable.com) có ý kiến phản biện như sau:

Thứ nhất, về luận điểm điện hạt nhân của GS.Sachs, khi người ta chỉ đánh giá chi phí điện hạt nhân cho việc xây dựng và vận hành, thì nó rẻ hơn điện từ năng lượng tái tạo.

Nhưng những chi phí ẩn đằng sau nó thì không ai nhắc tới, nhất là các đơn vị kinh doanh về điện hạt nhân. Trong khi một dự án điện gió, tất cả các loại chi phí đều đổ lên đầu chủ đầu tư tư nhân. Thử hỏi, khi đó phép so sánh tính kinh tế có khập khiễng hay không?

Thứ hai, về than, GS.Sachs cho rằng, than còn rẻ hơn năng lượng tái tạo. Đó là ở thời điểm hiện tại. Nhưng tương lai, khi nguồn than ngày càng khan hiếm, điều kiện khai thác ngày càng khó khăn, đòi hỏi chi phí đầu tư cho thăm dò khai thác sẽ rất cao, thì nhận định sản xuất điện từ nhiên liệu than rẻ hơn là điều không thể.


Thay vì phải tiết kiệm các nguồn tài nguyên, thì thế giới hiện nay đang khai thác một cách tối đa. Sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch như than đang tăng theo hàm số mũ, đồng nghĩa với lượng CO2 phát thải cũng tăng theo mức tương đương. Nếu tính cái giá phải trả cho những phát thải CO2, thì than không còn "rẻ" nữa.

Hiện nay giá CO2 trên thị trường thế giới có thể lên tới 20E/tấn. Tức là phải bỏ ra 20E mới được phép phát thải 1 tấn CO2. Giá này sẽ càng ngày càng tăng lên, lượng than dự trữ thì ngày càng cạn kiệt.

Thứ ba, chúng ta đang bằng mọi cách phải đáp ứng được nhu cầu năng lượng tăng cao, mà không hề quan tâm tới việc làm thế nào để giảm nó đi. Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả từ trước tới nay vẫn bị xem nhẹ.

Ngay ở Việt Nam, cường độ năng lượng đang ở mức cao. Trong khi đó, chúng ta chỉ hời hợt làm mấy dự án chiếu sáng công cộng và vài dự án trình diễn "kiểm toán năng lượng".

Giá điện rẻ, doanh nghiệp chẳng quan tâm tới việc phải tiết kiệm, thì các dự án của Bộ Công Thương về sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng cũng chỉ như tuyên truyền suông, không đánh vào lợi ích sát sườn của các doanh nghiệp đó.

Đỗ Đức Tưởng


 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động