RSS Feed for Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống thông gió và điều hòa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 21:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống thông gió và điều hòa

 - Kỹ sư Tạ Xuân Hòa, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng cho rằng, trong các toà nhà có lắp đặt hệ thống thông gió và điều hoà không khí, lượng tiêu thụ năng lượng điện thường chiếm một tỉ trọng rất lớn, từ 60 - 90% tổng mức tiêu thụ điện của công trình. Chính vì vậy, việc tiết kiệm năng lượng hiệu quả trong cho tòa nhà phụ thuộc chủ yếu vào các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống thông gió và điều hòa không khí.

Giải pháp tiết kiệm năng lượng trong giai đoạn thiết kế kiến trúc

Nước ta nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, thời gian nóng khá dài nên cần tập trung giải quyết vấn đề chống nóng. Trong thiết kế kiến trúc và kết cấu bao che công trình cần có các giải pháp để khai thác triệt để các yếu tố có lợi và hạn chế tối đa các yếu tố bất lợi của khí hậu tác động tới công trình. Giải quyết được vấn đề này sẽ góp phần giảm tải đáng kể cho hệ thống thông gió hay điều hòa không khí của công trình.

Theo kỹ sư Tạ Xuân Hòa: Các vấn đề cần quan tâm trong giai đoạn thiết kế kiến trúc phải giải quyết được yêu cầu về thông gió tự nhiên để đảm bảo sự thông thoáng cho các không gian có người ở hoặc làm việc. Điều này rất cần thiết cho phần lớn thời gian khi nhiệt độ không khí bên ngoài nhà ở mức không quá 30oC, khi đó chỉ cần kết hợp thông gió tự nhiên và quạt gió là có thể tạo được cảm giác dễ chịu cho con người. Và để đạt được điều này cần:

Có khả năng mở cửa sổ kính hợp lý kết hợp các hình thức che nắng để vừa giải quyết được thông thoáng, chiếu sáng tự nhiên và hạn chế nóng khi cần.

Cấu tạo mái, nền và tường bao che hợp lý để vừa hạn chế được ảnh hưởng của bức xạ mặt trời, vừa chống mất nhiệt khi có điều hòa không khí.

Giải pháp hạn chế tăng nhiệt độ trong nhà do hiệu ứng nhà kính gây ra khi có mảng kính lớn, hoặc kết cấu bao che chủ yếu bằng kính.

Giải pháp tiết kiệm năng lượng trong quá trình thi công

Đặc điểm của tất cả các hệ thống điều hòa không khí trung tâm có quy mô lớn là các thiết bị lạnh, thiết bị xử lý không khí, hệ thống bơm nước lạnh đều nằm ở khu vực bên ngoài các không gian cần làm mát.

Theo kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng: Để tránh mất nhiệt trong quá trình vận chuyển chất tải lạnh cần thiết phải bọc cách nhiệt cho các loại đường ống đó. Công tác bọc cách nhiệt các loại đường ống đúng và đủ hay không có ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu quả sử dụng năng lượng khi vận hành hệ thống điều hoà không khí.

Để tránh mất nhiệt trong quá trình vận chuyển chất tải lạnh cần thiết phải bọc cách nhiệt cho các loại đường ống. Ảnh: Vương Thủy

Trong quá trình thi công hệ thống đường ống dẫn chất tải lạnh cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về bọc lớp cách nhiệt cho đường ống. Khi các lớp cách nhiệt không được bọc kín khít cho cả hệ thống, kể cả các van, các phụ kiện trên đường ống, các mối nối hoặc bọc không đủ độ dày, có thể gây tổn thất nhiệt, các hiện tượng đọng sương, hư hại toàn bộ lớp vật liệu cách nhiệt.

Giải pháp tiết kiệm năng lượng trong quá trình vận hành và sử dụng

Các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng, tiết kiệm năng lượng cho hệ thống điều hòa không khí và thông gió:

Tổ chức quản lý, vận hành hợp lý theo nhu cầu sử dụng.

Có chế độ bảo trì cho toàn bộ hệ thống sau khi đưa vào sử dụng.

Định kỳ làm vệ sinh các dàn trao đổi nhiệt, đặc biệt các giàn nóng giải nhiệt gió không để bám bụi bẩn làm giảm khả năng trao đổi nhiệt của giàn.

Đảm bảo chất lượng nước mềm cho các hệ thống máy lạnh giải nhiệt nước (water chiller).

Không để nhiệt độ trong phòng lạnh dưới mức cần thiết vì khi nhiệt độ bay hơi giảm 1oC thì điện năng tiêu tốn ước tính tăng hơn 1%.

Duy tu, sửa chữa các hỏng hóc kịp thời để tránh tổn thất năng lượng cho hệ thống.

Cần có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp để quản lý và vận hành một cách đúng đắn, khoa học hệ thống điều hòa không khí và thông gió trong các công trình sẽ mang lại hiệu quả cao về tiết kiệm năng lượng.

LÊ MINH (EVN)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động