RSS Feed for Giải pháp tiết kiệm điện khi sử dụng ti vi | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 01:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giải pháp tiết kiệm điện khi sử dụng ti vi

 - Nếu xem ti vi trong môi trường ánh sáng yếu hoặc tắt đèn, nên chỉnh độ tương phản giảm xuống, còn xem vô tuyến vào ban ngày, nên giảm bớt độ sáng, nếu cần chỉnh thêm màu (color) để nhận được hình ảnh chi tiết và nét hơn. Người sử dụng cũng nên tập thói quen tắt vô tuyến bằng cách ấn nút ở máy, hạn chế bấm bằng điều khiển từ xa và không xem vô tuyến khi đang nối với đầu video… đó là một trong những cách cơ bản để tiết kiệm điện khi sử dụng ti vi.

 

 


Tivi là vật dụng thiết yếu và tiêu tốn khá nhiều điện năng trong các hộ gia đình. Vậy làm sao để tiết kiệm?

Thay đổi một số thói quen thường ngày khi dùng ti vi như: đặt chế độ Stand-by hoặc giảm độ sáng của hệ thống đèn nền... sẽ giúp lượng điện tiêu thụ của gia đình được tiết kiệm đáng kể.

Trung bình một tivi màu 21 inch tiêu thụ điện khoảng 100-150 W/giờ. Mức tiêu hao điện nhiều hay ít tùy thuộc vào cách bạn sử dụng.

Do đó, để tiết kiệm điện, người sử dụng không nên để màn hình ở chế độ quá sáng vì chỉnh độ sáng (brightness) và độ tương phản (contrast) càng cao, màu càng đậm thì càng tiêu hao nhiều điện và tuổi thọ đèn hình giảm mau hơn. Nên chỉnh độ sáng và độ tương phản tùy thuộc vào độ sáng trong nhà hoặc tùy theo phim phát trên truyền hình.

Một số dòng ti vi đời mới tiết kiệm điện sẽ có chế độ tự điều chỉnh độ sáng của hệ thống đèn hình nền theo ánh sáng trong phòng.

Nếu ti vi không có tính năng tự động đó, bạn có thể điều chỉnh bằng tay để có được hình ảnh đẹp nhất và tiết kiệm điện năng tiêu thụ nhất. Tuy nhiên, việc giảm độ sáng hệ thống đèn nền đồng nghĩa với việc chất lượng hình ảnh cũng bị giảm theo.

Tưởng chừng như không liên quan đến việc tiết kiệm điện cho ti vi nhưng trái lại, hệ thống đèn điện trong phòng có thể mang lại hình ảnh cao hơn, đồng thời còn hỗ trợ tốt trong việc tiết kiệm điện.

Với ánh sáng phòng vừa phải, hình ảnh hiện thị trên ti vi sẽ đẹp hơn mà độ sáng của đèn hình nền lại có thể giảm xuống.

Nếu xem trong môi trường ánh sáng yếu hoặc tắt đèn, nên chỉnh độ tương phản giảm xuống, còn xem vô tuyến vào ban ngày, nên giảm bớt độ sáng, nếu cần chỉnh thêm màu (color) để nhận được hình ảnh chi tiết và nét hơn. Người sử dụng cũng nên tập thói quen tắt vô tuyến bằng cách ấn nút ở máy, hạn chế bấm bằng điều khiển từ xa và không xem vô tuyến khi đang nối với đầu video.

Nên chọn kích cỡ vô tuyến phù hợp với nhà của mình, không nhất thiết dùng vô tuyến to bởi vì càng to thì càng tốn điện. Ngoài ra, chỉnh volume ở Ti vi càng lớn càng tiêu hao điện. Cách điều chỉnh này cũng áp dụng cho việc sử dụng màn hình máy tính.

Cũng giống như điều hòa, nếu bạn chỉ tắt ti vi bằng điều khiển, chúng vẫn sẽ “ngốn” điện của bạn khi ở chế độ Stand-by (chờ) dù không lớn.

Để an toàn, tăng tuổi thọ và tiết kiệm điện cho ti vi, hãy tắt nguồn hoặc rút phích cắm khỏi nguồn điện mỗi khi không sử dụng.

Một số dòng ti vi hiện đại như HDTV có thêm tính năng Quick Start, giúp màn hình khởi động nhanh hơn. Sự nhanh chậm này chỉ tính bằng con số vài giây nhưng lại đòi hỏi một lượng điện năng cao hơn gấp nhiều lần (từ 25 đến 50 lần) so với cách bật thông thường khi ti vi đang ở Standby.

Nếu mọi thành viên trong gia đình đều có sở thích xem ti vi và xem cùng một chương trình thì hãy xem cùng nhau dù số lượng ti vi trong nhà luôn nhiều hơn 1 chiếc.

(Theo: KTĐT )

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động