RSS Feed for EU khuyến khích VN theo đuổi chính sách biến đổi khí hậu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 09:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EU khuyến khích VN theo đuổi chính sách biến đổi khí hậu

 - Một thảo luận bàn tròn mang tên "Hành động về Biến đổi Khí hậu của Liên minh châu Âu tại Việt Nam" đã diễn ngày 20-11, do Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) và các Đại sứ quán thành viên EU Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha và Liên hiệp Vương quốc Anh đồng tổ chức.

Hỗ trợ tăng trưởng xanh
G7 hướng đến từ bỏ dần năng lượng hóa thạch

Được tổ chức trong giai đoạn quyết định tiến tới việc thông qua một thoả thuận khí hậu toàn cầu mới tại COP21 (Hội nghị về Biến đổi khí hậu lần thứ 21) tại Pari tháng 12 này, thảo luận này nhằm chia sẻ với các tổ chức liên quan trong nước từ cả khu vực công và tư, về các thách thức khác nhau, cũng như các cơ hội mà biến đổi khí hậu mang lại cho Việt Nam.

Cop 21 sẽ là một cơ hội lịch sử để thúc đẩy sự chuyển đổi sang một nền kinh tế toàn cầu có các-bon thấp. Ảnh: Song Anh

Tại thảo luận, EU và các Nước Thành viên cũng đã chia sẻ ý nghĩa của các chương trình của mình ở lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, tăng trưởng xanh, tiết kiệm năng lượng, xây dựng năng lực và phát triển các-bon thấp, và nhiều lĩnh vực khác, trong việc đóng góp tích cực để ứng phó biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Tại hội nghị, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet đã nhận định: Hội nghị Pari sẽ là một cơ hội lịch sử để thúc đẩy sự chuyển đổi sang một nền kinh tế toàn cầu có các-bon thấp và kiên cường trong biến đổi khí hậu.

Người dân trên toàn thế giới mong muốn các nhà lãnh đạo của mình cho thấy rằng họ sẵn sàng có hành động mang tính quyết định để ứng phó với biến đổi khí hậu.

EU và các nước thành viên cam kết làm phần việc của mình và hợp tác với các đối tác trong đó có Việt Nam để đảm bảo rằng Hội nghị Pa-ri sẽ là một thành công.

Ông Bruno Angelet nói thêm "EU khuyến khích Việt Nam cam kết một mục tiêu về khí hậu tham vọng hơn tại Hội nghị Pa-ri hơn mục tiêu hiện thời về giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính là 8%"

EU cam kết đảm bảo việc thông qua một thoả thuận quốc tế có tính ràng buộc về pháp lý, tham vọng và công bằng mà có thể áp dụng được với tất cả các nước có khả năng duy trì sự tăng lên của nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C và như vậy tránh được biến đổi khí hậu nguy hiểm.

Đối với EU, có bốn yếu tố then chốt đối với một thoả thuận thành công.

Thứ nhất, các cam kết tham vọng về giảm phát thải.

Thứ hai, một  đích đến chung dưới dạng một mục tiêu dài hạn.

Thứ ba, rà soát theo chu kỳ 5 năm để xem xét và tăng cường các mục tiêu phát thải.

Thứ tư, các quy định mạnh mẽ về minh bạch và trách nhiệm giải trình để các bên liên quan tin tưởng rằng các nước sẽ thực hiện cam kết của mình.

EU là nền kinh tế lớn đầu tiên đưa ra đóng góp dự kiến của mình đối với thoả thuận mới - mục tiêu giảm khí gây hiệu ứng nhà kính tối thiểu là 40% vào năm 2030 so với các mức của năm 1990.

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động