RSS Feed for Điều tiết hồ thủy điện phục vụ sản xuất lúa Đông Xuân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 08:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điều tiết hồ thủy điện phục vụ sản xuất lúa Đông Xuân

 - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thống nhất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, về việc điều tiết các hồ chứa thủy điện: Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang, thực hiện 3 đợt xả nước bổ sung nguồn nước cho hạ du phục vụ gieo cấy đông xuân 2014-2015.

Sản lượng điện của EVN sẽ vượt kế hoạch năm 2014

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có thông báo số 10393/TB-BNN-TCTL tới ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các địa phương về lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2014-2015 vùng Trung du và Đồng bằng Bắc bộ.

Theo đó, Đợt 1: Gồm 5 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 19/1/2015 đến 24 giờ ngày 23/1/2015.

Đợt 2: Gồm 9 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 30/1/2015 đến 24 giờ ngày 7/2/2015.

Đợt 3: Gồm 5 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 13/2/2015 đến 24 giờ ngày 17/2/2015.

Trong thời gian này, mực nước sông Hồng tại Trạm thủy văn Hà Nội sẽ được duy trì ở mức từ 2,2m trở lên.

Để thực hiện việc lấy nước được hiệu quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị cơ sở, các công ty quản lý khai thác công trình thủy lợi khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết lấy nước, chủ động trữ nước, tập trung đưa nước lên ruộng theo đúng kế hoạch, tuyệt đối không để phát sinh yêu cầu xả nước từ các hồ chứa thủy điện ngoài 3 đợt lấy nước.

Bên cạnh đó, ngoài thời gian xả nước các hồ chứa thủy điện, các địa phương cần tranh thủ các kỳ triều cường và các nguồn nước sẵn có để cấp nước khi điều kiện cho phép.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương gửi phương án lấy nước chi tiết qua Tổng cục Thủy lợi trước ngày 5/1/2015.

Trước đó, EVN đã có văn bản yêu cầu Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) lập kế hoạch chi tiết về vận hành các hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà phục vụ 3 đợt lấy nước tập trung kể trên; Thực hiện điều tiết nước các hồ thủy điện và vận hành hệ thống điện hợp lý để đáp ứng nhu cầu nước và đảm bảo kế hoạch cung cấp điện; Phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương để đảm bảo hiệu quả cao nhất của 3 đợt lấy nước tập trung phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2014-2015 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ, đồng thời đảm bảo cung cấp điện mùa khô cho hệ thống điện quốc gia; Chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện Miền Bắc phối hợp với các Công ty Điện lực đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho các trạm bơm điện trong thời gian lấy nước tập trung.  

EVN cũng yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội chỉ đạo các Công ty Điện lực liên quan làm việc ngay với các Sở NN&PTNT và các Công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn để thống nhất phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho tất cả các trạm bơm điện, đặc biệt lưu ý các trạm bơm đầu mối và các trạm bơm dã chiến. Đồng thời, đề nghị Sở NN&PTNT chỉ đạo ngay các địa phương trên địa bàn tổ chức bà con nông dân nạo vét kênh mương và làm thủy lợi nội đồng, chủ động bơm sớm, trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi. Lấy đủ nước vào ruộng trong thời gian xả nước tập trung từ các hồ thủy điện để tránh lãng phí nước và tiết kiệm sử dụng điện.

EVN cũng đề nghị Công ty khai thác công trình thủy lợi tích cực thực hiện nạo vét cửa cống, bể hút trạm bơm, kênh dẫn, chủ động bơm sớm, trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi. Theo dõi sát nguồn nước trong thời gian xả nước tập trung để bơm  nước vào hệ thống thủy nông, sử dụng có hiệu quả nguồn nước từ các hồ thủy điện, đảm bảo cung cấp đủ lượng nước đổ ải và tưới dưỡng cho lúa.

Các Công ty Điện lực phải chủ động kiểm tra, sửa chữa lưới điện cấp cho các trạm bơm nước; bám sát lịch làm việc của các trạm bơm trong các công tác nêu trên, lịch thời vụ của địa phương để lập và thực hiện phương án cung ứng điện an toàn, liên tục (24/24 giờ) và đảm bảo chất lượng cho các trạm bơm điện trong từng giai đoạn.

Tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý nhanh trong tình huống xẩy ra sự cố lưới điện. Đồng thời tổ chức kiểm tra và lập biên bản xác nhận tình hình cung cấp điện và tình trạng hoạt động của các máy bơm tại từng trạm bơm làm cơ sở xác định trách nhiệm các bên liên quan.

EVN yêu cầu các công ty thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang và Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà đảm bảo các tổ máy vận hành theo phương thức của A0 để bổ sung nguồn nước cho hạ du trong 3 đợt lấy nước tập trung.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động