RSS Feed for Điều chỉnh các quy hoạch thủy điện ở Tây Nguyên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 01:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điều chỉnh các quy hoạch thủy điện ở Tây Nguyên

 - Trước câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Chính phủ đối với quy hoạch và triển khai xây dựng các dự án thuỷ điện ở khu vực Tây Nguyên? Ngày 5/5/2016, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng Tư, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch thủy điện, bảo đảm mục tiêu phát điện, góp phần phòng chống lũ mùa mưa và điều tiết cấp nước mùa kiệt cho hạ du.

 

Quy trình vận hành liên hồ lưu vực sông Đồng Nai
Xử phạt 2 công ty thủy điện vi phạm tài nguyên nước
Các hồ thuỷ điện đang thiếu hụt nguồn nước
Vận hành liên hồ chứa sông Hương theo thứ tự ưu tiên
Nhiệt điện than vẫn giữ mức đáng kể trong cơ cấu nguồn

Hiện tại một số dự án thuỷ điện đang chuẩn bị khởi công trong các vườn quốc gia, rừng phòng hộ như dự án thủy điện Đrang Phốk trong Vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn, hai đập thủy điện Suối Say 1 và Suối Say 2 trong khu bảo tồn Kon Chư Răng (Gia Lai) gây lo ngại ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Có ý kiến cho rằng hệ thống hồ đập thủy điện trên nhiều dòng sông là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến một số hồ ở Tây Nguyên khô kiệt. Xin cho biết quan điểm chỉ đạo của Chính phủ đối với quy hoạch và triển khai xây dựng các dự án thuỷ điện ở khu vực nêu trên? Phóng viên nêu câu hỏi tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng Tư. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Nước ta có tiềm năng thủy điện khá lớn, có thể khai thác được khoảng 26.000 MW (khoảng 100 tỷ kWh/năm). Đây là tài nguyên quý của quốc gia, là nguồn năng lượng sạch, có khả năng tái tạo, cần được khai thác hợp lý.

Về công tác quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng các dự án thủy điện, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch thủy điện, bảo đảm mục tiêu phát điện, góp phần phòng chống lũ mùa mưa và điều tiết cấp nước mùa kiệt cho hạ du. 

Đối với Dự án thủy điện Đrang Phốk nằm trên dòng chính sông Srêpốk thuộc xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk, người phát ngôn Chính phủ cho biết: quy mô công suất dự án này dự kiến là 26 MW có trong Quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt (QĐ số 6404/QĐ-BCT ngày 07/12/2010); tuyến đập dự kiến của nhà máy có nằm trong phạm vi Vườn quốc gia Yok Đôn.

Hiện nay, Dự án mới đang trong giai đoạn lập báo cáo đầu tư xây dựng; UBND tỉnh Đăk Lăk đã có chỉ đạo chủ đầu tư lập Báo cáo Đánh giá tác động môi trường Dự án, trình cấp có thẩm quyền (Bộ TN&MT) thẩm định, phê duyệt theo quy định.

"Trên cơ sở kết quả thẩm định, sẽ xem xét quyết định việc có triển khai Dự án hay không", Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho biết, đối với các dự án thủy điện Suối Say 1 và Suối Say 2 trên địa bàn tỉnh Gia Lai mới được một đơn vị nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh Gia Lai xem xét để thực hiện các thủ tục bổ sung vào Quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ tỉnh Gia Lai. UBND tỉnh Gia Lai đã có ý kiến chính thức là không thực hiện các dự án này do tuyến đập (khoảng 6ha) nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, huyện Kbang.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động