RSS Feed for Để 365 ngày đều là “Ngày hội tiết kiệm điện” | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 22:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Để 365 ngày đều là “Ngày hội tiết kiệm điện”

 - Ngày 29/5, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) phối hợp với Sở Công Thương Đồng Nai tổ chức chương trình “Ngày Hội Tiết kiệm điện 2015” tại Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai. Nhân dịp này, ông Nguyễn Phước Đức - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh chương trình này.

Trao giải cuộc thi Vẽ tranh biếm họa về tiết kiệm điện

PV: Xin ông cho biết những nội dung hoạt động và mục tiêu chính của Ngày hội Tiết kiệm điện 2015. Ngày hội Tiết kiệm điện 2015 có những khác biệt gì so với những năm trước?

Ông Nguyễn Phước Đức: Hàng năm, EVN SPC tổ chức Ngày hội Tiết kiệm điện tại 1 trong 21 tỉnh/TP khu vực phía Nam, nhằm mục tiêu kêu gọi mọi người dân, doanh nghiệp cùng chung tay thực hành tiết kiệm điện vì chính mình và vì tương lai của Đất nước. Năm nay, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai là năm thứ 4 liên tục chúng tôi tổ chức.

Chương trình năm nay gồm 3 nội dung chính: Thứ nhất, tổ chức Hội thảo “Sử dụng năng lượng tiết kiệm & hiệu quả - Góc nhìn từ Doanh nghiệp và Ngành điện” dưới sự chủ trì của Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, dự kiến có khoảng 150 doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp tham gia.

Thứ hai, tổ chức Lễ phát động và tuần hành trên đường phố thành phố Biên Hòa với sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể để cổ động và tuyên truyền cho mọi người cùng thực hành tiết kiệm điện.

Thứ ba, tổ chức 3 hội thi: Phụ nữ Đồng Nai cùng gia đình tham gia tiết kiệm điện; Hội thi vẽ tranh tuyên truyền tiết kiệm điện của học sinh tiểu học; Hội thi học sinh trung học tham gia tiết kiệm điện.

Với mục tiêu kêu gọi tất cả mọi người cùng tham gia, EVN SPC và Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản kêu gọi các đoàn thể, hội cùng tham gia, các sở, ngành, các huyện/thị trực thuộc cùng phối hợp tổ chức; trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh đoàn, Sở GDĐT là những đơn vị chủ trì các hội thi; Đại diện các doanh nghiêp đóng trên địa bàn tham gia buổi hội thảo cùng với sự trình bày các giải pháp tiết kiệm năng lượng của các doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này. Với sự thống nhất của lãnh đạo địa phương, các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể và sự tham gia của mọi người dân, học sinh, chúng tôi hy vọng tiếp tục đạt được những thành công nhất định như mục tiêu của chương trình.

Đồng Nai là một trong các tỉnh có quy mô lớn thuộc vùng kinh tế trong điểm phía Nam, chỉ sau TP. HCM, là khu vực phụ tải lớn nhất trong 21 tỉnh/TP mà chúng tôi đang quản lý, sản lượng điện tiêu thụ tại Đồng Nai chiếm khoảng 20% tổng sản lượng toàn TCT; trên địa bàn có nhiều nhiều doanh nghiệp sử dụng điện lớn nhất khu vực, việc chung tay hưởng ứng của các doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Do đó, ngoài việc gửi thông điệp đến mọi người chung tay tiết kiệm điện trong cộng đồng, khác biệt lớn nhất của đối tượng chính của Ngày hội năm nay là kêu gọi các doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến các giải pháp tiết kiệm năng lượng, nhằm giảm chi phí cho sử dụng năng lượng của doanh nghiêp đồng thời góp phần ổn định cho việc cung cấp điện cho cả nền kinh tế xã hội.

"Ngày hội tiết kiệm điện" mang đến cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận những phương pháp tiên tiến, hiệu quả, thông qua việc phổ biến chính sách pháp luật, kỹ thuật, công nghệ mới về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

PV: Ông cho biết những kết quả cơ bản đã đạt được trong Ngày hội tiết kiệm điện trước đây? Có những mục tiêu nào vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, và vì sao?

Ông Nguyễn Phước Đức: Ngày hội tiết kiệm điện là một sáng kiến tuyên truyền của TCT chúng tôi với mong muốn mọi người, mọi nhà trên địa bàn được hiểu rõ thông điệp:“Hãy tiết kiệm điện vì lợi ích của gia đình và quốc gia”.

Qua các hội thi tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện, các hội, đoàn thể mà đặc biệt là học sinh, thế hệ tương lai của Đất nước, việc đưa những khẩu hiệu, hình ảnh vào hành động cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực cho bản thân, gia đình và cộng đồng đã tạo được sự hưởng ứng nhiệt tình và làm cho các em hiểu rõ và áp dụng, tạo sự chuyển biến về ý thức thực hành tiết kiệm điện cho cả một thế hệ tương lai của Đất nước.

Ngày hội tiết kiệm điện cũng mang đến cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận những phương pháp tiên tiến, hiệu quả thông qua việc phổ biến chính sách pháp luật, kỹ thuật, công nghệ mới về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hơn nữa, việc trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp về đầu tư, quản lý và áp dụng công nghệ trong buổi hội thảo sẽ giúp cho doanh nghiệp thấy được hiệu quả và kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp bạn. Đối với các nhà cung cấp có cơ hội trưng bày sản phẩm tiết kiệm điện giới thiệu đến người tiêu dùng trong thời gian diễn ra lễ hội.

Là một doanh nghiệp Nhà nước, chịu trách nhiệm cung cấp điện, mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là đáp ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội các địa phương. Ngày hội tiết kiệm điện là một trong những giải pháp tuyên truyền của chúng tôi để đảm bảo mục tiêu đó. Các năm trước đây, Ngày hội tiết kiệm điện đều đạt được mục tiêu đề ra về kết quả tuyên truyền, hưởng ứng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong muốn nhiều hơn, đó là kêu gọi được số lượng người dân tham gia đông đảo hơn để hiệu quả của Ngày hội được lan tỏa khắp các tầng lớp dân cư, qua đó sẽ chuyển thông điệp đầy đủ và tạo hiệu ứng phong trào trong thực hiện, cũng như trong tuyên truyền; Số lượng doanh nghiệp tham gia nhiều hơn, các giải pháp được trao đổi hiệu quả hơn, kêu gọi được sự hỗ trợ về vốn, liên doanh, liên kết để triển khai các dự án, sản phẩm tiên tiến, hiệu suất cao một cách nhanh chóng đến người tiêu dùng.

PV: Ông đánh giá thế nào về việc thay đổi nhận thức và hành vi tiết kiệm điện của người dân và các cơ quan, đơn vị kinh doanh sản xuất trong thời gian qua? Những thành phần sử dụng điện nào có sự chuyển biến rõ nét nhất trong nhận thức và hành động tiết kiệm điện, thưa ông?

Ông Nguyễn Phước ĐứcTrong những năm qua, bằng những quy định của Luật Điện lực, Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả giai đoan 2011-2015... và các giải pháp tuyên truyền, quảng bá với nhiều nội dung, hình thức phong phú, người sử dụng điện và các doanh nghiệp phần nào đã ý thức sâu sắc hơn việc tiết kiệm năng lượng và các lợi ích của việc thực hành tiết kiệm điện. Việc tiết kiệm điện đã đi vào cuộc sống bằng những hành động thiết thực và cụ thể. Đặc biệt, Chương trình mục tiêu Quốc gia được Chính phủ chỉ đạo thực hiện với sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng, đoàn thể và nhân dân, nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực, các hoạt động hòa nhịp với cả thế giới như: Giờ Trái Đất, hành động vì môi trường xanh, chung tay giảm phát thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính... đã góp phần nâng cao nhận thức và giúp mọi người thay đổi thói quen sử dụng năng lượng.

Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được đông đảo mọi người tham gia, các thành phần phụ tải điện theo quy định của luật và chỉ thị của Chính phủ trên địa bàn 21 tỉnh/TP do EVN SPC quản lý đều thực hiện đạt và vượt sản lượng điện tiết kiệm hàng năm. Trong đó, thực hành TKĐ đạt kết quả rõ nét nhất là nhiều hộ dân cư tiêu dùng sinh hoạt và phụ tải sản xuất công nghiệp, kinh doanh - dịch vụ và đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài có sử dụng nhiều năng lượng.

PV: Việc đổi mới công nghệ, thiết bị và phương thức quản lý trong các cơ sở sản xuất sẽ giúp tiết kiệm một lượng điện đáng kể, thời gian qua cũng như trong tương lai, ngành điện và chính quyền địa phương có những hỗ trợ nào để các cơ sở sản xuất kinh doanh làm việc này?

Ông Nguyễn Phước Đức: Việc đổi mới công nghệ, sử dụng thiết bị hiệu suất cao trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng sẽ giúp tiết kiệm được một lượng điện năng đáng kể cho hệ thống điện. Từ nhiều năm trước đây, Tổng công ty đã quan tâm đến việc áp dụng nhiều giải pháp cho các thành phần phụ tải, đặc biệt là khối các cơ sở sản xuất, để hỗ trợ giải pháp nhằm tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ. Bên cạnh việc tuyên truyền, quảng bá cách thực hiện giải pháp tiết kiệm, EVN SPC cũng thực hiện hỗ trợ, tranh thủ nhiều nguồn vốn khác nhau hỗ trợ để thực hiện các chương trình cụ thể như: Hỗ trợ nông dân trồng Thanh Long, đổi đèn sợi đốt bằng đèn compact với tổng chi phí dự kiến khoảng 20 tỷ đồng; Chương trình hỗ trợ đầu tư máy nước nóng NLMT theo mô hình ESCO (Đầu tư trước, trả dần bằng chi phí tiết kiệm được từ tiết kiệm năng lượng); Thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu mô hình hỗ trợ đổi đèn led thay cho đèn compact trong canh tác hoa cúc tại Lâm Đồng, các hộ nuôi tôm công nghiệp tại các tỉnh miền Tây Nam bộ. Đối với các doanh nghiệp sản xuất, chúng tôi phối hợp Sở Công Thương kiểm tra, góp ý đề xuất giải pháp quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

PV: Với cách thức tổ chức Ngày hội tiết kiệm điện như hiện nay, liệu có đủ sức làm thay đổi căn bản nhận thức và hành động của người dân trong vấn đề tiết kiệm điện, thưa ông?

Ông Nguyễn Phước Đức: “Ngày hội tiết kiệm điện” mà EVN SPC tổ chức hàng năm đã có những tác động tích cực và hiệu quả để phát động, kêu gọi mọi thành phần xã hội cùng tham gia tiết kiệm điện. Hiện nay, tinh thần Ngày hội đã chuyển tải thông điệp và góp phần nâng cao nhận thức của các thành phần tham gia để mọi nhà, cơ quan, doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện. Chúng tôi bắt đầu thực hiện chương trình Ngày hội từ cuối năm 2012, kết quả trong năm 2013 và 2014, toàn địa bàn TCT đều đạt hơn 1 tỷ kWh mỗi năm, kết quả này có sự đóng góp rất lớn từ tinh thần và hiệu ứng từ các thông điệp của Ngày hội mà chúng tôi đã mang đến khách hàng sử dụng điện.

Trong những năm sắp tới, chúng tôi tiếp tục xây dựng chương trình cụ thể triển khai cho các tỉnh/thành phố phía Nam thực hiện và sẽ có những cải tiến với nhiều nội dung thiết thực và nhiều đối tượng tham gia hơn. Để từ đó, việc thực hành tiết kiệm điện không chỉ là sự kiện trong một thời gian nhất định mà đây là hành động của tất cả mọi người và kéo dài liên tục trong 365 ngày của năm.

PV: Để chuẩn bị cho sự kiện này, EVN SPC đã có những hoạt động truyền thông như thế nào?

Ông Nguyễn Phước Đức: Được sự chỉ đạo từ UBND tỉnh, các cơ quan đoàn thể của tỉnh Đồng Nai, với sự chủ trì của Sở Công Thương, đã đồng loạt triển khai các nội dung chương trình tổ chức “Ngày hội tiết kiệm điện 2015”. Theo đó, các đoàn thể, hội triển khai đến các chi hội, chi đoàn trực thuộc trong cả tỉnh cùng thực hiện. Các hoạt động truyền thông chính chúng tôi đã thực hiện bao gồm:

Truyền thông cho mọi người dân tại tỉnh Đồng Nai thông qua sóng phát thanh 3 lần/tuần kể từ đầu tháng 5/2015; Phát hình các video clip về nội dung chương trình lồng ghép giải pháp tiết kiệm điện trên Đài Phát thanh, Truyền hình tỉnh Đồng Nai, VTV9, HTV9, VOV trước khi diễn ra Ngày hội.

Treo 3.000 Banner, 300 Băng rôn, 10.000 Poster trên khắp 11 đơn vị hành chính của tỉnh Đồng Nai để thông tin về nội dung chương trình Ngày hội, đồng thời lồng ghép các nội dung về tuyên truyền biện pháp tiết kiệm điện…

Xin cảm ơn ông!

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động