RSS Feed for Dán nhãn năng lượng: “Giấy thông hành” cho thiết bị điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 23:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dán nhãn năng lượng: “Giấy thông hành” cho thiết bị điện

 - Theo Bộ Công Thương, để nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng, Bộ đang xây dựng và trình Chính phủ thông qua lộ trình dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho tất cả các sản phẩm tiêu thụ năng lượng.


 

 

Việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng sẽ là "giấy thông hành" cho các sản phẩm tiêu thụ năng lượng được gia nhập thị trường. Theo đó, Bộ Công Thương sẽ đánh giá và dán nhãn năng lượng cho tất cả các loại sản phẩm tiêu thụ năng lượng trong giai đoạn 2011 - 2015.

Cấm lưu thông sản phẩm không tiết kiệm năng lượng

Theo dự thảo, lộ trình dán nhãn tiết kiệm năng lượng được áp dụng đối với 4 nhóm sản phẩm, bao gồm: thiết bị gia dụng, thiết bị văn phòng - thương mại, thiết bị công nghiệp và nhóm phương tiện giao thông vận tải.

Nhóm các sản phẩm gia dụng như: đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compac, chấn lưu điện tử, máy điều hòa nhiệt độ ... việc dán nhãn năng lượng tự nguyện sẽ được khuyến khích thực hiện đến hết ngày 31/12/2012 và bắt buộc dán nhãn tiết kiệm năng lượng từ ngày 1/1/2013.

Với nhóm sản phẩm này, nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng tối thiểu thì không được nhập khẩu, sản xuất và phân phối trên thị trường kể từ năm 2014. Đặc biệt, đối với các sản phẩm đèn tròn (đèn sợi đốt) không được nhập khẩu, sản xuất và lưu thông loại đèn có công suất lớn hơn 60 W.

Đối với nhóm thiết bị văn phòng và thương mại, dán nhãn tiết kiệm năng lượng tự nguyện khuyến khích thực hiện đến hết ngày 31/12/2013 và bắt buộc dán nhãn năng lượng từ ngày 1/1/2014.

Nhóm thiết bị công nghiệp, thực hiện dán nhãn tiết kiệm năng lượng tự nguyện trước ngày 31/12/2012 và bắt buộc dán nhãn tiết kiệm năng lượng từ ngày 1/1/2013.

Nhóm phương tiện giao thông vận tải sẽ dán nhãn tiết kiệm năng lượng tự nguyện khuyến khích đến hết năm 2014, sau đó dán nhãn bắt buộc.

Theo các chuyên gia, hiện tại việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng mới dừng ở mức khuyến khích doanh nghiệp tham gia, nhưng trong tương lai gần, dán nhãn tiết kiệm năng lượng sẽ là "giấy thông hành" cho các sản phẩm tiêu thụ năng lượng được gia nhập thị trường.

Việc dán nhãn không chỉ giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn khi mua các thiết bị gia dụng, mà còn có thể trở thành hàng rào kỹ thuật để ngăn chặn các phương tiện, thiết bị lạc hậu, hiệu suất năng lượng thấp, đồng thời, tạo ra sức ép thúc đẩy các nhà sản xuất đưa ra thị trường các sản phẩm có hiệu suất cao. Tham gia thực hiện dán nhãn tiết kiệm năng lượng doanh nghiệp sẽ có cơ hội quảng bá thương hiệu sản phẩm, thể hiện trách nhiệm xã hội, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường nhờ những sản phẩm chất lượng.

Doanh nghiệp vẫn băn khoăn

Hiện nay nhiều doanh nghiệp muốn tham gia việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho các sản phẩm của mình nhưng lại vướng mắc về trình tự, thủ tục khi tham gia, chi phí kiểm định...

Theo các chuyên gia, để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện dán nhãn tiết kiệm năng lượng và áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu, trước hết cần đầu tư xây dựng các cơ sở thử nghiệm chuyên ngành, cũng như thiết bị để thực hiện kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận hiệu suất năng lượng đối với các phương tiện, thiết bị dán nhãn theo lộ trình.

Việc đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật và công nhân lành nghề thực hiện kiểm tra, thử nghiệm hiệu suất năng lượng đối với các thiết bị, phương tiện phải dán nhãn. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến thông tin đến cộng đồng về các sản phẩm phải dán nhãn năng lượng là rất cần thiết. Đặc biệt, theo Bộ Công Thương, để chuẩn bị cho lộ trình dán nhãn tiết kiệm năng lượng, Nhà nước sẽ có quy định đối với những mua sắm công, bắt buộc phải sử dụng những thiết bị, sản phẩm đã thực hiện dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Đây chính là yếu tố buộc doanh nghiệp phải tham gia chương trình dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

 

Hoàng Anh 
(Theo: Diendandoanhnghiep)

 

nangluong.mastercms.org/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động