RSS Feed for Đảm bảo tính khả thi cho lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 23:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đảm bảo tính khả thi cho lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

 - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, về tình hình triển khai thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg, ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ, quy định Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

>> Thực hiện đúng lộ trình sử dụng xăng sinh học
>> Cần có chính sách ưu tiên phát triển nhiên liệu sinh học
>> Ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ khả năng cung ứng nguồn etanol nhiên liệu (bao gồm cả các vấn đề về giống và diện tích trồng cây nguyên liệu, cơ chế đối với người trồng cây nguyên liệu…) đảm bảo ổn định nguồn cung nguyên liệu.

Đồng thời nghiên cứu, đề xuất phương án giá bán thích hợp trên cơ sở điều chỉnh tỷ lệ thuế bảo vệ môi trường đối với các loại sản phẩm xăng E5, E10, B5, B10, xăng khoáng A92 và xăng khoáng A95.

Bộ Công Thương cần tính toán kỹ, thống nhất với các Bộ, ngành về giá, từ đó kiến nghị sửa đổi, bổ sung Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/1/2014.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan rà soát các quy định kỹ thuật quản lý sản xuất, bảo quản và tồn trữ nhằm hạn chế thay đổi phương thức quản lý và tăng chi phí quá trình hình thành sản phẩm; xác định được định mức chi phí kỹ thuật đối với quá trình phối trộn, tồn trữ, vận chuyển và phân phối etanol nhiên liệu và xăng E5 làm cơ sở cho việc xác định giá thành sản phẩm xăng sinh học.

Bộ Khoa học và Công nghệ, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu việc xây dựng quy chuẩn về xăng khoáng nguyên liệu (xăng nền) và rà soát các quy chuẩn kỹ thuật về đảm bảo chất lượng xăng dầu.

Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong việc nghiên cứu, đề xuất thêm các phương án, giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống bao gồm các mức sau đây: hỗn hợp xăng không chì và ethanol nhiên liệu biến tính với hàm lượng ethanol từ 4% - 5% theo thể tích và được gọi là xăng E5.

Hỗn hợp của xăng không chì và ethanol nhiên liệu biến tính với hàm lượng ethanol từ 9% - 10% theo thể tích và được gọi là xăng E10.

Hỗn hợp các nhiên liệu đi-ê-zen và nhiên liệu đi-ê-zen sinh học gốc với hàm lượng este metyl axit béo (FAME) từ 4% - 5% theo thể tích và được gọi là đi-ê-zen B5.

Hỗn hợp các nhiên liệu đi-ê-zen và nhiên liệu đi-ê-zen sinh học gốc với hàm lượng este metyl axit béo (FAME) từ 9% - 10% theo thể tích và được gọi là đi-ê-zen B10.

Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn Xăng E5, từ ngày 1/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E5.

Từ ngày 1/12/2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.

Từ ngày 1/12/2016, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E10.

Từ 1/12/2017 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E10.

Trong thời gian chưa thực hiện áp dụng tỷ lệ phối trộn theo Lộ trình, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, phối chế và kinh doanh xăng E5, E10 và đi-ê-zen B5 và B10.

Thông báo số: 03/TB-VPCP, ngày 7/1/2014.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Tình hình Campuchia: Chủ tịch đảng CNRP đã chạy trốn?
Tình hình chính trị Thái Lan: Quân đội đứng về phe nào?
Báo Mỹ phản biện thông tin vụ Kim Jong un xử chú Jang
Thông điệp của Tập Cận Bình vẫn là "giấc mơ Trung Quốc"
Suy ngẫm về thông điệp đầu năm của Thủ tướng

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động