RSS Feed for CPC hiện thực hóa việc tìm kiếm nguồn điện thay thế | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 03:46
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

CPC hiện thực hóa việc tìm kiếm nguồn điện thay thế

 - Tại Nhà điều hành 78A Duy Tân, Đà Nẵng, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa tổ chức khánh thành hệ thống năng lượng mặt trời áp mái, nối lưới tòa nhà CPC và đưa vào sử dụng xe ô tô điện, trạm sạc nhanh đầu tiên tại Việt Nam. Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Trần Đình Nhân - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc CPC cho biết, sau việc lắp đặt 50 kWp trên tòa nhà CPC, tất cả các cơ sở làm việc của các đơn vị thành viên và trên tất cả các mái nhà áp mái của các nhà điều khiển TBA 110kV của khu vực miền Trung sẽ được lắp đặt hệ thống điện mặt trời.

EVN tìm hướng đi cho điện mặt trời

Tại buổi lễ, ông Trần Đình Nhân cũng yêu cầu Trung tâm sản xuất thiết bị Đo điện tử Điện lực miền Trung (CPCEMEC) nhanh chóng tích lũy kinh nghiệm qua các dự án này để nâng cao năng lực và trở thành nhà cung cấp năng lượng mặt trời lắp mái của cả khu vực miền Trung.

Đưa vào sử dụng trạm sạc nhanh xe ô tô điện của EVNCPC. Ảnh: Đăng Đệ.

Theo thiết kế, trạm sạc điện cho xe ô tô có thể chỉ mất 30 phút, sạc bình thường mất 6 giờ để sạc đầy cho 2 ô tô chạy bằng điện. Xe chạy tốc độ tối đa 130 km/giờ, khoảng cách di chuyển tối đa khi sạc đầy là 160 km.

Trước mắt, CPC sẽ đưa 2 xe điện này sử dụng phục vụ đưa đón khách của đơn vị tại Đà Nẵng nhằm tuyên truyền, quảng bá việc sử dụng các dạng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường tại TP Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Đình Phúc - Phó giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng, việc CPC đầu tư 2 xe ô tô điện đầu tiên và trạm điện sạc nhanh của xe ô tô là bước khởi đầu cho việc phát triển các dòng xe điện trên địa bàn thành phố. Bởi mới đây, Công ty Mitsubishi Motors Việt Nam cũng đã làm việc với TP Đà Nẵng và hứa sẽ triển khai một dự án lớn cho việc xây dựng các trạm sạc trên địa bàn.

Ông Phúc cũng mong rằng, EVN và Mitsubishi sẽ tiếp tục đầu tư, liên kết với nhau để xây dựng cho thành phố những công trình tiết kiệm năng lượng cũng như phát triển thành phố xanh và đáng sống.

Cùng với việc đưa vào sử dụng xe ô tô điện, trạm sạc, CPC còn khánh thành hệ thống năng lượng mặt trời áp mái, nối lưới tòa nhà CPC do Trung tâm Sản xuất Thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung làm tư vấn, thiết kế, thi công với tổng công suất 50 kWp. Hệ thế được lắp đặt trên diện tích 298 m2, sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời của Mitsubishi Electric - Nhật Bản có hiệu suất 16,7% và bộ chuyển đổi Inverter SMA của Đức có hiệu suất 98,4%.

Dự án này được khởi công vào cuối tháng 8/2017 và được nghiệm thu đưa vào sử dụng trong tháng 10/2017, với sản lượng điện mặt trời sinh ra trung bình 108 kWh/ngày, đáp ứng được trên 10% sản lượng tiêu thụ cho tòa nhà.

Hệ thống năng lượng mặt trời lắp mái, nối lưới điện tòa nhà CPC. Ảnh: Đăng Đệ.

Với việc triển khai các dự án năng lượng mặt trời áp mái, nối lưới và đầu tư sử dụng xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, của CPC là việc làm hết sức cần thiết nhằm từng bước hiện thực hóa việc tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế đưa các nguồn năng lượng sạch vào sử dụng trong bối cảnh nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt.

Hiện tại CPC cũng đã và đang triển khai dự án năng lượng mặt trời áp mái tòa nhà các công ty điện lực và Công ty Lưới điện Cao thế miền Trung. Còn trong các giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng triển khai đến trụ sở của từng điện lực và chi nhánh điện cao thế, cũng như mái nhà vận hành các trạm biến áp 110kV.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động